Chuyện chưa kể về bến Lộc An - huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển

Chuyện chưa kể về bến Lộc An - huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển

Chủ nhật, 02/06/2024 | 10:35
0
Trong những năm kháng chiến, bến Lộc An là nơi tập kết vũ khí, đạn dược góp phần làm nên đường Hồ Chí Minh huyền thoại trên biển, lưu dấu ấn về đoàn tàu không số.

Bến Lộc An thuộc xã Phước Thuận (huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Nơi đây được lựa chọn làm một trong những địa điểm cập bến của những chuyến tàu không số lừng lẫy một thời.

Toàn cảnh - Chuyện chưa kể về bến Lộc An - huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển

Bến Lộc An - khu di tích đường Hồ Chí Minh trên biển và những chuyến tàu không số, nơi ghi dấu tích lịch sử hào hùng của quân, dân ta trong cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm. (Ảnh: Gio Linh).

Trong các cuộc kháng chiến cứu nước, nhiều ngư dân ven biển phía Nam đã tham gia vận chuyển vũ khí, đạn dược làm nên con đường huyền thoại - đường Hồ Chí Minh trên biển.

Toàn cảnh - Chuyện chưa kể về bến Lộc An - huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển (Hình 2).

Bia di tích Bến Lộc An, đặt bên trong khuôn viên khu di tích. (Ảnh: Gio Linh).

Toàn cảnh - Chuyện chưa kể về bến Lộc An - huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển (Hình 3).

Hàng trăm đoàn viên thanh niên tạo hình chữ S - bản đồ nước ta, trước bia di tích Bến Lộc An dịp lễ 30/4 vừa qua. (Ảnh: XMNM).

Bến Lộc An nằm bên cửa sông Ray - con sông bắt nguồn từ suối Gia Tiên. Hai bên sông là rừng nguyên sinh, ngập mặn, nối liền với rừng Bình Châu, Phước Bửu và hệ thống rừng già rộng lớn ở phía Bắc và Tây Bắc.

Lộc An cách cửa Cần Giờ chừng 20km - một trong những cửa sông có vị trí chiến lược quan trọng nhất của miền Đông Nam bộ.

Toàn cảnh - Chuyện chưa kể về bến Lộc An - huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển (Hình 4).

Biểu tượng ngọn lửa và vô lăng lái tàu trên bia di tích thể hiện ý chí quật cường, mưu trí của quân dân trong cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm. (Ảnh: Gio Linh).

Những năm tháng kháng chiến, bến Lộc An được chọn để đoàn tàu không số cập bến vừa đảm bảo bí mật, thuận lợi cho vận chuyển vũ khí.

Tại bến Lộc An đã có 3 chuyến tàu không số của đoàn 125 Hải quân cập bến thành công, vận chuyển lần lượt được 20, 44, 70 tấn vũ khí trong 3 lần cập cảng để trang bị cho quân dân các tỉnh miền Đông tham gia các chiến dịch, góp phần làm nên thắng lợi vang dội như: Bình Giã, Đồng Xoài, Dầu Tiếng… 

Ngày 10/3/1963, chuyến tàu đầu tiên xuất phát từ Hải Phòng chở hơn 20 tấn vũ khí đã tiếp bờ an toàn (sau này lấy ngày 10/3 là ngày truyền thống của tàu không số).

Toàn cảnh - Chuyện chưa kể về bến Lộc An - huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển (Hình 5).

Nhà trương bày tại khu di tích lịch sử đường Hồ Chí Minh trên biển - bến Lộc An. (Ảnh: Gio Linh).

Toàn cảnh - Chuyện chưa kể về bến Lộc An - huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển (Hình 6).

Toàn cảnh khuôn viên khu di tích nhìn từ trên cao. (Ảnh: Gio Linh).

Toàn cảnh - Chuyện chưa kể về bến Lộc An - huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển (Hình 7).

Cầu Sông Ray nằm đối diện khu di tích. (Ảnh: Gio Linh).

Toàn cảnh - Chuyện chưa kể về bến Lộc An - huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển (Hình 8).

Khu di lịch bến Lộc An “đường Hồ Chí Minh huyền thoại trên biển” - nhìn từ hướng cầu sông Ray. (Ảnh: Gio Linh).

Đối với người dân Bà Rịa - Vũng Tàu, bến Lộc An là một chiến tích về lòng dũng cảm, táo bạo, mưu trí của quân và dân huyện Xuyên Mộc - Long Đất nói riêng và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung.

Nơi đây còn là chứng tích của tuyến đường vận tải chiến lược trên biển "đường mòn Hồ Chí Minh trên biển" để chở hàng từ miền Bắc vào chi viện cho cách mạng miền Nam.

Toàn cảnh - Chuyện chưa kể về bến Lộc An - huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển (Hình 9).

Vào những ngày lễ kỷ niệm, đông đảo các cơ quan đơn vị, lực lượng vũ trang và người dân đến khu di tích để dâng hương. Đây cũng được xem là “địa chỉ đỏ” để giáo dục truyền thống lịch sử cho các thế hệ trẻ. (Ảnh: XMNM).

