Chuyện chưa kể về những ngày cuối đời của anh hùng Núp

Chuyện chưa kể về những ngày cuối đời của anh hùng Núp

Chủ nhật, 02/05/2021 | 10:00
0
Người con dâu duy nhất còn ở lại chăm sóc ngôi nhà, hương khói cho anh hùng Núp tại làng Stơr tiết lộ nhiều câu chuyện cuối đời của ông.

 

Văn hoá - Chuyện chưa kể về những ngày cuối đời của anh hùng Núp

Nhà  Lưu niệm anh hùng Núp và một góc làng  Stơr.

Cuộc đời của một anh hùng

Để đến Làng kháng chiến Stơr, xã Tơ Tung, huyện K’Bang, tỉnh Gia Lai, chúng tôi băng băng trên con đường Đông Trường Sơn. K'Bang mùa này khá nắng, nhưng trời trong xanh, rất đẹp.

Không khó để tìm thấy Nhà lưu niệm anh hùng Núp. Ngôi nhà được xây với kiến trúc đẹp, cao ráo và khang trang.

Bên trong có khá nhiều hiện vật về vị anh hùng đi vào lịch sử và sống mãi với thời gian như một số vật dụng được ông sử dụng hàng ngày, hay những đồ dùng sinh hoạt trong gia đình, một số kỷ vật khi ông làm Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Gia Lai - Kon Tum.

Văn hoá - Chuyện chưa kể về những ngày cuối đời của anh hùng Núp (Hình 2).

Ngôi nhà có kiến trúc đẹp, cao ráo và khang trang.

Còn đó nhiều ảnh về các hoạt động của vị anh hùng, đặc biệt vào năm 1964, khi ông sang thăm Cuba. Một số kỷ vật mà ông tặng vợ mình, như chuỗi cườm tặng vợ - Hliêu lúc cưới. Ghè đất, hai vợ chồng cúng may mắn cho con trai Hruk lúc 3 tuổi. Vòng kiềng tặng bà Chrơ (người vợ nối dây).

Văn hoá - Chuyện chưa kể về những ngày cuối đời của anh hùng Núp (Hình 3).

Nhà lưu niệm anh hùng Núp.

Bà Giang Kim Năm (SN 1956), con dâu của anh hùng Núp cho biết: “Theo phong tục của người Ba Na, khi người chị qua đời thì nghiễm nhiên, người em sẽ thay chị làm vợ. Do đó, khi bà Hliêu mất, ông đã lấy bà Chrơ (em gái ruột bà Hliêu) làm vợ”.

Văn hoá - Chuyện chưa kể về những ngày cuối đời của anh hùng Núp (Hình 4).

Bức ảnh gia đình anh hùng Núp với vợ (bà Hliêu) hiện  đang  được  bà  Năm  lưu  giữ  tại  gia  đình.

Ít ai biết rằng, anh hùng Núp còn có một thiên tình sử với một người phụ nữ và có 1 con chung, khi ông tập kết ra Bắc. Đó là thời điểm ông kết duyên với bà Hben, ca sĩ xinh đẹp, hát hay (tốt nghiệp Nhạc viện Hà Nội).

Cặp đôi này cũng được người bấy giờ ca tụng là trai tài gái sắc, hình mẫu của gia đình hạnh phúc thời bấy giờ. Tuy nhiên, chẳng được bao lâu thì họ “đứt gánh giữa đường”, anh hùng Núp quay về Tây Nguyên hoạt động.

Văn hoá - Chuyện chưa kể về những ngày cuối đời của anh hùng Núp (Hình 5).

Nhiều  kỷ  vật  của  vị  anh  hùng  được trưng bày tại Nhà  lưu niệm.

Về nơi đã ra đi, ông tiếp tục nối dây với bà Chrơ, mà trước khi tập kết ra Bắc, theo phong tục, dòng họ cũng đã trao vòng nối dây cho ông với bà.

Bà Hben sau đó cũng kết duyên cùng với nghệ sỹ Vionlon Lê Đức Thịnh, có 1 con chung. Sau đó, cả gia đình chuyển vào Gia Lai sinh sống. Về già, ông mất trước do tai biến, còn bà Hben mất vào năm 2017 tại nhà riêng ở huyện Kông Chro (tỉnh Gia Lai), nơi bà sinh ra và lớn lên.

Văn hoá - Chuyện chưa kể về những ngày cuối đời của anh hùng Núp (Hình 6).

Hầu  hết  là  các  kỷ  vật  trong  sinh  hoạt  của  anh hùng Núp và gia đình.

Hiện nay, bà Năm đang sinh sống trong 1 căn nhà nhỏ, kế ngay bên Nhà lưu niệm anh hùng Núp. Bà cũng là người duy nhất chăm sóc và thờ phụng anh hùng Núp tại ngôi nhà này.

