Clip: Nông dân thu hoạch ‘lộc trời’, lời cả trăm triệu đồng

Clip: Nông dân thu hoạch ‘lộc trời’, lời cả trăm triệu đồng

Đoàn Minh Sơn

Đoàn Minh Sơn

Thứ 7, 09/12/2017 08:00

PV báo Người Đưa Tin đã ghi lại những hình ảnh nông dân xã Hòa Bình (huyện Vĩnh Bảo, TP.Hải Phòng) phấn khởi thu hoạch rươi. Rươi ở nơi đây đang vào thời kỳ chính vụ.

image

Dân gian có câu: “Tháng 9 đôi mươi, tháng 10 mùng 5”. Câu thành ngữ này để chỉ thời gian thu hoạch rươi. Khoảng thời gian này, rươi là loài chân đốt, nhuyễn thể được coi là "lộc trời" cho xuất hiện nhiều.

Tại xã Hòa Bình (huyện Vĩnh Bảo, TP.Hải Phòng) dù đã qua con nước rươi, nhưng nơi đây mới bước vào chính vụ thu hoạch. Để thu hoạch rươi, người ta cho nước từ ngoài cửa sông vào ngập đầm, vùng. Khi rươi đã sinh sản xong cũng là lúc loài này nhao lên mặt nước kết thúc chu kỳ vòng đời.

Clip: Quy trình thu hoạch rươi của nông dân

Lúc này, người ta sẽ dùng săm, được khâu bởi lưới nilon. Đặt săm trước cửa cống rồi tháo nước từ từ cho nước chảy ra ngoài sông. Rươi sẽ theo nước chui vào săm.

Khi trong săm đầy rươi, người ta sẽ nhẹ nhàng nhấc và đổ vào chậu. Từ chậu, rươi sẽ được đổ vào lưới nilon treo lên cho ráo nước. Khi đã ráo nước, rươi được cân để bán cho các thương lái.

Rươi cân xong được cho vào hộp xốp, cho một ít nước và cho đá lạnh vào để bảo quản cho rươi tươi sống. Các hộp xốp được chồng lên nhau và đưa lên xe tải chở đến nơi tiêu thụ.

Thu hoạch rươi xong, người nông dân thu được một món tiền lớn, trang trải các khoản đã đầu tư, phần còn lại để xây dựng nhà cửa, mua sắm trang thiết bị phục vụ cuộc sống hàng ngày và hẹn lại mùa rươi năm sau.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.