Chủ tịch Tân Hoàng Minh rơi nước mắt khi nghe luật sư bào chữa cho con trai

Đặng Ngọc Thuỷ
Thứ 5, 21/03/2024 | 16:07
0
Tại phần tự bào chữa, ông Đỗ Anh Dũng chỉ nói gắn gọn trong 30 giây. Tiếp đó, khi nghe phần bào chữa cho con trai, bị cáo này đã rơi nước mắt.

Tự bào chữa trong 30 giây

Chiều ngày 21/3, sau phần luận tội và đề nghị mức án của đại diện VKS, phiên tòa xét xử vụ án tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh diễn ra phần bào chữa của luật sư và bị bị cáo tự bào chữa. 

Bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh được VKS đánh giá là chủ mưu, chỉ đạo vụ lừa đảo chiếm đoạt số tiền trên 8.600 tỷ đồng. Sau khi xét xét, cơ quan này đề nghị mức án 9-10 năm tù. 

Là người đầu tiên tham gia phần bào chữa, Luật sư Giang Hồng Thanh cho biết, ông Đỗ Anh Dũng từ khi đồng ý về chủ trương phát hành trái phiếu, hoàn toàn không có ý thức, mục đích lợi dụng việc này để lấy tiền của người dân. 

Ông Dũng lý giải rằng, khi phát hành trái phiếu, ông Dũng xác định những trái chủ là những nhà đầu tư chiến lược, nếu không có họ thì phương án kinh doanh của tập đoàn khó có thể thành công.

Hồ sơ điều tra - Chủ tịch Tân Hoàng Minh rơi nước mắt khi nghe luật sư bào chữa cho con trai

Chiều ngày 21/3, phiên toà bước vào phần luận tội VKS, bào chữa của luật sư. 

Do vậy, ông Dũng không hề có suy nghĩ sẽ lừa người dân. Tất nhiên, đây chỉ là suy nghĩ dựa trên hiểu biết chưa thật đầy đủ của ông Dũng. Tuy nhiên, sau khi nhận thức được, ông Dũng tích cực phối hợp với cơ quan điều tra. Đặc biệt, số tiền khắc phục hơn 8.600 tỷ đồng là con số rất lớn. 

"Con số này có nhiều ý nghĩa, là số tiền khắc phục hậu quả lớn nhất từ trước đến nay trong các vụ án xâm phạm quyền sở hữu, thể hiện sự ăn năn hối hận, dám nhận trách nhiệm đối với những sai phạm của mình, thể hiện mong muốn của ông Đỗ Anh Dũng trong việc giảm thiệt hại đến mức tối đa đối với các nhà đầu tư…”, luật sư nêu lý lẽ và đề nghị HĐXX xem xét mức án khoan hồng hơn cho thân chủ. 

Tiếp đó, tại phần tự bào chữa, bị cáo Dũng chỉ nói ngắn gọn trong 30 giây. "Tôi lắng nghe rất kỹ luật sư bào chữa cho tôi. Tôi cũng lắng nghe rất nghĩ VKS luận tội tôi. Giờ phút này, tôi nghĩ chắc là tôi cũng không muốn nói thêm điều gì nữa, chỉ mong quý toà, HĐXX xem xét dành cho tôi mức án hợp lý, phù hợp đối với hành vi của tôi”, bị cáo nói.

Rơi nước mắt khi nghe bào chữa cho con trai

Ngay sau đó, Luật sư Nguyễn Văn Tú - người bào chữa cho bị cáo Đỗ Hoàng Việt cũng trình bày quan điểm. Theo luật sư Tú, ngoài việc ăn năn, hối cải thì bị cáo Việt rất tích cực khắc phục hậu quả. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh khó khăn càng cho thấy những nỗ lực, thể hiện sự ăn năn của bị cáo. 

“Việt còn là người có thành tích đặc biệt xuất sắc trong học tập, là 1 trong 2 người châu Á duy nhất, đạt điểm tuyệt đối và nhận bằng khen của Tổng thống Mỹ”, luật sư nêu.

Trước đó, phiên xét xử chiều 20/3, Việt cho biết, bản thân từng du học Mỹ và từng nhận được bằng khen của Tổng thống Barack Obama vì có điểm học tập tối đa của Đại học Berkeley College (New York, Mỹ), với điểm trung bình đạt tuyệt đối 4.0.

Hồ sơ điều tra - Chủ tịch Tân Hoàng Minh rơi nước mắt khi nghe luật sư bào chữa cho con trai (Hình 2).

Bị cáo Đỗ Hoàng Việt. 

Trong lúc nghe luật sư trình bày lý lẽ tiếp theo để bảo vệ con trai, bị cáo Đỗ Anh Dũng gục đầu xuống, tháo kính và liên tục đưa tay lau nước mắt. 

Kết thúc phần bào chữa cho bị cáo Việt, luật sư đề nghị HĐXX xem xét mức án phù hợp hơn với Việt từ 3 đến 3,5 năm, thấp hơn đề nghị của VKS là từ 5-6 năm.

