Chùm ảnh: Nhức mắt với những "cỗ máy" chở cát khổng lồ trên QL14B

Chùm ảnh: Nhức mắt với những "cỗ máy" chở cát khổng lồ trên QL14B

Lê Nhâm Thân

Lê Nhâm Thân

Chủ nhật, 29/05/2022 20:46

QL14B đang ngày ngày oằn mình bởi hàng chục cho đến hàng trăm "cỗ máy" chở cát khổng lồ.

Môi trường - Chùm ảnh: Nhức mắt với những 'cỗ máy' chở cát khổng lồ trên QL14B

Những ngày cuối tháng 5/2022, nhóm PV Người Đưa Tin ghi nhận hoạt động rầm rộ của lượng lớn xe ben, xe tải trên QL14B.

Môi trường - Chùm ảnh: Nhức mắt với những 'cỗ máy' chở cát khổng lồ trên QL14B (Hình 2).

Các phương tiện này đóng các logo như Hùng Đạt, Khởi Phát... chở cát từ các mỏ Pha Lê, Nguyên Thịnh Phát, Trường Lợi thuộc huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam về Đà Nẵng và TT.Huế.

Môi trường - Chùm ảnh: Nhức mắt với những 'cỗ máy' chở cát khổng lồ trên QL14B (Hình 3).

Tuy nhiên, điều đáng nói là hầu hết các loại xe "khủng" 3 chân, 4 chân này hoạt động có dấu hiệu cơi nới, chở quá tải rầm rầm trên QL14B. Khoanh đỏ trong ảnh là phần cơi nới thùng xe.

Môi trường - Chùm ảnh: Nhức mắt với những 'cỗ máy' chở cát khổng lồ trên QL14B (Hình 4).

Không chỉ cơi nới, hoạt động vận tải từ những cổ máy khổng lồ này còn gây ra nhiều hệ lụy cho người dân bản địa như ô nhiễm do cát rơi vãi, tiếng ồn ào động cơ...

Môi trường - Chùm ảnh: Nhức mắt với những 'cỗ máy' chở cát khổng lồ trên QL14B (Hình 5).

 Việc che chắn cát trên xe còn sơ sài khiến những ụn cát nhô cao.

Môi trường - Chùm ảnh: Nhức mắt với những 'cỗ máy' chở cát khổng lồ trên QL14B (Hình 6).

Lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam tích cực tuần tra xử lý phương tiện vi phạm. Tuy nhiên, các tài xế cũng giở đủ trò như núp vào cây xăng, chạy đêm... để tránh bị xử phạt.

Môi trường - Chùm ảnh: Nhức mắt với những 'cỗ máy' chở cát khổng lồ trên QL14B (Hình 7).

Đây là 2 phương tiện cỡ lớn có tải trọng lên đến 30 tấn vận chuyển cát từ mỏ Công ty Trường Lợi ra ngoài. Tuy nhiên, theo quy định, mỏ này chỉ được phép cho 10 xe loại từ 9 tấn trở xuống vào hoạt động. 

Môi trường - Chùm ảnh: Nhức mắt với những 'cỗ máy' chở cát khổng lồ trên QL14B (Hình 8).

Không chỉ xe tải, những mỏ cát như Pha Lê, Trường Lợi, Nguyên Thịnh Phát hoạt động rầm rộ vượt quá quy định về số lượng máy múc, xe ben. Quy định mỗi mỏ chỉ sử dụng 2 - 3 xe múc nhưng chỉ một góc ảnh thôi, PV cũng đã ghi nhận được đến 6 máy đang hoạt động. Đại công trường cát làm "nát" con sông. Khung cảnh nham nhở, nhức mắt.

Môi trường - Chùm ảnh: Nhức mắt với những 'cỗ máy' chở cát khổng lồ trên QL14B (Hình 9).

Có đến 7 xe tải cỡ lớn vào tận mỏ lấy cát. Mới nhất, UBND huyện Đại Lộc có văn bản yêu cầu chấn chỉnh tồn tại, vi phạm trong khai thác cát ở khu vực này

Môi trường - Chùm ảnh: Nhức mắt với những 'cỗ máy' chở cát khổng lồ trên QL14B (Hình 10).

Tuy nhiên, thực tế diễn ra mà nhóm PV ghi nhận được cho thấy các tồn tại vẫn chưa được khắc phục triệt để. 

Môi trường - Chùm ảnh: Nhức mắt với những 'cỗ máy' chở cát khổng lồ trên QL14B (Hình 11).

Không chỉ trên bờ, hoạt động bơm hút cát lên ghe thuyền sơ sài, thiếu an toàn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm

Môi trường - Chùm ảnh: Nhức mắt với những 'cỗ máy' chở cát khổng lồ trên QL14B (Hình 12).

Nhóm PV đã liên hệ đến UBND xã Đại Đồng, Phòng TNMT huyện Đại Lộc nhưng lãnh đạo các đơn vị này đang bận họp. Chúng tôi đã để lại thông tin và đề nghị sắp xếp lịch làm việc nhằm có thêm thông tin đa chiều. Đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam sớm chỉ đạo các ban ngành chức năng và UBND huyện Đại Lộc vào cuộc, chấn chỉnh vấn đề này.

Nhóm PV 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.