Mới đây, việc ồn ào giữa ca sĩ Minh Hằng và Hồ Ngọc Hà xung quanh ghế nóng của chương trình Gương mặt thương hiệu 2017 chưa lắng xuống thì khán giả lại thấy bất ngờ trước phát ngôn được cho là của Đàm Vĩnh Hưng khi cả 2 được mời tham gia chương trình Tôi có thể - I can do that. Nhiều người tò mò rằng, đằng sau anh đèn sân khấu thì có gì bí mật quanh việc mời nghệ sĩ ngồi ghế nóng?
Đạo diễn Ngọc Tú (VTC) cho biết: “Để một chương trình gameshow “sống” được ở Việt Nam thì việc mời nghệ sĩ khách mời ngồi ghế nóng rất quan trọng. Chúng ta đã từng biết các chương trình như: The Face, The Voice, Bước nhảy hoàn vũ… thì ban giám khảo hay huấn luyện viên là “con bài” át chủ của chương trình. Thậm chí, chỉ cần một cái tên nghệ sĩ thôi đã làm rating (lượng người xem) tăng đáng kể. Để có một show truyền hình thực tế, nhà sản xuất phải là người " dám chịu chơi", dám chi để mua bản quyền các chương trình đang hot ở nước ngoài. Và dĩ nhiên nhà sản xuất cũng phải biết “chọn mặt gửi vàng” để mời những ai phút hợp với chương trính của mình nhằm đem đến một chương trình giải trí hấp dẫn, thú vị cho người xem…”.
Hỏi về các công việc cụ thể của các nhà sản xuất gameshow, đạo diễn Ngọc Tú cho hay: “Nhìn ánh đèn sân khấu lộng lẫy, nhìn những khuôn hình đẹp trên ti vi, nhiều người cứ nghĩ rằng, đơn vị sản xuất sẽ là người “hốt ra bạc”. Tuy nhiên, không nhiều khán giả biết rằng, nhà sản xuất chương trình cũng có những nỗi khổ riêng. Từ việc đàm phán - mua bản quyền đến việc mời đạo diễn, rồi đến việc mời các chuyên gia nước ngoài giám sát chương trình có đúng chuẩn chất lượng như nước ngoài không để phát sóng phục vụ khán giả cả nước. Việc tốn thời gian nhất là chọn lựa những ngôi sao giải trí phù hợp với tiêu chí của chương trình. Nhà sản xuất thường quan tâm đến độ hot của nghệ sỹ khi ngồi trên ghế nóng hay tham gia chương trình, bởi yếu tố này chiếm đến 60% sự thành công của chương trình gameshow".
Nguyễn Linh – trợ lý sản xuất của một gameshow từng “làm mưa làm gió” trên kênh VTV3 cho biết: Để có được cái gật đầu của nghệ sỹ tham gia chương trình, nhà sản xuất phải trả một số tiền không hề nhỏ, số tiền đó từ nửa tỷ đến hơn một tỷ, rồi chi phí truyền thông cho chương, thậm chí là có rủi ro mà nhà sản xuất phải là người có cái đầu “thép” để sẵn sàng đối diện với những scandal, những lùm xùm không đáng có. Nói chung, nhiều việc không ngờ tới được, như câu chuyện của chương trình The Face và I can do that – Tôi có thể vừa qua là một ví dụ”.
“Tôi nghĩ, trong việc mời các nghệ sĩ tham gia chương trình, các nhà sản xuất nắm bắt rất nhiều các bí mật. Như cũng phải “ngó nghiêng” xem mối quan hệ giữa các nghệ sĩ như thế nào, bởi trong showbiz, việc “bằng mặt nhưng không bằng lòng” là có. Tôi tin rằng, nhà sản xuất The Face – Gương mặt thương hiệu hay I can do that – Tôi có thể luôn mong muốn có được sự đồng hành của những gương mặt nghệ sỹ nổi tiếng. Việc không đi đến thống nhất và tranh cãi trong hợp đồng thỏa thuận giữa đôi bên là điều không mong muốn của cả hay bên. Sự việc ồn ào giữa Phương Thanh và Mr Đàm những ngày vừa qua tại chương trình I can do that chắc cũng vậy, tôi nghĩ, việc khách mời từ chối đã gây ra cho chương trình sự xáo trộn không đáng có...”. – MC Thu Trang chia sẻ.
Đại diện truyền thông của chương trình Bố ơi, mình đi đâu thế cho biết: “Việc thay đổi giám khảo đồng nghĩa với chi phí sẽ khó kiểm soát… và các kế hoạch ghi hình nhân vật, kịch bản chương trình cũng sẽ thay đổi. Vì thế, khán giả cũng cần có một cái nhìn đa chiều hơn với công việc của nhà sản xuất để đem đến một chương trình chất lượng cho khán giả…”.
Xem thêm:>>> Danh ca Trường Vũ sẽ song ca 'Hoa sứ nhà nàng' với Bảo Yến
Lạc Thành