Nhiều người cho rằng xe điện là xe chỉ dành cho nữ bởi sự đơn giản và dễ vận hành. Tuy nhiên họ sẽ phải nghĩ lại khi biết rằng chiếc xe tải khai mỏ lớn nhất thế giới hiện nay - một cỗ máy "quái vật" - sử dụng hệ truyền động bốn bánh bằng điện, chiếc xe đó là GVW BELAZ-75710.
Chiếc siêu xe này đến từ Belaruz và hoạt động tại một mỏ than ở Siberia vào tháng 10/2014. Với khả năng chở tối đa 450 tấn hàng, Belaz 75710 vượt đương kim xe tải lớn nhất thế giới lúc đó với 87 tấn.
Xe có 8 bánh, so với những loại tương tự thường chỉ có 6 bánh. Mỗi chiếc lốp không săm có thể chịu được 102 tấn. Trọng lượng rỗng của xe là 350 tấn.
“Con quái vật” nặng 810 tấn này cần tới 4 mô-tơ điện truyền động cho bốn bánh, mỗi mô-tơ điện có công suất 1.632 mã lực, như vậy tổng công suất của xe đạt đến 6.526 mã lực.
Chiếc xe được trang bị hai máy hai máy phát là hai động cơ diesel V16, mỗi máy phát này có công suất 2.332 mã lực và mômen xoắn cực đại 9.313 Nm. Sức mạnh của cỗ máy này gấp khoảng 24 lần so với động cơ của một chiếc F1 đời 2014. Mức tiêu hao nhiên liệu của Belaz 75710 khoảng 1.300 lít dầu/100 km.
Với kích cỡ khổng lồ, Belaz 75710 có bán kính vòng quay tới 19,8m. Chiếc xe tải có chiều cao 8,2m có thể đạt tốc độ tối đa 64 km/h và chạy ở tốc độ 40 km/h khi leo dốc 10%.
Chiếc xe có chiều dài 20,6 m tương đương với 2 chiếc xe buýt 2 tầng đứng nối đuôi, cao 8,16 m và rộng 9,87 m. Động cơ mạnh gấp 6 lần xe đua F1 và nặng hơn một chiếc Airbus A380 kín khách.
Thế Hiệp (Tổng Hợp)