Công ty Cổ phần Vincom Retail (HoSE: VRE) vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2023 với kết quả kinh doanh tích cực.
Tổng doanh thu thuần hợp nhất Quý I đạt 1.943 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, đóng góp nhiều nhất vào doanh thu chung của công ty là khoản thu từ hoạt động kinh doanh trung tâm thương mại ghi nhận doanh thu 1.913 tỷ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ năm 2022.
Ở chiều ngược lại, doanh thu từ chuyển nhượng bất động sản lại có dấu hiệu suy giảm đáng kể từ hơn 84 tỷ đồng trong quý I/2022 xuống vỏn vẹn hơn 2,7 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm 2023.
Ngoài ra, doanh thu từ hoạt động tài chính là điểm sáng khi ghi nhận đạt hơn 223,8 tỷ đồng lãi tiền gửi, tiền cho vay và các khoản đặt cọc, tăng gấp hơn 2 lần cùng kỳ năm trước.
Với kết quả này, Vincom Retail ghi nhận 1.024 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất trong quý I/2023, tăng trưởng ấn tượng ở mức 171% so với cùng kỳ năm trước và 23% so với quý IV/2022.
Tổng quan trong năm 2023, trong bối cảnh tình hình thế giới còn nhiều biến động khó lường, kinh tế Việt Nam tuy không thể tránh khỏi việc bị ảnh hưởng nhưng vẫn được dự báo sẽ nằm trong nhóm dẫn đầu khu vực.
Theo đó Vincom Retail cũng đặt ra mục tiêu kinh doanh tham vọng với kế hoạch doanh thu thuần 10.350 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4.680 tỷ đồng, tăng lần lượt 41% và 69% so với năm 2022.
Cùng kết quả đạt được trong quý đầu năm, doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã thực hiện được 18% mục tiêu doanh thu và gần 22% kế hoạch kinh doanh năm.
Tính đến ngày 31/3/2023, Vincom Retail đang có hơn 44.258 tỷ đồng tổng tài sản, tăng 3,6% so với đầu năm. Cơ cấu tài sản chủ yếu là tài sản dài hạn, nằm phần lớn ở danh mục bất động sản đầu tư (26.176 tỷ đồng).
Bên cạnh đó, hàng tồn kho ghi nhật đạt hơn 1.427 tỷ đồng, trong đó có 1.399 tỷ đồng bất động sản để bán đang xây dựng dở dang; 18,906 tỷ đồng thành phẩm bất động sản và 9,5 tỷ đồng tồn kho khác.
Nợ phải trả của công ty tính đến cuối quý I/2023 đạt 9.816 tỷ đồng, chiếm 22% tổng tài sản. Vay và nợ thuê tài chính ghi nhận hơn 3.195 tỷ đồng.
Trong năm 2023, Vincom Retail chia sẻ kế hoạch khai trương hai TTTM mới là Vincom Mega Mall Grand Park tại Tp.HCM và Vincom Plaza Hà Giang, nâng tổng số TTTM lên 85 TTTM tại 45/63 tỉnh thành trên cả nước.
Đồng thời, Vincom Retail cho biết sẽ tập trung nâng cấp định vị, nâng cao hiệu quả khai thác của các TTTM đang hoạt động. Trọng tâm của kế hoạch kinh doanh nằm ở việc tiếp tục đồng hành với các khách thuê chiến lược mở rộng độ phủ tại các tỉnh thành phố cấp tiềm năng, cũng như đẩy mạnh mở rộng mạng lưới khách thuê mới, chú trọng khai thác nhãn hiệu tiềm năng đang được yêu thích tại các nước trong khu vực và châu Á nhằm mang những thương hiệu quốc tế mới lần đầu tới Việt Nam.