Chuyên gia nói về nguyên nhân vụ xử tử Jang Song Thaek

Chuyên gia nói về nguyên nhân vụ xử tử Jang Song Thaek

Thứ 7, 14/12/2013 12:18

Các chuyên gia cho rằng việc ông Jang “rớt đài” có thể được xem như một động thái đã được lên kế hoạch cẩn thận biểu thị uy quyền tối cao cùng khao khát lãnh đạo độc lập của ông Kim Jong-un.

Vào tháng 8/2012, ông Jang đã có một chuyến thăm hạng cấp cao đến Trung Quốc và tại đây ông đã có cuộc gặp với Hồ Cẩm Đào. Hai bên đã ký kết những hiệp ước lớn về kinh tế, bao gồm việc phát triển hai đặc khu kinh tế: khu Rason nằm ở bờ biển phía Đông của Triều Tiên và khu Hwanggumphyong tại biên giới Trung Quốc.

Ông Lucy William của báo BBC ở Seoul nói rằng có rất nhiều giả thuyết khác nhau xung quanh cái chết của ông Jang. Trong đó có những ý kiến cho rằng những việc làm của ông Jang ở Trung Quốc khiến ông quá say mê những cải cách kinh tế.

Tiêu điểm - Chuyên gia nói về nguyên nhân vụ xử tử Jang Song Thaek

Tuy nhiên, cũng có thể ông đã cho thấy sự đe dọa lên chính quyền của cháu trai Kim Jong Un, theo phóng viên báo BBC.

Chuyên gia Lee Jung-hoon của Đại học Yonsei cho báo BBC biết, động thái này cho thấy Triều Tiên “đang rất bất ổn.” Theo ông, “Chang Song-thaek là một trong những người thuộc triều đại họ Kim, cũng là một thành viên gia đình trong một thời gian dài.”

Ông nói thêm: “Đối với Kim Jong Un, mức độ phải đi tới cách chức và xử tử ông Jang cho thấy rất nhiều điều về “tình trạng của quốc gia này.”

Trước tin thanh trừng lan rộng từ đầu tuần, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cảnh báo Triều Tiên “đang tiến hành một “triều đại khủng bố” nhằm củng cố địa vị của ông Kim.

Bà nói rằng quan hệ giữa hai quốc gia có thể sẽ trở nên “thêm căng thẳng” như một kết quả tất yếu.

*Ngày 13/12, hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA công bố Bình Nhưỡng đã xử tử người chú Jang Song-Thaek của nhà lãnh đạo Kim Jong-Un sau một cuộc thanh trừng bất ngờ và gọi nhân vật đầy quyền lực một thời này là “kẻ phản bội của mọi thế hệ”.

W2 (Theo BBC)

Bên trong phiên tòa xét xử chú Kim-Jong - un:

 
Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.