Có nên bẻ cành lá, hái lộc trong đêm giao thừa?

Có nên bẻ cành lá, hái lộc trong đêm giao thừa?

Hoàng Thị Bích

Hoàng Thị Bích

Thứ 4, 25/01/2017 21:04

Vào đêm giao thừa nhiều người thường hái lộc đầu xuân để cầu may mắn, tuy vậy việc bẻ cành, ngắt hoa không đúng cách bị không ít người lên án, cho là phản cảm.

Tết Nguyên Đán là dịp để những người con có dịp được quây quần bên gia đình của mình. Cùng nhau ăn uống, chúc tụng và kể cho nhau nghe những gì đã và chưa làm được trong năm vừa qua.

Bên cạnh rất nhiều những phong tục tốt đẹp được lan truyền, trong đó phong tục hái lộc đầu xuân sau khi đồng hồ điểm 00h ngày mùng 1 tết cũng được nhiều người làm theo.

Gia đình - Có nên bẻ cành lá, hái lộc trong đêm giao thừa?

Hái lộc đầu xuân được coi là một phong tục lâu đời của dân tộc Việt Nam (Ảnh minh họa).

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng có chia sẻ thông tin về một số hình ảnh hái lộc phản cảm, có những người bẻ cành, ngắt lá vô tội vạ làm mất mỹ quan. Trước câu hỏi có nên bẻ cành lá, hái lộc trong đêm giao thừa, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Cung Hà - Phó chủ nhiệm bộ môn Cận Tâm Lý, Viện Nghiên cứu và ứng dụng Tiềm Năng Con Người.

Ông Nguyễn Cung Hà cho biết: “Trong những ngày đầu năm mới, phút giao thừa dân gian có tục đi hái lộc đầu xuân để cầu may. Thông thường nhiều người thường đi đến cây có chồi non vừa nhú lên được một đoạn, ngắt một chồi về. Khi ngắt thì họ thầm khấn: “Xin thần mộc cái lộc đầu năm"”.

Theo ông Cung Hà, việc bẻ cành lá to là không nên vì không đúng theo ý nghĩa của việc hái lộc.

“Nếu bẻ những cành to quá những cây đó sẽ bị cộc cành hoặc bị chết cả cây vô tình chúng ta lại là kẻ phá hoại môi trường dân sinh”, ông Cung Hà chia sẻ.

Gia đình - Có nên bẻ cành lá, hái lộc trong đêm giao thừa? (Hình 2).

Theo ông Cung Hà, không nên bẻ cành lộc to hoặc nhổ cả cây (Ảnh minh họa).

Ngoài ra, chia sẻ với PV, ông Cung Hà cũng cho rằng việc hái lộc đầu xuân là một phong tục và nét đẹp của người Việt cần giữ gìn.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, người hái lộc cũng cần phải biết bảo vệ môi trường sống xung quanh. Tránh việc bẻ cành lá quá to gây tổn thương đến sự sống của cây điều đó cần sự vào cuộc của toàn xã hội.

Hi vọng rằng những lưu ý trên sẽ giúp bạn và gia đình đón một năm mới bình an.

Thanh Lam

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.