Bạn đọc hỏi:
Khi biết chuyển nhầm tiền nhầm, tôi đã liên hệ được với chủ nhân số tài khoản đó và họ hứa sẽ trả lại. Tuy nhiên, hôm sau tôi liên lạc lại thì người này tắt máy và tôi được biết họ đã rút toàn bộ tiền ra khỏi tài khoản.
Xin hỏi, tôi phải làm thế nào để lấy lại tiền? (Đỗ Xuân Hùng)
Trả lời:
Luật sư, thạc sĩ Phạm Thanh Bình - Giám đốc Công ty Luật Bảo Ngọc, Hà Nội trả lời như sau:
Theo quy định tại khoản 4 Điều 36 Thông tư 23/2010/TT-NHNN ngày 09/11/2010 quy định về việc quản lý, vận hành và sử dụng Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng: Đối với Lệnh thanh toán sai địa chỉ khách hàng..., sai tên, số hiệu tài khoản của người nhận Lệnh thanh toán (đúng tên nhưng sai số hiệu tài khoản hoặc ngược lại), ký hiệu chứng từ, ký hiệu loại nghiệp vụ, xử lý như sau:
Có thể khởi kiện chủ tài khoản đã nhận số tiền gửi nhầm (Ảnh minh họa).
+ Đối với lệnh thanh toán đã thực hiện, đơn vị nhận lệnh xử lý tương tự như đã nêu tại điểm b khoản 3 Điều này: “Trường hợp nhận được thông báo của đơn vị khởi tạo lệnh sau khi đã trả tiền cho khách hàng thì đơn vị nhận lệnh ghi Sổ theo dõi Lệnh thanh toán bị sai sót và xử lý...
+ Trường hợp tài khoản của khách hàng không đủ số dư để thu hồi thì đơn vị nhận lệnh ghi nhập Sổ theo dõi Yêu cầu hoàn trả Lệnh thanh toán Có chưa được thực hiện và yêu cầu khách hàng nộp tiền vào tài khoản để thực hiện Yêu cầu hoàn trả này. Khi khách hàng nộp đủ tiền, kế toán ghi xuất Sổ theo dõi Yêu cầu hoàn trả Lệnh thanh toán Có chưa thực hiện được, lập Lệnh thanh toán Có gửi đơn vị khởi tạo lệnh và hạch toán như đã hướng dẫn trên.
+ Trường hợp khách hàng không còn khả năng thanh toán hoặc khách hàng vãng lai không xác định được nơi cư