Bến Lộc An được công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia vào năm 1995. Ngày nay, một bia tưởng niệm được dựng lên để tưởng nhớ đến chiến công vang dội của những chiến sĩ đoàn tàu không số năm xưa.

Toàn cảnh - Chuyện chưa kể về bến Lộc An - huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển (Hình 10).

Con đường dẫn vào khu di tích. (Ảnh: Gio Linh).

Gio Linh

Hải Phòng: Tri ân, tưởng nhớ các chiến sĩ tàu không số

Chủ nhật, 27/08/2023 | 07:04
Hướng tới kỷ niệm 62 năm Ngày mở Đường Hồ Chí Minh trên biển, quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng vừa tổ chức lễ tri ân, tưởng nhớ các chiến sỹ tàu không số tại Bến K15.

Xúc động lễ dâng hương, tưởng niệm các chiến sĩ tàu không số C235

Thứ 6, 01/10/2021 | 15:00
Tỉnh đoàn Khánh Hòa vừa tổ chức lễ dâng hương, tưởng niệm các chiến sĩ tàu không số nhân kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển.

'Chúng tôi không sợ! Sửa xong tàu lại ra khơi quật cường bám biển'

Thứ 6, 11/03/2016 | 21:00
Liên tiếp nhiều tàu cá của VN hoạt động trong vùng biển Hoàng Sa gần đây bị những con tàu lạ hung hãn cướp phá. Đối diện với nguy hiểm trở về, những ngư dân khẳng định sẽ vẫn kiên cường bám biển.
Cùng tác giả

Bà Rịa-Vũng Tàu: Bắt tạm giam đối tượng đâm 1 người tử vong trên ghe

Chủ nhật, 12/09/2021 | 10:51
Xảy ra đánh nhau trên ghe, Cẩn thấy bạn bị chém nên dùng dao Thái Lan lao vào hỗ trợ rồi đâm tử vong một người bên nhóm "đối thủ".

Truy bắt hai đối tượng mua chịu không được đâm thương tích người đàn ông bán gà

Thứ 6, 11/06/2021 | 18:30
Ngày 11/6, cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ truy bắt hai nam thanh niên gây thương tích cho người khác.

Phát hiện 2 con cá sấu nổi lập lờ trong một hồ nước ở TP.Vũng Tàu

Thứ 3, 26/01/2021 | 21:37
Nhiều người dân phát hiện có 2 con cá sấu xuất hiện tại một hồ nước ở phường 5, TP.Vũng Tàu nên báo chính quyền địa phương tìm phương án vây bắt.

Tìm thấy thi thể người phụ nữ mất tích ở hồ Đá Bàng khi đi tập thể dục

Thứ 4, 30/12/2020 | 14:31
Sau hơn 7 giờ tìm kiếm, gia đình chị Nh. phát hiện thi thể nạn nhân nổi lên ở hồ Đá Bàng (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) vào rạng sáng nay.

20 năm tù cho kẻ “già đầu” làm chuyện đồi bại với bé gái 3 tuổi

Thứ 4, 18/11/2020 | 19:13
Sau khi nhậu xong, Phúc đến nhà bà ngoại của bé gái chơi rồi sau đó bế cháu bé vào phòng thực hiện hành vi đồi bại...
Cùng chuyên mục

"Có nơi san sát nhà thuốc nhưng có nơi không có nhà thuốc nào"

Thứ 6, 28/06/2024 | 07:00
ĐBQH đề xuất cần một điều Luật để điều tiết việc mở nhà thuốc, nơi vùng sâu vùng xa thì khuyến khích mở, còn nơi đã san sát nhà thuốc thì không khuyến khích.

Sợ “vạ lây”, đối tác Trung Quốc rời bỏ dự án LNG của Nga ở Bắc Cực

Thứ 6, 28/06/2024 | 06:00
Nhà sản xuất module LNG của Trung Quốc cho đến nay vẫn thoát khỏi “tầm ngắm” của Mỹ, mặc dù đây là đối tác chủ chốt của dự án Artic LNG 2.

Đại biểu Quốc hội đề nghị trang bị máy bay để chữa cháy, cứu nạn

Thứ 5, 27/06/2024 | 17:30
Theo báo cáo của Bộ Công an, phương tiện, thiết bị chuyên dụng phục vụ PCCC và cứu nạn, cứu hộ còn thiếu, lạc hậu, kém chất lượng, chưa đảm ứng yêu cầu thực tiễn.

“Cháy mà không chạy được thì đồng nghĩa với việc sẽ chết”

Thứ 5, 27/06/2024 | 17:11
Đại biểu Dương Khắc Mai nhìn nhận, Luật Phòng cháy, chữa cháy có tính ổn định khá cao nhưng trong thực tế “cháy lại không ổn định chút nào, thậm chí là bất định”.

Đối tượng được cấp tài khoản định danh điện tử và các mức độ xác thực từ 1/7

Thứ 5, 27/06/2024 | 16:15
Ngày 25/6, Chính phủ ban hành Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về định danh và xác thực điện tử. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7.