Cô giáo Trần Thị Thùy Dương và hành trình đưa Văn học đến gần hơn với thế hệ Z

Cô giáo Trần Thị Thùy Dương và hành trình đưa Văn học đến gần hơn với thế hệ Z

Vương Thị Thảo

Vương Thị Thảo

Thứ 6, 28/05/2021 15:44

Cô giáo trẻ Trần Thị Thùy Dương mang trong mình một trái tim đầy ắp lòng đam mê và nhiệt huyết dành cho Văn học.

Đời sống - Cô giáo Trần Thị Thùy Dương và hành trình đưa Văn học đến gần hơn với thế hệ Z

Cô giáo Trần Thị Thùy Dương

Trần Thị Thùy Dương chia sẻ lúc mới nhận tấm bằng Cử nhân Văn học của trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn Hà Nội, cô cũng có phần hoang mang về con đường sự nghiệp phía trước của mình, vì môn Văn không phải là môn được đa số học sinh yêu thích. Nhưng với tình yêu cùng ý chí của cô sinh viên mới ra trường, Thùy Dương đã quyết tâm tìm mọi cách để đưa môn Văn đến gần hơn với từng học trò thế hệ mới, thế hệ gen Z.

Cô giáo trẻ chia sẻ:“Từ điển Oxford mô tả Thế hệ Z là “thế hệ đến tuổi trưởng thành trong thập kỷ thứ hai của thế kỷ 21”. Từ điển trực tuyến Merriam-Webster định nghĩa “Thế hệ Z là thế hệ của những người sinh ra vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000”. Điều đó có nghĩa là, các bạn học sinh ngày nay là những người ngay từ nhỏ đã bắt đầu được tiếp thu những tiến bộ của công nghệ thông tin. Đặc biệt là mạng lưới internet. Điều này thực sự mang ý nghĩa rất đặc biệt trong giáo dục. Đó không chỉ là điều mà những người làm nghề giáo như chúng tôi cảm thấy rất vui mừng, mà đó còn là sự áp lực không hề nhỏ”.

Đời sống - Cô giáo Trần Thị Thùy Dương và hành trình đưa Văn học đến gần hơn với thế hệ Z (Hình 2).

Thùy Dương là tác giả của nhiều đầu sách về môn Ngữ Văn có lượng tiêu thụ cao

Cũng theo cô Trần Thị Thùy Dương, việc các em học sinh ngày nay có nhiều cơ hội được tiếp xúc với internet đã mang lại rất nhiều cơ hội đến cho chính các em. Có thể làm chủ được kiến thức cũng như rèn luyện tư duy của mình, điều này đòi hỏi mỗi một người làm giáo viên phải không ngừng đầu tư và nâng cấp kiến thức, phương pháp giảng dạy để có thể đáp ứng và đuổi kịp được tốc độ phát triển của các em.

Với một thế hệ năng động, thông minh và đôi khi khá “nổi loạn”, cô giáo trẻ Trần Thị Thùy Dương cho biết bản thân mình cũng mất khá nhiều thời gian để tìm hiểu tâm lý và suy nghĩ, hành vi của các em, từ đó, liên tục đặt bản thân vào góc nhìn của học trò và từng bước tiếp cận học trò một cách thân thiện nhất.

Đời sống - Cô giáo Trần Thị Thùy Dương và hành trình đưa Văn học đến gần hơn với thế hệ Z (Hình 3).

Là một nhà giáo trẻ đầy tâm huyết với nghề giáo

Một trong những điểm mới về sáng tạo phương pháp giảng dạy của cô giáo Trần Thị Thùy Dương chính là đi tiên phong áp dụng Công nghệ thông tin và mạng Internet trong dạy và học. Sự ra đời của kênh Facebook và Youtube mang tên “Trần Thị Thùy Dương - Ôn Văn và Luyện viết” như một kênh thông tin liên lạc, trao đổi với học trò một cách nhanh chóng đã cho thấy tư duy đổi mới đầy sáng tạo của cô giáo trẻ.

Đặc biệt trong giai đoạn gián đoạn do đại dịch toàn cầu gây ra đối với ngành giáo dục, nhờ vào hai kênh thông tin này, Trần Thị Thùy Dương đã liên tục biên soạn và cho ra đời các video giảng văn trực tuyến nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía các em học sinh. Nhờ vào điều này, Thùy Dương đã nhanh chóng trở thành “cô giáo của thế hệ Z” được đông đảo học trò yêu thích về phong cách gần gũi trên cả bục giảng lẫn ngoài cuộc sống đời thường.

Đời sống - Cô giáo Trần Thị Thùy Dương và hành trình đưa Văn học đến gần hơn với thế hệ Z (Hình 4).

Kênh Youtube của cô giáo trẻ nhận được nhiều sự yêu thích và đón nhận của đông đảo các em học sinh trên khắp cả nước

Với niềm đam mê viết lách cộng thêm thành tích từng là người đạt điểm cao ở các kỳ thi học sinh giỏi môn Văn các cấp, cô giáo Trần Thị Thùy Dương đã xuất bản nhiều đầu sách ôn thi môn Ngữ văn đáp ứng đúng nhu cầu của các em trong các kỳ thi Tốt Nghiệp THPT và Học sinh giỏi môn Ngữ Văn. Lượng sách đã tiêu thụ do Thùy Dương viết lên đến gần 10.000 cuốn trong năm 2020.

Đời sống - Cô giáo Trần Thị Thùy Dương và hành trình đưa Văn học đến gần hơn với thế hệ Z (Hình 5).

Trang Fanpage cũng là nơi Thùy Dương thường xuyên đăng tải những bài giảng Văn và tổ chức các cuộc thi dành cho học trò gần xa

Chia sẻ về quyết tâm dẫn đến sự thành công ngày hôm nay, cô giáo Trần Thị Thùy Dương nói cô chỉ đơn giản nghĩ rằng: “Văn học mang giá trị đạo đức và gốc rễ làm người sâu sắc, tôi muốn truyền nguồn năng lượng và lòng yêu thích văn học đến nhiều thế hệ mai sau, muốn giúp các em cảm nhận được Văn Học là tình yêu, không phải nỗi khiếp sợ".

Quý độc giả yêu mến cô giáo Trần Thị Thùy Dương có thể ghé thăm trang Facebook: https://www.facebook.com/cotranthuyduong/

THỦY TIÊN

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.