Theo Thanh Niên, ngày 30/11, thông tin từ Thanh tra TP.HCM cho biết nơi đây đã có quyết định thành lập tổ kiểm tra, làm rõ các nội dung đơn của công dân tố giác tiêu cực, hạn chế trong quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh của Tổng công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn TNHH MTV (Tổng công ty Samco).
Theo đó, tổ kiểm tra được thành lập nhằm kiểm tra, làm rõ, kết luận các nội dung đơn của công dân tố giác tiêu cực, hạn chế trong quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh của Tổng công ty Samco.
Tổ kiểm tra sẽ do ông Trịnh Minh Vương, Phó trưởng Phòng Thanh tra phòng, chống tham nhũng làm Tổ trưởng. Tổ công tác có nhiệm vụ kiểm tra, xác minh làm rõ và đề xuất các nội dung theo chỉ đạo của UBND TP.HCM. Tham mưu cho Chánh thanh tra TP báo cáo, đề xuất trình UBND TP xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.
Theo tìm hiểu của PV báo Lao Động, tố giác của cổ đông Samco cho rằng, tổng công ty đẩy hết việc kinh doanh cốt lõi ra bên ngoài; không chủ động kinh doanh mà cho thuê kho bãi; nắm lợi thế 51% vốn điều lệ nhưng bỏ qua quy định luật Doanh nghiệp; bổ nhiệm cán bộ có vấn đề; hợp tác với Mercerdes Benz Việt Nam đầu tư xây dựng Nhà máy ôtô Thương mại Samco để lắp ráp ôtô Fuso Rosa trị giá hơn 118 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong hơn 2 năm hoạt động, Samco đã thua lỗ gần 55 tỷ đồng (gần 50% tổng giá trị đầu tư nhà máy).
Trước đó, theo báo Vietnamnet, kết luận của Thanh tra TP.HCM đã chỉ ra hàng loạt sai phạm xảy ra tại Tổng công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn.
Trong đó sai phạm thấy rõ nhất xảy ra tại Công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông (BXMĐ). Cụ thể, Công ty BXMĐ ký hợp đồng khai thác dịch vụ tại BXMĐ với 199 đơn vị vận tải, với nhiều loại xe từ 16-50 chỗ ngồi. Các đơn vị vận tải đăng ký tuyến với Sở Giao thông Vận tải TP và khi ra vào bến phải nộp phí dịch vụ, mức phí dịch vụ tùy theo số ghế của mỗi xe và cự ly vận tải hành khách.
Thế nhưng, khi Thanh tra TP chọn ngẫu nhiên 58 ngày trong các năm 2015, 2016, 2017 và nhận thấy số lượt xe xuất bến trong ngày nhiều hơn số lượt xe xuất bến được thu phí dịch vụ xuất bến. Chênh lệch số lượt xuất bến và số lượt thu phí dịch vụ xuất bến dao động từ 97-206 lượt/ngày. Tổng số lượt xe không thu phí dịch vụ khi xuất bến trong 58 ngày là 10.072 lượt.
Và theo đơn giá thấp nhất là 3.100 đồng/ghế và đối với xe ít chỗ nhất là 16 chỗ thì phí dịch vụ của mỗi lần xe xuất bến là 49.600 đồng/lượt. Bình quân mỗi ngày có 174 lượt xe xuất bến không thu phí dịch vụ thì BXMĐ đã để "thất thoát" hơn 8,6 triệu đồng/ngày. Như vậy, trong 58 ngày kiểm tra ngẫu nhiên thì BXMĐ đã để "lọt" khoảng 0,5 tỉ đồng.
Đào Vũ (Tổng hợp)