Bà Năm kể: “Tất cả hiện vật liên quan đến anh hùng Núp đều giao cho Nhà nước và được trưng bày tại Nhà lưu niệm, tôi chỉ giữ lại 1 cục đá - không rõ nó là đá gì nhưng được ông yêu quý nhất. Hiện, tôi thờ trên bàn thờ, đây cũng là ý nguyện của ông”.

Thích ăn nhãn tiêu

Gặp chúng tôi, bà Năm còn chia sẻ nhiều về cuộc sống lúc sinh thời của vị anh hùng và cuộc sống của gia đình.

“Tôi quen với anh (Đinh Hruk, con trai anh hùng Núp) từ năm 1994. Lúc đó anh cũng khó khăn, rồi nhiều người động viên, hai chúng tôi đến với nhau và tổ chức lễ cưới theo phong tục người Ba Na vào năm 1996”.

Văn hoá - Chuyện chưa kể về những ngày cuối đời của anh hùng Núp (Hình 7).

Khu  vực  mô  tả  lại  phòng  làm  việc  của  ông  thời  còn  Chủ  tịch  UBMTTQVN Gia Lai - Kontum.

“Trước khi đến với nhau, anh cũng đã ly hôn và tôi cũng vậy. Hai người đến với nhau trong một hoàn cảnh đặc biệt. Anh chia sẻ rằng, chỉ lấy người nào hiểu được những giá trị mà gia đình đang có, đồng thời, phải gìn giữ tất cả những kỷ vật của ba và bản thân anh”, bà Năm chia sẻ..

Bà Năm kể về những ký ức với gia đình của vị anh hùng, cuộc sống những năm tháng cuối đời của ba chồng. Kể cả những chuyện thú vị trong sinh hoạt đời thường, ví như chuyện ông thích ăn nhãn tiêu.

Văn hoá - Chuyện chưa kể về những ngày cuối đời của anh hùng Núp (Hình 8).

Bức  ảnh  anh  hùng  Núp  chụp  chung  với  Vua  lửa.

“Ông rất thích ăn nhãn tiêu (loại nhãn nhỏ trái, hạt như hạt tiêu và rất ngọt). Đây là loại trái cây mà ông thích nhất. Biết ý thích này, tôi thường xuyên mua cho ông ăn, vui lắm.

Lúc còn nằm điều trị bệnh tại bệnh viện mà không thấy tôi xuất hiện một ngày là ông lại vẫy con cháu hỏi về tôi. Có lần ông mệt, tôi hỏi ông về bán nhãn thường (loại hạt to) trong nhà trồng được để mua nhãn hạt tiêu cho bố ăn nhé, ông gật đầu đồng ý ngay”, bà Năm kể lại câu chuyện nhỏ nhưng khiến chúng tôi xúc động.

Văn hoá - Chuyện chưa kể về những ngày cuối đời của anh hùng Núp (Hình 9).

Bàn  thờ  anh  hùng  Núp và những người trong gia đình.

Món ăn thứ hai mà vị anh hùng thích là chả thịt cùng với rượu thuốc. Mỗi lần ăn cơm, ông đều uống vài ngụm rượu.

“Trong những năm tháng cuối đời, tôi là người gần gũi, chăm sóc ông nhiều nhất, kể cả lúc ở nhà cũng như tại bệnh viện. Còn đó nhiều cảm xúc, câu chuyện mà tôi chưa kể hết được...", bà Năm chia sẻ với chúng tôi.

Văn hoá - Chuyện chưa kể về những ngày cuối đời của anh hùng Núp (Hình 10).

Hòn đá bà Năm đang thờ anh hùng Núp.

Hiện, bà đang sinh sống trong căn nhà cấp 4 nhỏ, do Nhà nước xây tặng.

Văn hoá - Chuyện chưa kể về những ngày cuối đời của anh hùng Núp (Hình 11).

Những bức ảnh của gia đình bà Năm và ông Hruk (con trai anh hùng Núp).

Anh hùng Đinh Núp (tên Ba Na là Sar) nổi tiếng trong lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Ông không chỉ là biểu tượng của đại ngàn Tây Nguyên mà tên tuổi còn vang xa đến bạn bè quốc tế.

Cuộc đời của anh hùng Núp cũng đã bước vào văn học, với tác phẩm “Đất nước đứng lên của nhà văn Nguyên Ngọc, mà cho đến nay, bao thế hệ người con Gia Lai và cả nước đều ngưỡng mộ và tự hào.

Ông sinh ngày 2/5/1914, tại làng Stơr, mồ côi khi 10 tuổi và được tuyên dương anh hùng khi là Thôn Đội trưởng du kích.

