Đại diện nhiều ngân hàng đều thừa nhận, hiện nay kinh tế ngày càng khó khăn, hầu hết các doanh nghiệp đều hoạt động cầm chừng nên dẫn đến tình trạng thờ ơ với việc gõ cửa ngân hàng vay vốn làm ăn. Trước khó khăn trên, nhiều ngân hàng đã nhanh nhạy đẩy mạnh cho vay khách hàng cá nhân nhằm vớt vát thêm chút đỉnh lợi nhuận và chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đã đề ra…
Vay tiền cũng... có quà
Không còn cảnh khách xếp hàng hết ngày này qua ngày khác để chờ vay vốn, hiện nay nhân viên ngân hàng sẵn sàng xông pha tới từng ngõ ngách, gõ cửa từng gia đình để tiếp thị chiến dịch cho vay với nhiều ưu đãi kèm quà tặng hấp dẫn.
Anh Mạnh Hùng - nhân viên IT, hiện đang làm việc tại tòa nhà FPT (Cầu Giấy - Hà Nội) kể về lần đầu tiên chứng kiến nhân viên ngân hàng chủ động tìm đến khách hàng cá nhân là vào đúng giờ cơm trưa của ngày làm việc gần đây: Có ba thiếu nữ xinh đẹp mặc đồng phục váy ngắn, áo thun trắng tươi cười đứng ngay lối ra vào tòa nhà văn phòng của công ty anh vừa niềm nở chào khách qua lại vừa phát tờ rơi mời vay vốn.
Mẫu chào mời cho người tiêu dùng vay vốn của một ngân hàng thương mại
Thấy sự lạ cùng với lối ăn nói tiếp thị bài bản và rất có duyên, nhiều người tò mò dừng lại và chăm chú lắng nghe, bàn tán. Anh Mạnh Hùng cho biết: "Thái độ đon đả của các nữ nhân viên ngân hàng cùng những khuyến mại hấp dẫn trên tờ rơi khiến nhiều người dừng chân, vui vẻ đón nhận. Hóa ra họ là nhân viên ngân hàng quốc tế X. đang thuyết phục mọi người tham gia chương trình cho vay mua nhà với cam kết khách hàng chỉ phải chi trả lãi suất thấp bất ngờ, giảm 3% mỗi năm trong 3 tháng đầu tiên. Ngoài ra, khách còn có cơ hội sở hữu nhiều phần quà giá trị kèm theo như tivi LCD hoặc lò vi sóng, tùy theo giá trị khoản vay".
Vừa qua ngân hàng VIB cũng thực hiện tháng hành động để đẩy mạnh tăng trưởng về tín dụng. Cụ thể, tại điểm giao dịch của VIB ở Thụy Khuê (Tây Hồ - Hà Nội), một nhân viên cho biết VIB đưa ra mức lãi suất cạnh tranh cho khách hàng là 9,9%/năm cho 3 tháng đầu đối với cho vay bất động sản và cá nhân kinh doanh. Trên cơ sở chiến lược chung của toàn bộ hệ thống, đại diện chi nhánh Thụy Khuê cho biết, để đẩy mạnh lãi suất đảm bảo chỉ tiêu đặt ra, chi nhánh chủ động tổ chức một lớp tập huấn 3 - 4 buổi để hướng dẫn cách nhân viên chủ động đến gõ cửa từng nhà để tiếp thị chương trình mới. Cũng theo vị đại diện này, cách tiếp cận đối với cá nhân khác với doanh nghiệp, đặc biệt mình lại ở vị thế cần khách chứ không phải ngồi chờ khách tự tìm đến mình như thời hưng thịnh trước đây. Do trình độ của nhiều người dân không đồng đều nên cách tiếp cận phải thật ngắn gọn và dễ hiểu, bởi không phải ai cũng từng có kinh nghiệm khi giao dịch với ngân hàng.
Theo bà Thủy Mai - trưởng phòng Tín dụng cá nhân (Ngân hàng TMCP An Bình - ABBank), không chỉ có mức lãi suất hấp dẫn mà thời điểm chạy chương trình, người vay cũng có nhiều cơ hội nhận quà. ABBank cũng như nhiều ngân hàng khác thường phối hợp với các siêu thị điện máy để làm chương trình tặng quà, tri ân khách hàng.
"Hợp tác trên cơ sở đôi bên cùng có lợi, vì vừa giúp nhau quảng bá thương hiệu lại vừa có cơ hội mua sản phẩm làm quà tặng với giá mềm hơn so với thị trường…", bà Mai cho biết.
Còn theo chị Vũ Thu Hằng - nhân viên phòng Quan hệ khách hàng cá nhân ABBank, trước đây mức lãi suất cho vay từ 16 % - 17%/năm, nhưng thời điểm gần đây ngân hàng đã chủ động hỗ trợ khách hàng, cụ thể trong 3 tháng đầu khách hàng được hưởng ưu đãi 3% nên lãi suất chỉ phải chi trả là 13%. Là người lâu năm công tác trong ngành ngân hàng, chị Hằng thừa nhận, đó không phải là mức lãi suất quá hấp dẫn nhưng trong giai đoạn khó khăn này, nó thể hiện sự cố gắng trong việc hỗ trợ khách hàng của ngân hàng.
