Thận trọng trong kế hoạch kinh doanh 2024
Tại Hội nghị Nhà đầu tư 2024 của Ngân hàng TMCP Quân đội MB (HoSE: MBB), Ban Lãnh đạo MB đã thông tin về kết quả kinh doanh năm 2023 đồng thời nêu ra mục tiêu và động lực phát triển trong năm 2024.
Chia sẻ về kế hoạch kinh doanh năm 2024, ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch HĐQT MB cho biết, ngân hàng đặt ra mục tiêu thận trọng hơn trong năm 2024, trong điều kiện kinh tế tăng trưởng tương tự so với quý IV/2023, MB kỳ vọng lợi nhuận sẽ đạt hơn 28.800 tỷ đồng, tăng trưởng khoản 10% so với năm 2023.
Năm 2023, MB đặt mục tiêu kinh doanh với lợi nhuận 26.200 tỷ đồng, cao hơn 15% so với năm 2022. Như vậy, với kế hoạch năm 2024, cỏ thể thấy ngân hàng đã dè dặt và thận trọng hơn.
Nguyên nhân cẩn trọng hơn trong đặt mục tiêu lợi nhuận, ông Thái cho biết, năm 2024 tiếp tục được dự đoán là một năm khó khăn khi kịch bản nợ xấu tốt nhất đặt ra là đi ngang, tăng trưởng kinh tế có thể tốt hơn năm 2023, tuy nhiên khối doanh nghiệp trong nước cũng như cá nhân vẫn còn gặp khó. Biên lợi nhuận của ngành nói chung đang suy giảm trong năm 2023, chính vì vậy, MB phải dự trù phương án an toàn.
Đồng thời, ông Thái cũng thông tin thêm, nếu kinh tế phục hồi tốt hơn trong nửa cuối năm, ngân hàng có thể nới rộng mục tiêu lợi nhuận.
Nói thêm về mục tiêu và động lực phát triển của MB trong năm 2024, ông Lưu Hoài Sơn – Giám đốc Ban Kế hoạch và Marketing MB cho biết, trong năm 2024, Ngân hàng Nhà nước phân bổ tăng trưởng tín dụng cho MB khoảng 16%, dự kiến số dư tín dụng là 360.000 tỷ đồng.
Thông tin về hoạt động của MB trong năm 2023, ông Đàm Nhân Đức, Kinh tế trưởng MB cho biết, ngân hàng đã giữ được nhịp tăng trưởng ổn định và chắc chắn. Các công ty thành viên tăng trưởng bền vững và giữ được thị phần, đơn cử như công ty Chứng khoán MB (MBS), công ty Bảo hiểm MB (MIC)…
Về chất lượng tài sản, xét theo quý, có thể thấy, MB đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, các khoản nợ xấu đều được trích lập dự phòng tốt. Đặc biệt, lợi nhuận toàn tập đoàn hơn 26.300 tỷ đồng, ở mức cao nhất từ trước tới nay.
Ông Đức cho rằng, động lực tăng trưởng của ngành ngân hàng trong năm 2024, ông đến từ nhiều yếu tố như việc doanh nghiệp tận dụng được thời cơ, tốc độ tăng trưởng tín dụng tăng trưởng cao. “Nếu năm 2023, chúng ta chỉ thấy động lực tăng trưởng đến từ đầu tư công thì sang năm 2024, việc xuất nhập khẩu phục hồi rõ nét, cầu tiêu dùng tăng sẽ hỗ trợ cho ngành ngân hàng tăng trưởng tốt hơ
3 động lực tăng trưởng lớn trong năm 2024
Nói về những động lực tăng trưởng của MB trong giai đoạn 2024 và các năm tiếp theo, ông Lưu Hoài Sơn cho biết, nhà băng có 3 động lực tăng trưởng lớn.
Thứ nhất là đến từ bán lẻ. MB đang có nhiều điều kiện thuận lợi để giúp chiến lược tăng trưởng này là hợp lý. Cụ thể, nhà bằng đang có hơn 26 triệu khách hàng và dự kiến sẽ tăng lên 30 triệu khách hàng trong năm 2024. Trong đó, số lượng khách hàng đang sử dụng sản phẩm cơ bản nhất của MB là tiền vay gồm tổng cộng 453.000 khách hàng với tốc độ tăng trưởng tốt.
Hiện số lượng khách hàng tương tác thường xuyên trên App và BizMB rất cao, có khoảng 10-15% số lượng giao dịch vay có thể chuyển trên nền tảng số và hi vọng sẽ mở rộng trong năm 2024.
“Bán lẻ sẽ giúp CASA (tỉ lệ tiền gửi không kỳ hạn - PV) của MB tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới. Với bối cảnh 2024 khi các TCTD bước vào chu kỳ kinh tế mới, tức là mặt bằng lãi suất cho vay giảm, thì lợi thế CASA và chi phí vốn sẽ giúp MB có điều kiện tốt để đưa đến khách hàng các khoản vay với chi phí hợp lý mà vẫn đảm bảo được lợi nhuận cao trong tương lai”, ông Sơn chia sẻ.
Động lực thứ hai đến từ chuyển đổi số. Minh chứng về số liệu cụ thể, kết thúc năm 2023, đã có tổng cộng 22,4 triệu app MB và 248.000 Bz MB.
Những năm qua, MB đầu tư rất lớn cho chuyển đổi số, đang có kết nối với hệ sinh thái khách hàng trên khắp các nền tảng, tạo trải nghiệm tốt cho khách hàng. Nhờ chuyển đổi số, số lượng giao dịch tăng trưởng rất cao nhưng chi phí vận hành và chi phí cho nhân sự giao dịch này lại giữ nguyên.
Động lực tăng trưởng thứ ba là hợp lực Tập đoàn. Hiện MB là một trong những tập đoàn tài chính có đầy đủ các dịch vụ tài chính, từ chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm…, tạo ra động lực nội sinh đầy đủ và lớn nhất ngành tài chính ngân hàng. Điều này đã thể hiện kết quả rõ ràng qua sự tăng trưởng của từng thành viên, chẳng hạn số lượng khách hàng của MBS tăng gấp hơn 3 lần trong vòng 2 năm.
Bên cạnh đó, ông Sơn cũng chỉ ra những thách thức đang hiện hữu đối với ngân hàng. Ông nhấn mạnh khó khăn về công tác quản trị tín dụng. Ông Sơn cũng thông tin, hiện MB đã triển khai mô hình quản trị rủi ro tín dụng nhiều tầng. Bên cạnh đó, Ngân hàng cũng chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng ESG để đảm bảo phát triển bền vững.