Tự bào chữa sau đó, bị cáo Đỗ Hoàng Việt cũng nói rất ngắn gọn: “Bị cáo chỉ mong có một mức án khoan hồng nhất, kính mong HĐXX xem xét”.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh bị đề nghị mức án 9-10 năm tù

Thứ 5, 21/03/2024 | 15:03
Sau 2 ngày xét xử, đại diện VKSND TP Hà Nội đã đưa ra bản luận tội và đề nghị mức án đối với 15 bị cáo trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tân Hoàng Minh.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh hứa hẹn gì về việc trả lãi cho bị hại?

Thứ 4, 20/03/2024 | 16:56
Trong phiên tòa chiều nay, Chủ tịch Tân Hoàng Minh đã có những lý giải về yêu cầu trả gốc và lãi cho các bị hại.

Vụ Tân Hoàng Minh: Một bị cáo từng nhận bằng khen của Tổng thống Mỹ

Thứ 4, 20/03/2024 | 12:42
Tại toà, Đỗ Hoàng Việt (con trai của Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh) cho biết từng du học tại Mỹ và nhận bằng khen của cựu Tổng thống B.Obama.
Cùng tác giả

UBKT Trung ương đề nghị kỷ luật ông Lê Thanh Hải

Thứ 4, 08/05/2024 | 18:44
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Bí thư Thành ủy Tp. HCM bị đề nghị kỷ luật do chịu trách nhiệm trong các vi phạm liên quan đến vụ Vạn Thịnh Phát.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Đỉnh cao của nghệ thuật quân sự toàn dân

Thứ 3, 07/05/2024 | 08:00
Với nghệ thuật quân sự tài tình, dân tộc ta đã đưa quân Pháp từ bất ngờ này đến kinh ngạc khác, cuối cùng làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

Phát tán clip đánh ghen lên mạng: Vẫn có thể bị xử lý dù không bị kiện

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:01
Hành vi đăng tải, phát tán clip nhạy cảm như đánh ghen hay video đồi truỵ công khai lên mạng xã hội hoặc nhóm chat...dù không bị kiện cáo vẫn có thể bị xử lý.

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua đầu tư chứng khoán

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:49
Các đối tượng cung cấp cho nạn nhân các giấy tờ pháp lý của công ty để “con mồi” dễ dàng tra cứu thông tin và tin tưởng rồi theo chỉ dẫn của đối tượng lừa đảo.

Nhiều dấu hiệu vi phạm khi mua bán nhà ở xã hội cũ

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:20
NƠXH muốn bán lại phải đủ thời gian và bán cho đơn vị quản lý hoặc người đủ điều kiện trước tiên, nhưng nhiều người đã "lách luật" để kiếm lời.
Cùng chuyên mục

Huế: Lý do giám đốc và kế toán CDC được miễn hình phạt tù

Thứ 4, 08/05/2024 | 20:32
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX quyết định áp dụng Điều 59 Bộ luật hình sự để miễn hình phạt chính cho 2 bị cáo Hoàng Văn Đức và Hà Thúc Nhật.

Lý do hoãn phiên xét xử nữ đại gia Vũng Tàu cho vay lãi nặng, rửa tiền

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:47
Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên toà xét xử đối với bị cáo Lâm Thị Thu Trà cùng 2 đồng phạm về các tội cho vay lãi nặng và rửa tiền.

Đem vũ khí quân dụng đi giải quyết mâu thuẫn, 6 đối tượng trả giá đắt

Thứ 4, 08/05/2024 | 09:43
Tại phiên toà, HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội nên cần phải xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự.

Lý do khiến người đàn ông U70 đâm bạn nhậu tử vong

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:30
Tại phiên toà, ông Khoong đã khai nhận lý do dẫn đến hành vi đâm bạn nhậu tử vong.

Vụ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai: Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Thứ 3, 07/05/2024 | 15:18
Cơ quan chức năng đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, xác minh làm rõ, vụ hơn 500 người ngộ độc do ăn bánh mì tại thành phố Long Khánh.
     
Nổi bật trong ngày

Lý do hoãn phiên xét xử nữ đại gia Vũng Tàu cho vay lãi nặng, rửa tiền

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:47
Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên toà xét xử đối với bị cáo Lâm Thị Thu Trà cùng 2 đồng phạm về các tội cho vay lãi nặng và rửa tiền.

Quảng Ninh: Tiêu hủy gần 1 tấn trứng gà non không rõ nguồn gốc

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:07
Cùng với tiêu hủy số trứng gà non này, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh báo cáo, trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt đối tượng vi phạm 50 triệu đồng.

Đem vũ khí quân dụng đi giải quyết mâu thuẫn, 6 đối tượng trả giá đắt

Thứ 4, 08/05/2024 | 09:43
Tại phiên toà, HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội nên cần phải xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự.

Phát hiện điểm sang chiết khí "cười" trái phép tại Vĩnh Phúc

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:57
Mới đây lực lượng QLTT phối hợp với Công an tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện cơ sở sang chiết khí N20 trái phép tại địa bàn phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên.

Huế: Lý do giám đốc và kế toán CDC được miễn hình phạt tù

Thứ 4, 08/05/2024 | 20:32
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX quyết định áp dụng Điều 59 Bộ luật hình sự để miễn hình phạt chính cho 2 bị cáo Hoàng Văn Đức và Hà Thúc Nhật.