Dự án đặc biệt quan trọng
Ngày 8/8, Ủy viên Bộ Chính Trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu đoàn công tác của Quốc hội và các bộ, ngành trung ương đã kiểm tra tiến độ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (gọi tắt Dự án Sân bay Long Thành - PV).
Về phía tỉnh Đồng Nai, tham gia cùng đoàn công tác có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh; Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi.
Phát biểu tại buổi kiểm tra, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, Dự án Sân bay Long Thành là dự án đặc biệt quan trọng được Đảng, nhà nước rất quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo trong thời gian qua.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các Ủy ban có liên quan của Quốc hội cũng đã có sự kiểm tra, giám sát. Dự án Sân bay Long Thành quan trọng vì nó có tác động đến sự phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh Đồng Nai nói riêng, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước nói chung. Đây là dự án mang lại nhiều kỳ vọng. Sân bay Long Thành sẽ là một trung tâm trung chuyển vận tải hàng không hiện đại trong khu vực.
Thời gian qua, các đơn vị đã làm khá tốt, đến nay chưa phát hiện tình trạng thất thoát, lãng phí, tiêu cực. Tuy nhiên, không vì vậy mà chủ quan, phải thường xuyên kiểm tra, giám sát đảm bảo chất lượng công trình theo đúng quy định nhà nước, nhất là phải lưu ý đến các thủ tục về đầu tư, đấu thầu. Đồng thời, đảm bảo tình hình an ninh trật tự, an toàn lao động trên công trường, đảm bảo đời sống sinh hoạt của công nhân, người lao động. Giải quyết kịp thời các chính sách cho người lao động.
Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị chủ đầu tư, các đơn vị thi công thường xuyên cập nhật tiến độ của các hạng mục để các dự án thành phần đảm bảo tính khớp nối đồng bộ với các dự án hạ tầng giao thông liên tỉnh, liên vùng. Đây là vấn đề cần phải làm ngay, làm đồng bộ để phát huy hiệu quả Dự án Sân bay Long Thành.
Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp là các đơn vị quản lý nhà nước đối với dự án cần thường xuyên quan tâm, kiểm tra chỉ đạo quyết liệt để công trình đảm bảo thời gian thực hiện theo đúng các nghị quyết của Quốc hội. Đảm bảo tiến độ thi công nhưng đồng thời cũng phải đảm bảo chất lượng công trình. "Chất lượng công trình là quan trọng nhất", Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.
Cũng tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng đã biểu dương tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã vượt qua khó khăn, thử thách để làm tốt công tác bồi thường, tái định cư, thu hồi đất. Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã bám sát tiến độ dự án. Toàn thể cán bộ, người lao động trên tinh thần "vượt nắng, thắng mưa" đã lao động hăng say trên công trường.
Đối với tỉnh Đồng Nai, thời gian tới cần tiếp tục rà soát công tác bồi thường, tái định cư, thu hồi đất. Đặc biệt, quan tâm đầu tư hoàn thiện các thiết chế, công trình hạ tầng khu tái định cư đảm bảo điều kiện sinh hoạt tốt hơn cho người dân. Quan tâm đào tạo nghề, giải quyết việc làm, sinh kế cho người dân vùng tái định cư.
Các gói thầu chính của dự án đang được đảm bảo tiến độ
Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), hiện nay, các gói thầu chính của dự án đang được đảm bảo tiến độ. Trong đó, đối với công trình nhà ga hành khách dự kiến hoàn thành trong quy IV-2026. ACV cũng chỉ đạo các đơn vị thi công hoàn thành và khai thác kỹ thuật đường cất hạ cánh trước ngày 30/4/2025, vượt 3 tháng so với tiến độ trong hợp đồng.
Báo cáo trước đoàn công tác, ông Nguyễn Tiến Việt, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, nhà thầu huy động 2.136 nhân sự và 518 trang thiết bị máy móc để triển khai 50 mũi thi công. Các hạng mục đều bám sát tiến độ đã đề ra, riêng đường cất hạ cánh vượt 2 tháng so với kế hoạch và dự kiến về đích vào 30/4/2025.
Đến nay, gói thầu 4.6 đã hoàn thành phần nền móng, lớp bê tông xi măng M150/25 (đạt 58%), phần mặt bê tông xi măng M350/45 (đạt 2,18 %), còn lòng đường cất hạ cánh các lớp kết cấu móng và lớp bê tông xi măng M150/150 gần hoàn thành. Công nhân đang thi công đại trà lớp mặt bê tông xi măng M350/45, kết cấu khu vực lề đường cất hạ cánh.
Còn tại nhà ga hành khách, phía ACV báo cáo có 3.300 nhân lực và hơn 1.100 trang thiết bị để phục vụ thi công. Công trình hiện đã hoàn thành toàn bộ phần bê tông cốt thép cột, dầm sàn lầu 1, lầu 2. Tiếp tục triển khai thi công bê tông cốt thép dầm sàn lầu 3, 4. Một số khu vực nhà thầu đã triển khai cất nóc.
"Với tiến độ này, dự kiến sẽ hoàn thành thi công toàn bộ hạng mục kết cấu bê tông cốt thép vào tháng 8-9/2024 để bắt đầu lắp dựng kết cấu thép mái. ACV đã và đang phối hợp với nhà thầu kiểm tra các nhà máy, tiến hành đặt hàng thiết bị lắp đặt trong nhà ga để kịp tiến độ thi công trong thời gian tới", ông Việt nói.