Văn hoá - Chuyện chưa kể về những ngày cuối đời của anh hùng Núp (Hình 12).

Bà Năm và căn nhà nhỏ, kế bên Nhà tưởng niệm anh hùng Núp.

Bằng trí thông minh, táo bạo và dũng cảm, anh hùng Núp đã lãnh đạo đồng bào các dân tộc thiểu số, đặc biệt là người Ba Na ở khu vực này đứng lên với vũ khí thô sơ, tiêu diệt nhiều cuộc càn quét của địch, gây tiếng vang lớn, được sử sách ghi lại và là biểu tượng cho thiên anh hùng ca trong các cuộc chống xâm lăng của dân tộc Việt Nam.

Tùng Long - Việt Hùng

Tết đặc biệt trong đời binh nghiệp của một Anh hùng!

Thứ 7, 13/02/2021 | 09:46
Trong đời binh nghiệp, Thượng tướng-Viện sỹ, Anh hùng LLVTND Nguyễn Huy Hiệu - nguyên Thứ trưởng bộ Quốc phòng đã trải qua những cái Tết đặc biệt.

Thanh niên chết thảm vì bị làm ngơ và “người anh hùng” của tấm lòng

Thứ 5, 17/12/2020 | 09:51
Con người hơn nhau là ở tấm lòng, ở phẩm chất sống. Cùng đối diện với một tình huống cần cứu giúp, nhưng kẻ mang danh ác cả đời, người lại để tiếng thơm.=

Chuyện cảm động về người con nuôi của Anh hùng Núp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Một cậu bé mồ côi mẹ khi mới lên 8, lang bạt khắp nơi, đi chăn bò thuê cho địa chủ rồi phải trốn chạy sau khi làm mất con bê. Gặp cách mạng, làm giao liên cho bộ đội, cậu bé không dám mơ rằng một ngày nào đó, mình lại trở thành con nuôi của Anh hùng Núp.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Hình ảnh đời thường “cực chill” của nữ diễn viên gây ức chế nhất Trạm cứu hộ trái tim

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Tiểu thư Ngân Hà lúc trẻ do nữ diễn viên Linh Chi thủ vai trong phim Trạm cứu hộ trái tim gây ức chế với khán giả. Ngoài đời, cô sở hữu nhan sắc xinh đẹp, dịu dàng.

Sau 10 năm ly hôn với Trương Ngọc Ánh, Trần Bảo Sơn hiện có cuộc sống thế nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:30
Sau những cuộc tình đi qua trong đời, hiện tại Trương Ngọc Ánh đang vướng tin đồn chia tay tình trẻ, trong khi Trần Bảo Sơn lại có cuộc sống khá kín tiếng.

Hòa Minzy làm bốc xếp tại chợ cá, bật khóc nức nở

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:30
Thùy Tiên, Hòa Minzy lần đầu đi bốc xếp hàng hóa tại chợ đầu mối. Người khóc thét vì sợ lươn, người ấm ức rớt nước mắt.

Sau phim Kiều, Mai Thu Huyền tiếp tục thất bại với Đoá hoa mong manh

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Hai dự án điện ảnh của Mai Thu Huyền có nguy cơ lỗ nặng tại thị trường Việt Nam, không nhận được hiệu ứng cao về doanh thu phòng vé.

"Hằng Nga" đẹp nhất màn ảnh châu Á: Là doanh nhân giàu có, bí ẩn, tuổi U70 nhan sắc vẫn kiều diễm khó tin

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:10
“Hằng Nga” Khâu Bội Ninh trong phim Tây Du Ký năm 1986, gây thương nhớ bởi nhan sắc băng thanh ngọc khiết, khí chất thoát tục như tiên nữ hạ phàm.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 17/4: Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024

Thứ 4, 17/04/2024 | 05:45
Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024; Xe tải lao vào mương thoát nước 2 người tử vong...

Xây dựng thương hiệu du lịch Điện Biên từ nội lực văn hóa

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:00
Điện Biên có tài nguyên văn hóa phong phú và đậm đà bản sắc của các tộc người. Đây là nguồn lực to lớn để phát triển loại hình du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng.

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Rủ nhau đi tắm biển, hai học sinh đuối nước thương tâm

Thứ 4, 17/04/2024 | 12:28
Hai học sinh lớp 5 ở Quảng Ngãi bị đuối nước trong lúc tắm biển, trong đó 1 cháu đã tử vong, 1 cháu đang cấp cứu tại bệnh viện.

Điện Biên quá tải lưu trú, người dân dọn nhà đón du khách miễn phí

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:14
Những ngày này, lượng khách tăng vọt khiến Điện Biên luôn trong tình trạng "cháy phòng". Người dân dọn nhà, lắp điều hoà để đón du khách đến tham quan, trải nghiệm.