Clip: Ngắm hung thần đại dương... ngủ gật

Clip: Ngắm hung thần đại dương... ngủ gật

Ngạc Thế Hiệp

Ngạc Thế Hiệp

Chủ nhật, 22/11/2020 16:31

Ngủ là một trong những hoạt động cần thiết của bất kỳ loài động vật nào. Các nhà khoa học đã rất bất ngờ khi chứng kiến một con cá mập trắng đang ngủ trong lúc bơi.

image

Do loài cá không có mí mắt, chúng luôn phải cử động vây để trôi theo dòng nước, vì vậy thật khó để phát hiện một con cá đang ngủ hay thức. Vốn là một trong những loài vật săn mồi đứng đầu trong chuỗi thức ăn ở đại dương, cá mập trắng lớn phân bố chủ yếu ở các vùng biển ven thềm lục địa. Như những loài cá khác, chúng sẽ phải di chuyển liên tục để giữ nước chảy qua mang, nếu không cá mập trắng sẽ chết ngạt.

Clip: Thú vị cảnh hung thần đại dương ngủ gật

Như bất kỳ loài động vật nào khác, cá mập vẫn cần ngủ. Mới đây các nhà khoa học của kênh Discovery đã may mắn quay lại được cảnh tượng một con cá mập trắng đang say sưa ngủ. Đoạn phim thú vị do một robot đang làm nhiệm vụ khảo sát quanh Đảo Guadalupe, gần Bán đảo Baja California của Mexico. Con cá mập này lúc đó đang bơi vô cùng chậm rãi đến mức thả trôi trong nước với cái miệng hơi mở rộng. Các nhà khoa học cho biết, đây là lần đầu tiên họ được chứng kiến một con cá mập trắng lớn đang trong trạng thái ngủ say.

Các nhà khoa học nhận thấy, khi màn đêm buông xuống, con cá mập đã bơi vào gần bờ ở vùng nước nông để ngủ. Vùng biển này có khá nhiều dòng hải lưu chảy mạnh, giàu oxy, do đó con cá mập mở tương đối rộng khoang miệng để nước dễ dàng luân chuyển qua mang, đồng thời quẫy đuôi nhịp nhàng để lướt đi trong dòng nước.

Kể cả khi đang ngủ, con cá mập không hề dừng bơi, bởi nếu không nó sẽ dễ dàng bị chìm xuống đáy biển sâu. Các nhà khoa học tin rằng hành động vừa ngủ vừa bơi của cá mập trắng là do tủy sống điều phối thay vì não như loài cá khác. Cách này giúp con cá dễ dàng ngủ trong khi cơ thể nó vẫn bơi. Tức là bộ não của nó sẽ bước vào trạng thái nghỉ ngơi trong khi cơ thể vẫn lắc lư, đẩy nó về phía trước.

Thế Hiệp (Tổng Hợp)

Video: Discovery

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.