Những ngày giáp Tết Đinh Dậu, không khí mua sắm trở nên nhộn nhịp không chỉ trong các siêu thị, trên đường phố mà ngay trên mạng, nhu cầu sắm tết cũng tăng đột biến.
Nhiều năm nay, xu hướng sắm Tết qua mạng “lên ngôi”. Nhiều chị em phụ nữ chọn cách ngồi nhà “kích chuột” để mua hàng, vừa nhanh, vừa rẻ. Chị Nguyễn Thị Hòa (đường Láng, Hà Nội) chia sẻ: “Ngày Tết, ra đường kén kín xe cộ, muốn đi mua sắm cũng phải mất cả ngày trời mà cái gì cũng thấy thiếu. Vì thế, mình chọn “chợ online”, vừa tiện lợi, muốn mua gì cũng có.
Chỉ cần ngồi nhà, tranh thủ thời gian lướt trên mạng, “kích chuột” là có hàng giao tận nhà. Năm nào vợ chồng mình cũng bù đầu với công việc đến tận ngày cuối cùng của năm nên mình cũng đang tranh thủ xem hàng trên mạng để mua sắm tết”.
Theo quan điểm của chị Hòa, công việc bận rộn, người phụ nữ thông minh là phải biết phân bổ quỹ thời gian eo hẹp một cách hợp lý nhất. “Nhiều người cho rằng, mình cái gì cũng “kích chuột”, như thế là quá ào ào trong việc lựa chọn đồ tết. Mình thì có quan niệm, có tiền, muốn mua sơn hào hải vị gì cũng có. Với lại, việc mua sắm là lòng thành, tâm ý của mình gửi gắm trong đó chứ không phụ thuốc vào hình thức mua như thế nào”, chị Hòa nói.
Không chỉ riêng chị Hòa, nhiều bà nội trợ chuộng sắm Tết trên mạng vì không chỉ nhiều tiện lợi mà giá cả lại phải chăng, phù hợp túi tiền. Chị Minh Lương (nhân viên ngân hàng) vui vẻ nói: “Mẹ chồng mình giữ quan niệm xưa, sắm Tết là phải cầu kì từ quả cau, nải chuối đến con gà. Thấy mình mua sắm qua mạng, bà không hài lòng, thậm chí nói xéo là “dâu Tây”. Thế nhưng, mình cho rằng xã hội hiện đại, việc mua bán qua mạng rất tiện lợi, muốn mua gì cũng có”.
Chị Minh Lương cho rằng, Tết là dịp được nghỉ ngơi, xả stress chứ không phải chỉ hùng hục đi mua sắm, lo cơm nước. Khi nghe thấy mẹ chồng đề xuất tự nấu bánh chứng để mọi người trong gia đinh được tận hưởng không chí tết xưa, chị gặt phăng đi. Theo chị, chỉ cần đặt hàng, muốn bánh chưng cỡ nào cũng có, vừa ngon vừa không mất thời gian.
Hiện nay, các trang mua bán trên mạng, các trang facebook cá nhân thường xuyên update sản phẩm đồ ăn, quà tết với đầy đủ thông tin về giá cả, chất lượng, xuất xứ, nhiều kiểu dáng, mẫu mã phong phú. Để thu hút người đặt mua, các trang web đã chia sản phẩm quà tết, hàng tết theo chủ đề, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc lựa chọn, đặt mua. Thế nên, đó cũng chính là lý do mà những nàng dâu Việt “bỏ quên” những khu chợ truyền thồng và “phản pháo” mẹ chồng về hình thức sắm tết.
Thế nhưng, trong guồng quay tấp nập của “chợ tết online”, phần lớn những thế hệ phụ nữ xưa lại trung thành với chợ truyền thống và các siêu thị bởi tâm lý lo ngại về chất lượng sản phẩm, lo ngại gặp phải những “siêu lừa đảo” trên mạng. Bởi, nhiều người kinh doanh hàng tết trên mạng là người “ngoại đạo”, kiếm thêm thu nhập bằng việc làm đồ ăn, đồ biếu tết… chứ không phải cứ chi tiền là có đồ ngon.
Vân An- Mai Thu