Clip: Lý do dế weta có thể sống dậy sau khi được rã đông

Clip: Lý do dế weta có thể sống dậy sau khi được rã đông

Trương Công Hiếu

Trương Công Hiếu

Thứ 2, 26/10/2020 20:08

Loài dế weta khổng lồ ở New Zealand tồn tại qua mùa đông bằng cách để mặc cho cái lạnh đóng băng cơ thể. Khi được rã đông, chúng tiếp tục hoạt động sống thường nhật.

Dế weta bình thản tiếp tục cuộc sống sau khi được “rã đông”

New Zealand là vương quốc của những loài côn trùng kỳ lạ. Những con dế weta có một giải pháp làm lạnh cơ thể hoàn hảo để có thể tồn tại qua mùa đông. Loài dế nặng 70gr này đã có mặt trên trái đất từ 190 triệu năm trước. Đây được xem là loài côn trùng có kích thước và trọng lượng lớn nhất từng được biết đến.

Để có thể tồn tại được qua hàng trăm triệu năm, loài này có cơ chế thích nghi với điều kiện môi trường một cách hoàn hảo. Cho dù ở dưới lòng đất hay trên ngọn cây đều có một trong những loài dế weta đến định cư.

Ở phía nam New Zealand, địa hình núi đá phức tạp và thời tiết giá lạnh là những thứ mà loài dế khổng lồ này phải chống chọi. Khi mùa đông đến, nhiệt độ hạ thấp đến mức có thể đóng băng mọi thứ. Không thể thoát khỏi cái lạnh, dế weta đã học được cách thích nghi với điều kiện thời tiết khắc nghiệt này.

Trong cơ thể của chúng có chứa chất chống đông tự nhiên ở cấp độ phân tử. Điều này giúp cho chúng bị đóng băng mà không chết. Khi giá lạnh qua đi, băng giá tan dần cuốn trôi đi ẩm mốc. Dế weta lại tiếp tục cuộc sống của nó như thực phẩm đông lạnh được kéo dài thời gian sử dụng. Cơ chế này khiến dế weta có tuổi thọ kéo dài gấp đôi đồng loại của nó ở nơi khác.

Công Hiếu (Theo Nat Geo Wild)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.