Bà Thủy Mai cho biết thêm, sự hỗ trợ đó còn nằm ở chỗ nhân viên sẵn sàng giúp đỡ và hướng dẫn tỉ mỉ khách hàng có nhu cầu, tình trạng xếp hàng để chờ vay hay phải "đi đường vòng" (lót tay cho nhân viên ngân hàng để thủ tục giải quyết nhanh chóng) tuyệt đối không được phép xảy ra nữa.
Ngân hàng Việt Nam Thương Tín (VietBank) cũng không kém phần nhiệt tình khi hứa sẽ phản hồi hồ sơ vay mua nhà trong 48 tiếng, thủ tục gọn nhẹ đơn giản... khi khách hàng đến hỏi thủ tục cho vay để mua sắm nhà đất.
Chị Vũ Thu Hằng - nhân viên ABBank
Đi tiếp thị, bị... gạ tình
Chị Vũ Thu Hằng cho biết, nhiều khi thấy người của ngân hàng bất ngờ tìm đến, chào mời mọi người vay tiền thì không ít người tỏ ra nghi ngờ bởi các nhà băng bỗng nhiên "hào phóng" với khách hàng cá nhân vay tiền mua nhà. "Đối với nhân viên nữ như chúng tôi còn đỡ, chứ với nhân viên nam đi tiếp thị nhiều chủ nhà còn nhìn trước ngó sau bởi sợ tiếp nhầm phường... lừa đảo", chị Hằng nói.
Chị Hằng bật mí thêm, trước đây để đảm bảo doanh số hàng tháng, chị chỉ cần ngồi ở văn phòng tiếp cận khách thông qua việc gửi liên tục thông báo lãi suất ưu đãi... vào mail, tin nhắn điện thoại. Những đối tượng khách hàng này hầu như là bạn bè... giới thiệu cho, còn khi đi vận động trực tiếp như thế này mình phải chủ động về nguồn khách. Từ việc cầm giấy giới thiệu đi liên hệ tới từng địa bàn ngõ xóm sẽ làm việc có hiệu quả hơn là cách tiếp thị "gặp đâu chào mời đấy", bởi rất dễ "đụng hàng" là khách đã được nhân viên cùng hệ thống chăm sóc rồi, vừa mất thời gian của mình lại vừa bộc lộ cách làm ăn thiếu chuyên nghiệp.
Tuy nhiên, tất cả những điều đó không đáng ngại bằng việc trên thực tế những nhân viên ngân hàng khi được phân công đi giao dịch thường là những người có ngoại hình ưa nhìn, đặc biệt đối với nhân viên nữ đó là một tiêu chuẩn khá quan trọng. Bên cạnh những lợi thế đó, đôi khi hình thức bắt mắt cũng khiến không ít nhân viên nữ gặp nguy hiểm khi không may tiếp xúc phải những đối tượng khách hàng có máu "dê".
Ngọc Anh cho biết, có một lần cô đến gõ cửa để tư vấn tại một căn biệt thự ở phố Hoàng Cầu, Hà Nội. Tiếp cô là vị chủ nhà mặc dù đầu hai thứ tóc nhưng lại liên tục có những lời nói bỡn cợt, không đứng đắn khiến cô sinh viên vừa mới ra trường xanh hết cả mặt mà quên hết cả công việc mình được giao. Cũng may, lần đó Ngọc Anh đi với cậu bạn cùng phòng đang tiếp thị gần đó nên khi nhận tin nhắn cầu cứu cậu vội sang "giải vây" cho đồng nghiệp…
Ngọc Anh chia sẻ kinh nghiệm: Với những trường hợp như trên, những nhân viên, đặc biệt là nhân viên nữ phải tự biết cách bảo vệ mình, nhưng tốt nhất là khi bố trí phân công người đi tư vấn cần lập thành từng cặp đôi gồm một nam, một nữ... để tăng cường sự an toàn cho đồng nghiệp.
Áp lực công việc đến mức muốn xin nghỉ việc Nhân viên mới Nguyễn Ngọc Anh đang trong giai đoạn thử việc tại ngân hàng X. tỏ ra khá mệt mỏi trong những ngày đầu khi làm công tác xuống đường, tiếp thị trực tiếp. Ngọc Anh than thở: "Tính chất công việc đi bộ là chính nên việc thông thuộc địa bàn là một lợi thế. Vốn là một "gà gô chính hiệu" bởi suốt 4 năm học đại học, Ngọc Anh chỉ biết chúi mũi vào sách vở nên về đường sá Ngọc Anh dường như mù tịt. Chính vì thế, cô không ít lần nhầm đường, lạc lối khi đi làm việc, chưa kể đến việc bị nhiều chủ nhà xua đuổi, bởi lầm tưởng mình là những kẻ gian mượn cớ tiếp thị để lọt vào nhà "tắt mắt". Áp lực công việc nặng nề lại khác xa so với những gì mình tưởng tượng về một công việc thu nhập cao, nhàn nhã lịch sự là điều khiến Ngọc Anh không ít lần định xin nghỉ việc, chuyển công tác. |
Linh Nhi