Trước năm 1978, danh hiệu cỗ xe lớn nhất thế giới thuộc về băng tải chuyên dụng của NASA với trọng lượng lên đến 3.000 tấn. Tuy nhiên, nó đã bị soán ngôi bởi một cỗ xe đến từ nước Đức, máy đào khổng lồ Bagger 288.
Bagger 288 được sản xuất bởi công ty Krupp của Đức theo 1 đơn đặt hàng của công ty khai mỏ Rheinbraun. Để hoàn thành cỗ máy xúc này, người ta phải mất đến 5 năm để lên kế hoạch thiết kế và sản xuất cũng như 5 năm nữa để hoàn tất việc lắp ráp. Bagger 288 có chiều dài 220m, cao 96m và trọng lượng 13.500 tấn và nằm trên một hệ thống 12 bánh xích. Bagger 288 có 18 gầu xúc với thể tích mỗi gầu là 6,6 mét khối.
Mặc dù được trang bị động cơ có công suất lớn nhưng do khá cồng kềnh và lại rất nặng cho nên để đảm bảo an toàn, Bagger chỉ có tốc độ tối đa là 10m/phút, thua xa so với những cỗ máy khổng lồ khác.
Do không thể tháo rời cỗ máy ra và vận chuyển từng bộ phận bởi chi phí đắt đỏ nên tính đến nay, Bagger 288 mới chỉ 1 lần phải di chuyển từ mỏ này sang mỏ khác để có thể tiếp tục công việc là vào năm 2001.
Hải Vân (tổng hợp)