Chủ tịch ngân hàng lớn nhất đảo Síp từ chức

Chủ tịch ngân hàng lớn nhất đảo Síp từ chức

Thứ 4, 27/03/2013 08:56

Vào ngày 26/3, Antreas Artemis – chủ tịch ngân hàng Bank of Cyprus (ngân hàng lớn nhất của Cộng hòa Síp) vừa làm tình hình ở quốc đảo này trở nên tồi tệ khi tuyên bố từ chức.

Theo tờ New York Times, Artemis phàn nàn rằng ông cũng như hội đồng quản trị của ngân hàng phải chịu quá nhiều áp lực khi bị buộc phải đơn phương bán tháo các bộ phận đang hoạt động ở Hy Lạp. Piraeus Bank of Greece cho biết đã mua lại bộ phận đang hoạt động tại Hy Lạp của 3 ngân hàng Bank of Cyprus, Laiki Bank và Hellenic Bank với giá 524 triệu USD. Hơn nữa, các khách hàng lớn của Bank of Cyprus cũng phải chịu nhiều thiệt thòi. 

Mặc dù động thái này không hoàn toàn bất ngờ nếu xét đến những điều kiện mà các chủ nợ quốc tế áp đặt lên Bank of Cyprus, việc ông Artemis từ chức vẫn khiến thị trường ngạc nhiên và càng khẳng định thêm sự mong manh của hệ thống tài chính của đảo Síp.

Bộ máy lãnh đạo của ngân hàng lớn nhất đảo Síp đã rơi vào cảnh tăm tối khi tương lai của họ được định đoạt ở Brussel. Trong khi đó, một người ở bên ngoài đã được bổ nhiệm quản lý ngân hàng này trong những tháng tới. Các chuyên gia ngân hàng cho rằng đây chính là nguyên nhân khiến Artemis đưa ra quyết định trên.

Hôm qua, các ngân hàng vốn đã ốm yếu của Síp cũng phải chịu thêm 1 cú sốc khi tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings tuyên bố hạ 1 bậc xếp hạng của các ngân hàng này với nguyên nhân là người gửi tiền sẽ bị lỗ với các điều khoản của  thỏa thuận cứu trợ. Fitch cho biết sẽ xếp hạng ngân hàng lớn thứ 2 là Laiki Bank vào mức vỡ nợ. 

Theo TTVN/NYT

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.