Theo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, đã có rất nhiều vụ TNGT xảy ra có liên quan đến rượu, bia trong dịp Tết Nguyên Đán Đinh Dậu vừa qua.
Chỉ trong 3 ngày Tết đã có hơn 2.200 trường hợp nhập viện cấp cứu do đánh nhau. Một phần nguyên nhân trong số đó chắc chắn cũng vì bia rượu.
Một nghiên cứu của công ty nghiên cứu thị trường Fitch cho biết, năm 2016, người Việt Nam chi 9 tỉ USD cho rượu bia. Khoản tiền này gấp 3 lần chi cho y tế và 72 lần chi cho phát triển thể thao.
Trong một lần trả lời báo chí, TS Trương Đình Bắc – Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế bày tỏ quan ngại: “Không ở đâu mua rượu dễ như ở Việt Nam. Rượu bán ở mọi nơi, không có nguồn gốc rõ ràng như rượu tự nấu, rượu lậu lại rất phổ biến. Không kiểm soát được độ tuổi mua rượu, mọi đối tượng đều có thể mua được rượu dễ dàng”.
Nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất thì cho rằng: “Văn hóa rượu bia của chúng ta đã bị biến tướng. Ở bất cứ quốc gia nào, họ cũng uống rượu. Trước đây, người Việt mình cũng uống rượu nhưng chỉ để nhâm nhi, bàn chuyện.
Hiện nay, một bộ phận không nhỏ đặc biệt là giới trẻ đang làm lệch lạc, biến tướng văn hóa uống rượu mà các cụ để lại. Bất kể khi nào có thể, và đặc biệt là dịp lễ tết họ uống không điểm dừng, thậm trí là thách thức nhau xem ai uống giỏi hơn.
Đã đến lúc, xã hội nên thay đổi. Chúng ta không thể mãi chìm đắm trong men rượu như vậy. Cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, đặc biệt là ngành giáo dục để chấm dứt tình trạng này”, ông Chất góp ý.
PGS.TS Trịnh Hòa Bình - Giám đốc Trung tâm Điều tra dư luận xã hội cho rằng: “Theo tôi, có khoảng 50% con người hung hãn, thích “thượng cẳng chân hạ cẳng tay” với nhau là do bia, rượu”.
Nhà báo Trương Anh Ngọc – Thông tấn xã Việt Nam cho hay: “Sở dĩ rượu bia nhiều như thế một phần vì văn hoá lệch chuẩn. Nhiều người đàn ông đã lấy rượu làm thước đo cho độ đàn ông của mình và là tiêu biểu cho sự "chân thành".
Sự biến tướng của văn hoá giao tiếp và kinh doanh càng khiến rượu trở thành một xúc tác nguy hiểm, mà sự sĩ diện hão của cánh đàn ông khiến họ không thể không nâng li”.
“9 tỉ USD cho rượu bia có lẽ chưa phải con số cuối cùng. Và tôi nghĩ con số ấy sẽ còn lên nữa, khi cả đất nước này chìm trong rượu, rất nhiều rượu và các cuộc nhậu, chết ngay hoặc chết dần mòn trong u mê và đủ các loại bệnh tật. Trong khi thế giới đã lên Mặt Trăng và sắp Sao Hoả, nhiều người chúng ta vẫn nằm bò trong các toilet quán nhậu hoặc vỉa hè, nghĩ là mình đang thăng hoa”, nhà báo Trương Anh Ngọc quan ngại.
Công Luân