Sáng 11/1, đội Quản lý thị trường số 2 (phụ trách địa bàn, nơi có cây xăng số 9, Trần Hưng Đạo) thuộc chi cục Quản lý thị trường Hà Nội phối hợp với một số cơ quan hữu quan có mặt tại cây xăng số 9 kiểm tra để làm rõ thông tin khách hàng phản ánh.
Liên quan đến vụ việc này, kỹ sư Lê Văn Tạch, nhân viên kỹ thuật của Toyota Việt Nam (TMV) chia sẻ, thông thường chỉ số dung tích bình xăng mà nhà sản xuất đưa ra là thông số gần chính xác và có sai số rất ít.
Về việc anh T. (trú tại Hà Nội) đưa xe ô tô nhãn hiệu Honda Accord có dung tích bình xăng gần 70 lít do nhà sản xuất đưa ra nhưng đổ gần 80 lít mới đầy, kỹ sư Lê Văn Tạch cho rằng, trong trường hợp này có thể có 2 trường hợp xảy ra.
Thứ nhất là bình xăng này đã không còn nguyên bản, có thể như đã bị xảy ra tráo đổi hoặc nâng cấp nên dẫn đến khả năng chênh lệch với thông số của nhà sản xuất đưa ra.
Còn nếu bình xăng vẫn còn nguyên bản với thông số của nhà sản xuất đưa ra nhưng khi đổ xăng chênh lệch với thông số đưa ra từ 70 lít đến 80 lít mới đầy thì đó là một điều bất thường. Điều bất thường này có thể là do đồng hồ đo của trạm bơm không được chính xác…
Tuy nhiên, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, PGS.TS. Lê Hồng Quân, Trưởng khoa Công nghệ ô tô (trường đại học Công nghiệp Hà Nội) cho rằng, bao giờ thiết kế thùng xăng, nhà sản xuất cũng phải để một khoảng không gian chứ không phải làm 70 lít là chỉ đổ được 70 lít. Nhà sản xuất sẽ làm rộng hơn để bình xăng có lượng không khí nhất định.
“Nó cũng như chai rượu, người ta có bao giờ đổ đầy tràn ra đâu. Bao giờ nó cũng phải có khoảng không gian nhất định. Ở bình xăng, chỗ đấy nó có thể chứa được tầm 10 lít là chuyện… đơn giản. Nếu đổ xăng đến mức mà không thể đổ được nữa có thể đổ được trên quy định.
Như chai bia hay nước ngọt đề 500ml nhưng vẫn còn khoảng trống hơn một đốt ngón tay. Đối với bình xăng rộng như thế, chỉ tầm độ khoảng 2-3cm thì nó có thể chứa được hàng chục lít. Nếu bình xăng quy định 60 lít thì có thể đổ được 65 đến 70 lít”, ông Quân nói thêm.
Các cơ quan chức năng đang vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ về vụ việc bất thường này. Tuy nhiên, thông tin với PV báo Người Đưa Tin, một cán bộ Quản lý thị trường Hà Nội chia sẻ, các cây xăng lớn đều được giám sát chặt chẽ trong việc sản xuất kinh doanh nên việc có sức tác động để thêm bớt xăng là khó xảy ra.
Theo nhận định riêng của vị này, trong trường hợp của anh T., có thể nhân viên bơm xăng đã bơm cho người khác rồi mới bơm sang cho chủ xe ô tô, cũng có thể do nhân viên bán xăng không cho đồng hồ về 0. Nhưng việc bơm xăng chênh ra gần mười lít xăng là… bất thường.