Chưa ngân hàng Việt nào bị lây nhiễm mã độc WannaCry

Chưa ngân hàng Việt nào bị lây nhiễm mã độc WannaCry

Bùi Ngọc Hương

Bùi Ngọc Hương

Thứ 6, 02/06/2017 15:54

Trong bối cảnh virus tống tiền WannaCry bắt đầu lan tới Việt Nam, một lãnh đạo NHNN cho biết, hiện chưa phát hiện nhà băng nào nhiễm mã độc này và công tác phòng vệ vẫn đang được chú trọng tăng cường

Tại cuộc họp báo Banking Vietnam 2017 diễn ra vào chiều 15/5, trả lời báo chí câu hỏi liên quan đến việc mã độc WannaCry đang bắt đầu lây lan tại Việt Nam, ông Hoàng Minh Tiến - Trưởng phòng an ninh mạng, Cục công nghệ tin học - NHNN cho biết, ngay sau khi nhận được công văn cảnh báo từ Bộ Thông tin & Truyền thông, Cục công nghệ tin học đã có công văn hỏa tốc gửi tới tất cả các ngân hàng trong hệ thống yêu cầu nâng cao cảnh giác, bảo mật thông tin trước sự tấn công của mã độc WannaCry.

Cũng theo ông Tiến, các ngân hàng đã thực hiện rà soát và có báo cáo nhanh tới NHNN. Theo đó, hiện chưa phát hiện ngân hàng nào bị nhiễm mã độc WannaCry. Các nhà băng cũng đang tập trung tăng cường công tác bảo mật, phòng chống mã độc này theo yêu cầu của NHNN.

Tài chính - Ngân hàng - Chưa ngân hàng Việt nào bị lây nhiễm mã độc WannaCry

 Mã độc WannaCry đang khiến cả thế giới "chao đảo"

Trong một diễn biến mới nhất, theo thông tin từ Công ty An ninh mạng CMC, tính đến ngày 16/5, khoảng 800 máy tính cá nhân và máy chủ tại Việt Nam bị lây nhiễm ransomware WannaCry. Trong đó, Hà Nội có khoảng 400 máy bị tấn công, còn TP HCM là hơn 200 máy, chủ yếu vào hệ thống server.

WannaCry là loại mã độc có khả năng tự động mã hoá hàng loạt các tập tin theo những định dạng mục tiêu như văn bản tài liệu, hình ảnh... trong các máy tính bị nó xâm nhập. Người dùng sẽ không biết máy tính của mình đã bị tấn công cho đến khi WannaCry gửi một thông báo về việc thiết bị đã bị khóa và mọi tập tin đều bị mã hóa.

Để lấy lại quyền truy cập và khôi phục dữ liệu, người dùng trong vòng 3 ngày phải trả cho hacker ít nhất 300 USD thông qua tiền ảo Bitcoin, nếu quá thời gian này mức giá sẽ tăng lên gấp đôi, và nếu tiền không được thanh toán trong 7 ngày, các dữ liệu sẽ bị xóa. 

Khải Trung

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.