Clip: Một đoạn đường tuyến Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc bị sụp lún.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giao sở Giao thông - Vận tải (GTVT) phối hợp với UBND huyện Trần Văn Thời, công ty cổ phần tập đoàn Đồng Tâm (nhà đầu tư) thực hiện ngay rào chắn nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua khu vực sụp lún của tuyến đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc (giai đoạn 1) đoạn đi qua khu vực lý trình Km21+130.
Đồng thời, có phương án đảm bảo giao thông thông suốt, đáp ứng như cầu đi lại của người dân.
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng chỉ đạo sở GTVT chủ trì, phối hợp sở Xây dựng, nhà đầu tư và các cơ quan chức năng khảo sát, đánh giá nguyên nhân sụp lún để có phương án sửa chữa.
Theo UBND tỉnh Cà Mau, theo dự báo tình trạng khô hạn còn kéo dài nên nguy cơ sạt lở bờ sông, kênh, rạch và sụt lún các tuyến đường giao thông bộ trên địa bàn tỉnh sẽ còn diễn biến phức tạp.
Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh giao sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với sở, ngành có liên quan tiến hành khảo sát, xem xét đánh giá tình hình sạt lở, sụt lún để có ý kiến tham mưu, chỉ đạo trong thời gian sớm nhất.
Được biết, tuyến đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc là dự án đầu tư xây dựng đường cứu hộ, cứu nạn đê biển Tây, phục vụ quốc phòng an ninh khu vực hòn Đá Bạc, kết hợp với phòng chống cháy rừng vườn Quốc gia U Minh Hạ.
Tuyến đường được UBND tỉnh Cà Mau và công ty cổ phần Đầu tư - Xây dựng Đồng Tâm (nay đổi thành công ty cổ phần Tập đoàn Đồng Tâm) ký hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) vào ngày 27/5/2015 (gọi tắt hợp đồng BT 01/2015).
Tuyến đường dài trên 29km, đi qua địa bàn huyện U Minh và huyện Trần Văn Thời, thời gian hoàn thành trong vòng 36 tháng. Hợp đồng BT 01/2015, có trị giá trên 702 tỉ đồng (tổng vốn đầu tư 593 tỉ đồng, lãi vốn vay 55 tỉ đồng, lợi nhuận 53 tỉ đồng).
Trong đó, nguồn vốn thực hiện dự án, vốn chủ sở hữu là hơn 89 tỉ đồng; vốn vay (vốn nhà đầu tư huy động và nguồn hợp pháp khác - PV) là hơn 504 tỉ đồng.
Thế nhưng, vào rạng sáng 30/1, tại tuyến đường Tắc Thủ – Vàm Đá Bạc (đoạn qua Nông trường 402 thuộc ấp Cơi 6B, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) xảy ra sụp lún chiều dài khoảng 18m.
Điểm sụp lún mặt đường bị hư hỏng hơn 2m, độ sâu sụp lún so với mặt đường khoảng 1,5-1,8m. Đoạn đường này chủ đầu tư bàn giao cho tỉnh chưa được một năm, còn trong giai đoạn bảo hành.