Sau khi lắng nghe báo cáo từ đơn vị về tiến độ đường cất hạ cánh, đường băng sân đỗ vượt nhiều tháng, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư, các nhà thầu thi công dự án. Nhìn tổng thể từ trên cao, hình hài một sân bay tầm cỡ đã thấy rõ.
Chủ tịch Quốc hội cho rằng hiện nay Sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải nên Sân bay Long Thành đang được mong chờ để phục vụ đi lại của người dân.
"Tiến độ đã tốt, nhưng các đơn vị phải quan tâm đến chất lượng, an toàn lao động, đời sống cho kỹ sư, công nhân tham gia trên công trường… Đặc biệt phải đảm bảo thời gian vận hành đúng kế hoạch", Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nói.
Trưa cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng có buổi làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Bộ GTVT và các đơn vị liên quan về tiến độ triển khai Dự án Sân bay Long Thành.
Báo cáo trước đoàn công tác, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết: "Hiện nay trên công trường các nhà thầu huy động hơn 6.000 kỹ sư, công nhân cùng hàng ngàn máy móc, phương tiện, trang thiết bị phục vụ thi công. Hiện tại các hạng mục như nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh đường băng sân đỗ, giao thông kết nối T1, T2 đều vượt tiến độ hàng chục ngày".
Ông Thanh đề nghị được thi công sớm đường băng số 2 trong giai đoạn 1 để đảm bảo an toàn, dự phòng khi sân bay đi vào khai thác. Đồng thời xin được san nền nhà ga T3 trong giai đoạn này để tương lai không phát sinh bụi, ảnh hưởng đến vận hành sân bay giai đoạn 1.
Theo ông Thanh, dự kiến 2/9/2026 sẽ có chuyến bay thương mại đầu tiên cất cánh từ sân bay Long Thành.
Đồng thời, ACV cũng cam kết sẽ chỉ đạo các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực thi công theo tinh thần của "vượt nắng, thắng mưa", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương" thi công "3 ca, 4 kíp".
"Hiện tại xảy ra tình trạng nhiều nhà thầu gặp khó do vật liệu khan hiếm. Mặt khác, thời tiết mùa khô lốc xoáy và nóng. Mùa mưa lớn và liên tục làm gián đoạn thi công. Để khắc phục các khó khăn này, ACV đã yêu cầu các nhà thầu thi công tìm kiếm thêm các nguồn vật liệu thay thế kịp thời đáp ứng tiến độ như cam kết, đặt hàng và tập kết, dự trữ trước vật tư xây dựng. Yêu cầu các nhà thầu tranh thủ đẩy nhanh công tác thi công vào những thời điểm thời tiết thuận lợi, bám sát tiến độ thi công tại hiện trường", ACV thông tin.
Tại buổi làm việc, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng sân bay Long Thành tương lai sẽ hình thành trung tâm kinh tế, du lịch.
Giai đoạn này, Đồng Nai và khu vực Đông Nam bộ đang triển khai hàng loạt dự án giao thông kết nối. Trong đó, có Vành đai 4 kết nối đến sân bay, cảng biển với các tỉnh thành trong vùng, khu vực.
"Đồng Nai cần triển khai đồng bộ hạ tầng và có nguồn ngân sách sẵn sàng phục vụ cho các dự án. Riêng Bộ GTVT cam kết đôn đốc, bám sát để triển khai dự án đúng Nghị quyết Quốc hội. Dự án khi khởi động gặp khó khăn do 2 năm Covid-19, ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng. Dù vậy, địa phương cũng đã nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nói.
Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội cho biết dự án này được Đảng nhà nước quan tâm. Có tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Đảng và Nhà nước kỳ vọng sân bay sẽ là trung tâm trung chuyển hàng không hiện đại trong khu vực. Có thể tạo việc làm cho 200.000 lao động trong và ngoài khu vực sân bay.
"Được đi thực địa các công trình, đoàn ghi nhận và biểu dương tỉnh Đồng Nai đã nỗ lực vượt qua khó khăn thử thách, tỉnh làm tốt bồi thường tái định cư giai đoạn 1 hơn 2.500ha. Đến nay đã bàn giao mặt bằng phục vụ đủ cho dự án. Đồng thời biểu dương Bộ GTVT, Ủy ban quản lý vốn, các chủ đầu tư, nhà thầu, vượt nắng vượt mưa, đảm bảo dự án. Còn trực tiếp thăm hai gia đình ở khu tái định cư của dự án, họ đều khen nhà ở mới tốt hơn nơi ở cũ, chúng tôi rất mừng", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.
Cũng theo Chủ tịch Quốc hội, Long Thành là vùng đất rộng, không có cây xanh, nắng nóng nên phải thông cảm cho kỹ sư, công nhân khi đứng mưa, đội nắng thi công.
Qua báo cáo từ ACV và Bộ GTVT, thời gian thực hiện dự án còn lại không nhiều (năm 2026). Do đó, Đồng Nai cần tiếp tục rà soát bồi thường tái định cư, thu hồi đất. Quan tâm đầu tư hạ tầng các khu tái định cư, đáp ứng điều kiện sinh hoạt tốt. Quan tâm đào tạo nghề, tạo sinh kế ổn định cho đời sống người dân. Còn chủ đầu tư, đơn vị thi công cần cập nhật liên tục tiến độ dự án sân bay để các hạng mục, dự án khác trong vùng, khu vực cùng khớp nối cùng để tạo ra sự liên kết.
"Việc nào cần làm phải làm ngay, đồng bộ, có sân bay phải có đường kết nối để hiệu quả. Thường xuyên kiểm tra giám sát chất lượng công trình đúng quy định không để xảy ra thất thoát lãng phí tiêu cực", Chủ tịch Quốc hội nói.