Tham gia tranh luận với Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chiều 4/6, đại biểu Đỗ Chí Nghĩa (đoàn Phú Yên) đặt vấn đề về việc có những phiên livestream hàng trăm tỷ đồng.
Ông Nghĩa nói, việc livestream bán hàng trên mạng xã hội như TikTok và doanh thu một ngày có thể lên đến hàng trăm tỷ đồng.
“Với những hình thức thương mại như vậy thì ta làm thế nào để bảo đảm được quyền lợi của khách hàng? Giá bán qua thương mại điện tử như vậy trong trường hợp hàng trăm tỷ doanh thu một ngày lại rẻ hơn giá bán thông qua các đại lý đang gây bất ổn và hoang mang trên thị trường về hàng thật, hàng giả. Vậy thì các cơ quan quản lý quan niệm như thế nào, xử lý ra sao?”, ông Nghĩa nêu câu hỏi.
Theo ông Nghĩa, Bộ trưởng nói nhiều về quản lý các sàn thương mại điện tử nhưng đó là các sàn khi có định danh, đăng ký khi có định danh thì quản lý tương đối dễ. Nhưng hiện nay livestream của các cá nhân bán hàng mới là vấn đề đáng lo và không mang tính cá nhân nữa.
Nếu theo giải pháp xoá trang đó như Bộ trưởng đã trình bày trong báo cáo, chúng tôi thấy rằng xoá thì khó nhưng lập trang mới thì hoàn toàn dễ dàng. Làm sao chúng ta cứ đuổi theo như vậy thì không thể giải quyết dứt điểm. Nếu chúng ta không đi đúng hướng thì cơ quan quản lý rất vất vả và luôn đuổi theo như ma trận rất khó khăn trong khi người tiêu dùng lãnh đủ, cơ quan thuế thất thu.
“Tôi muốn Bộ trưởng trả lời thẳng vào câu hỏi, với các livestream hàng trăm tỷ đồng vừa rồi thì Bộ có biết không, nhận định đó là thật hay ảo và bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng như thế nào?”, đại biểu Đỗ Chí Nghĩa đặt câu hỏi.
Cũng tranh luận với Bộ trưởng Công Thương, đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam) đặt câu hỏi: Thực tế hiện nay, các đơn hàng được thực hiện trên Zalo, Facebook cũng được chuyển qua biên giới, mở đơn hàng đi thẳng nhưng chế tài xử lý chưa có.
Hiện, hàng hóa ở người kinh doanh livestream ở thành phố lớn, bên kia biên giới, hàng đặt áp sát biên giới. Bây giờ các hàng này khi được thông quan, được chuyển qua vận tải, chuyển phát nhanh nhưng hiện vướng Luật Bưu chính viễn thông không bắt buộc kiểm tra hàng hoá nên xử lý rất khó khăn.
Ông Hạ đặt vấn đề: Việc này không thể chỉ ngành Công Thương được mà đơn vị sở hữu ở bên ngoài, giải pháp như thế nào để bảo vệ người tiêu dùng?
Trả lời phần tranh luận của đại biểu Tạ Văn Hạ và đại biểu Đỗ Chí Nghĩa, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng việc quản lý hoạt động livestream bán hàng trên thượng mại điện tử rất khó khăn, không chỉ trách nhiệm của ngành Công Thương mà rất nhiều ngành như công nghệ thông tin, tài chính.
Giải pháp tốt nhất là Bộ sẽ chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan để kiểm tra, kiểm soát và xử lý; sử dụng lực lương quản lý thị trường để phát hiện, đấu tranh làm rõ những hành vi sai phạm, nhất là tìm các địa điểm mà đối tượng tập kết hàng hóa, thường xuyên giao dịch.
Đồng thời, phải tiếp tục rà soát cơ chế chính sách, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật; đảm bảo hoàn thiện, nâng cao vai trò quản lý nhà nước của chính quyền địa phương trong việc xem xét, xử lý xung đột về lợi ích ban đầu xảy ra trong các trường hợp này.
Đối với các trường hợp có căn cứ là vi phạm, Bộ sẽ hoàn tất hồ sơ chuyển hồ sơ tới các cơ quan chức năng xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật; đồng thời làm tốt công tác truyền thông để người tiêu dùng nhận thức và tránh được những hiện tượng này.