Sức khoẻ của người dân có dấu hiệu ngộ độc đã ổn định
Sáng 29/9, thông tin từ Sở Y tế Nghệ An, đơn vị đã nhận được báo cáo của Trung tâm Y tế Tp.Vinh về kết quả điều tra, xác minh phản ánh hàng loạt người dân ở một chung cư nghi bị ngộ độc.
Theo báo cáo của Trung tâm Y tế Tp.Vinh, ngày 26/9, đơn vị nhận được thông tin về việc tại chung cư Golden City 3 (xóm 19, xã Nghi Phú, Tp.Vinh) có nhiều người xuất hiện triệu chứng đau bụng, nôn, tiêu chảy.
Ngay lập tức, cán bộ, lãnh đạo Trung tâm Y tế Tp.Vinh đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành điều tra, xác minh sự việc. Qua điều tra, giám sát, tại chung cư Golden City 3 có 107 hộ gia đình với hơn 350 người sinh sống.
Trong 2 ngày (25/9 và 26/9), có 59 người/36 hộ gia đình xuất hiện triệu chứng đau bụng, nôn, tiêu chảy chủ yếu điều trị, nghỉ ngơi tại nhà rồi tự khỏi; 3-4 người đi khám tại bệnh viện nay đã ổn định; hiện tại đa số người dân đã không còn triệu chứng, đi làm và đi học bình thường; một số ít còn triệu chứng nhẹ.
Qua xác minh, trong 3 ngày (từ 24 - 26/9), các hộ gia đình tại chung cư này không tổ chức liên hoan, ăn uống chung. Tuy nhiên, trước đó, ngày 23/9, tại Tp.Vinh có mưa lớn, ngập lụt nhiều nơi; bể nước của khu chung cư nêu trên, nước lụt cũng mấp mé.
Đến ngày 25/9, người dân thấy nước sinh hoạt có mùi hôi; một số gia đình mua nước về sử dụng nấu ăn thì không bị các triệu chứng trên; tuy nhiên các hộ có người sử dụng nước sinh hoạt của chung cư, xuất hiện các triệu chứng đau bụng.
Súc rửa bể nước ngầm, thay toàn bộ nước cũ
Ông Nguyễn Thế Tùng, Giám đốc Trung tâm Y tế Tp.Vinh cho biết, đơn vị đã lấy mẫu nước sinh hoạt, mẫu thực phẩm mà các cư dân sử dụng nghi ngộ độc để kiểm nghiệm tìm nguyên nhân.
"Qua kiểm tra các bể nguồn và bồn chứa nước trên sân thượng không có mùi và chưa xác định được nguyên nhân. Hiện đã lấy mẫu nước sinh hoạt của người dân tại chung cư gửi Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An xét nghiệm để tìm nguyên nhân", lãnh đạo Trung tâm Y tế Tp.Vinh cho biết.
Cũng theo ông Tùng, lực lượng chức năng liên quan tiếp tục theo dõi diễn biến của người dân có triệu chứng, hướng dẫn bù nước điện giải, chế độ dinh dưỡng hợp lí. Trường hợp trở nặng, người dân cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị.
Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế Tp.Vinh đã cấp phát Cloramin B và viên Aquatabs cho ban quản lý, các hộ dân và hướng dẫn xử lý vệ sinh nguồn nước trước khi dùng; yêu cầu Ban quản lý chung cư thực hiện vệ sinh, xử lý nguồn nước sinh hoạt theo đúng quy định.
Liên quan đến vụ việc, đại diện Công ty Cổ phần cấp nước Nghệ An cho biết, phía đơn vị được Ban quản trị chung cư Golden City 3 nhờ hỗ trợ súc rửa bể nước ngầm, thay toàn bộ nước cũ và cấp lại nước mới cho người dân sử dụng.
Sau đó, công ty đã điều động cán bộ công nhân viên ra súc rửa bể nước ngầm cho chung cư. Trước khi súc rửa, công ty đã lấy mẫu nước tại vòi cấp vào bể để xét nghiệm.
Kết quả xét nghiệm đảm bảo an toàn, các thông số đều trong quy chuẩn. Sau khi súc rửa, công ty cũng lấy mẫu nước xét nghiệm và đều đảm bảo an toàn cho người dân sử dụng.
Ông Trần Đức Kỳ, Trưởng Ban quản trị chung cư Golden City 3 cho biết, sau khi súc rửa và thay nước, hiện người dân tại chung cư Golden City 3 đã sử dụng lại nước sinh hoạt trong bể chứa của chung cư và không xảy ra vấn đề gì. Tuy nhiên, do chưa rõ nguyên nhân nên người dân vẫn rất lo lắng và chờ kết quả từ cơ quan chức năng.