Theo lộ trình quy định của bộ Thông tin và Truyền thông, đến ngày 31/12, việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số di động (Mobile Number Portability) cho người dùng sẽ được tất cả các nhà mạng áp dụng chính thức. Hiện tại, dịch vụ này vẫn mới trong giai đoạn thử nghiệm với các nhà mạng như Viettel, VinaPhone, MobiFone. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu rõ về cơ chế thực hiện chuyển đổi mạng giữ số di động này.
Cụ thể, chuyển mạng giữ số di động là một dịch vụ cho phép các thuê bao di động có thể từ một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất này đến một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất khác mà vẫn giữ nguyên số. Hình dung một cách đơn giản hơn, người dùng có thể giữ số di động của mình nhưng chuyển đổi sang dịch vụ của mạng khác.
Dịch vụ này sẽ được thực hiện thông qua sự phối hợp giữa các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông di động mặt đất với Trung tâm chuyển mạng quốc gia theo cơ chế “truy vấn các cuộc gọi” (All Calls Query-ACQ) tới Cơ sở dữ liệu thuê bao chuyển mạng quốc gia.
Tuy nhiên, không phải thuê bao nào cũng có thể thực hiện dịch vụ chuyển mạng giữ số. Cụ thể, các thuê bao phải đáp ứng được các điều kiện bao gồm:
Đối với thuê bao trả trước
Việc chuyển đổi mạng giữ số của thuê bao trả trước sẽ đơn giản hơn với thuê bao trả sau, chỉ cần người dùng đăng ký Sim với những thông tin chính chủ như số CMTND, ảnh cá nhân. Người dùng chỉ cần ra đại lý của nhà mạng hiện tại để xác nhận, sau đó chuyển sang làm việc với nhà mạng mới để đăng ký thủ tục chuyển mạng.
Đối với thuê bao trả sau
Người dùng cần đáp ứng đầy đủ các thông tin chính xác so với hợp đồng đã đăng ký với nhà mạng chuyển đi. Đồng thời, thuê bao phải được kích hoạt ít nhất 90 ngày trước thời điểm đăng ký sử dụng dịch vụ chuyển mạng, không nợ cước của kỳ thanh toán cước gần nhất trước ngày đăng ký dịch vụ chuyển mạng. Thuê bao trả sau cũng không sử dụng dịch vụ chuyển vùng quốc tế trong tháng liền trước hoặc trong tháng đăng ký dịch vụ chuyển mạng.
Đặc biệt, tất cả thuê bao này đều không đang trong quá trình thực hiện chuyển quyền sở hữu số thuê bao, không vi phạm pháp luật hoặc đang bị điều tra về việc vi phạm các hành vi quy định tại Điều 12 Luật Viễn thông theo yêu cầu của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Quy trình chuyển mạng giữ số:
1. Nhà mạng tiếp nhận yêu cầu chuyển mạng từ người dùng.
2. Kiểm tra điều kiện chuyển mạng của thuê bao.
3. Lập lịch chuyển mạng.
4. Thực hiện chuyển mạng.
5. Cập nhật thông tin sau khi chuyển mạng.
6. Đồng bộ cơ sở dữ liệu và thông tin thuê bao chuyển mạng.
7. Thông báo cho khách hàng thông tin về chuyển mạng.
Quá trình này có thể sẽ mất tối đa 7 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu chuyển mạng của thuê bao đến khi hoàn tất. Theo các chuyên gia, thực tế khi đi vào thực hiện, quá trình này có thể được rút ngắn thời gian đi nhiều.
Việc chuyển đổi mạng di động sẽ thực hiện theo nguyên tắc nhà mạng chuyển đi cắt dịch vụ sau đó nhà mạng chuyển đến mới mở dịch vụ. Khoảng thời gian giữa cắt và mở dịch vụ không quá 6 giờ.
Thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng phải thanh toán cho nhà mạng chuyển đến cước dịch vụ chuyển mạng. Cước dịch vụ chuyển mạng sẽ không được hoàn trả trong mọi trường hợp.
Thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng có thể hủy đăng ký dịch vụ chuyển mạng tại bất kỳ thời điểm nào cho đến thời điểm nhận được thông báo về lịch chuyển mạng. Thuê bao đăng ký chuyển mạng thực hiện hủy chuyển mạng bằng cách nhắn tin đến Trung tâm chuyển mạng quốc gia hoặc thông báo cho nhà mạng chuyển đến.
Các thuê bao di động đã chuyển mạng nhưng do lỗi kỹ thuật của hệ thống chuyển mạng, hoặc không hoàn tất các nghĩa vụ, cam kết với nhà mạng chuyển đi thì số thuê bao phải được hoàn trả về nhà mạng chuyển đi.
Đỗ Huệ