Clip: Bất ngờ trước hệ thống khóa vô cùng tinh xảo từ thế kỷ 17

Clip: Bất ngờ trước hệ thống khóa vô cùng tinh xảo từ thế kỷ 17

Ngạc Thế Hiệp

Ngạc Thế Hiệp

Thứ 6, 10/07/2020 10:29

Từ hơn 3 thế kỷ trước, một thợ khóa đã tạo ra một hệ thống khóa kỹ thuật cực kỳ tinh xảo. Và khi chứng kiến cách ổ khóa này hoạt động bạn sẽ vô cùng bất ngờ.

Năm 1680, John Wilkes thợ khóa người Anh, đã tạo ra một hệ thống khóa được gọi là khóa phát hiện- detector lock. Đây là một thành tựu khoa học lớn của thế kỷ 17. Hệ thống khóa phức tạp này được các nhà quý tộc hồi đấy cực kỳ ưa chuộng, họ sử dụng cho các phòng chứa kho báu của mình.

Detector lock bao gồm một bảng số cho phép chủ nhân biết được nó đã bị mở trái phép bao nhiêu lần, từ đó biết được rằng có kẻ nào đó cố gắng đột nhập kho báu của mình hay không.

Điều đặc biệt khi vòng đến lên đến giới hạn 100, hệ thống chốt chính sẽ tự động khóa chặt không thể mở được nữa. Chỉ đến khi chủ nhân thực sự ấn một nút bí mật trên hệ thống lúc ấy vòng đếm sẽ cài đặt lại về số ban đầu.

Cách thức bảo mật của ổ khóa này rất đặc biệt, khóa sẽ được đóng lại nhanh chóng thông qua chiếc mũ của nhân vật được khắc trên khóa và có thể mở nhanh bằng cách kéo mũ xuống đồng thời vặn tay nắm cửa.

Nhưng để mở được cả hai khóa, chủ nhân sẽ phải sử dụng tới một cái chìa, đưa vào thông qua một lỗ khóa nằm ẩn giấu bên dưới chân của hình nhân được khắc kia.

Ổ khóa này là tiền thân của mọi loại khóa hai cấp độ bảo mật ngày nay: Một khóa bạn cần một chìa thực sự để mở, và một lẫy khóa bí mật chỉ một số người biết.

Thế Hiệp (Tổng Hợp)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.