Chuyện hoàng đế chọn mỹ nữ theo chu kỳ mặt trăng

Chuyện hoàng đế chọn mỹ nữ theo chu kỳ mặt trăng

Thứ 7, 20/07/2013 19:44

Vào thời nhà Chu, triều đình vẫn chưa lập được cơ quan chuyên trách lo việc chăn gối cho Hoàng đế, do vậy, chuyện sủng hạnh hậu phi của Hoàng đế được quyết định theo các chu kỳ tròn – khuyết của mặt trăng.

Quan sát mặt trăng, người ta phát hiện ra rằng từ ngày mồng 1 tới ngày 15 (âm lịch) mặt trăng từ khuyết rồi đầy dần cho tới khi tròn. Ngược lại, từ ngày 15 tới ngày 30, mặt trăng lại từ tròn khuyết dần và biến mất vào ngày 30. Dựa theo chu kỳ khuyết – tròn, tròn- khuyết đó, người ta đã sắp xếp chuyện chăn gối cho các hoàng đế.

Từ ngày mồng 1 cho tới ngày 15, những hậu phi được lựa chọn sẽ có địa vị từ thấp tới cao. Từ ngày 15 trở đi tới hết tháng, các phi tần được chọn, ngược lại sẽ có địa vị từ cao tới thấp.

Tiêu điểm - Chuyện hoàng đế chọn mỹ nữ theo chu kỳ mặt trăng

Ảnh minh họa

Căn cứ theo sách “Lễ ký” thì các Hoàng đế thời Chu lập ra lục cung với 3 phu nhân (hoàng hậu), 9 cửu tần, 27 thế phụ và 81 ngự thê. Như vậy, cộng tất cả lại thì hoàng đế nhà Chu có 126 người vợ với các cấp bậc và danh xưng khác nhau. Với chế độ hậu phi như vậy, người được hưởng sự sung sướng đương nhiên là Hoàng đế.

Chính vì thế, từ thời nhà Chu, các vị Hoàng đế đã đem chế độ này ghi vào “Lễ ký”, đặng lưu truyền tới đời sau để con cháu tiếp tục duy trì. Tuy nhiên, càng truyền về sau, thì con số phi tần trong hậu cung hoàng đế càng tăng lên. Từ chỗ hậu cung chỉ có 126 phi tần, tới sau này đã lên tới “ba ngàn” mỹ nữ.

Trong số 3 ngàn mỹ nữ này, quyền ưu tiên nhất đương nhiên vẫn thuộc về 3 vị “đệ nhất phu nhân”. Từ cửu tần trở xuống, mỗi khi được hầu hạ Hoàng đế đều là 9 người cùng một lúc. Đây cũng là lý do mà số lượng các phi tần trong hậu cung đều là bội số của 9.

Chuyện này nghe ra có vẻ hoàng đường và ly kỳ, tuy nhiên đều là những câu chuyện có thực được ghi lại trong lịch sử. Nói cách khác, vô số phụ nữ cũng như tuổi thanh xuân, tài hoa và sự xinh đẹp của họ trong thời phong kiến đều trở thành vật hy sinh cho sự dâm loạn của các hoàng đế.

Hồng Hoa

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.