Ngày 5/4 là ngày nắng cuối cùng trong đợt nắng đầu tháng 4 nên nhiệt độ tại Quảng Trị có phần giảm nhẹ hơn so với 3 hôm trước. Tuy vậy, tại điểm vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn ở xã Cam Hiếu (huyện Cam Lộ, Quảng Trị), trời vẫn nóng hừng hực.
Lúc 10h, cảnh sát giao thông dùng nhiệt kế hồng ngoại kiểm tra nhiệt độ mặt đường là 51 độ C, nhiệt độ lốp xe tải là 65 - 67 độ C. Việc kiểm tra nhằm đưa ra những khuyến cáo an toàn cho tài xế trong bối cảnh 4 ngày qua có hàng chục xe ô tô nổ lốp do nhiệt độ mặt đường tại cao tốc này tăng cao.
PV Tuổi Trẻ Online cùng cán bộ Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh lưu thông trên tuyến để kiểm tra nhiệt độ mặt đường. Càng về trưa, nhiệt độ càng tăng, đỉnh điểm là lúc 12-13h, mặt đường lên đến 65 độ C.
Ông Trần Đức Hiệp - phó phòng điều hành dự án 5 Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh - cho hay bê tông nhựa hấp thụ nhiệt rất tốt mà tỏa nhiệt rất chậm.
"Trong thời tiết nắng nóng miền Trung, đặc biệt ở Quảng Trị, khi nhiệt độ ngoài trời 38 - 40 độ C thì nhiệt độ mặt đường lên đến 60 - 70 độ C, đến 21h vẫn còn 50 độ C. Đây là nguyên nhân chính gây nổ lốp", ông Hiệp nói.
Cạnh đó, xe chạy với dải tốc độ 60 - 80km/h khiến lốp xe bị ma sát liên tục cũng góp phần làm nhiệt độ lốp tăng cao. So với lưu thông ở quốc lộ 1, vào ra đô thị, thay đổi tốc độ làm lốp có phần giảm nhiệt.
Ông Hiệp khuyến cáo tài xế cần kiểm tra kỹ phương tiện, lốp và áp suất lốp, căng hay non quá đều không tốt. "Khi tham gia giao thông trên cao tốc phải đúng tốc độ, chở đúng tải vì đi nhanh, quá tải làm ma sát tăng, áp suất tăng gây nổ lốp", ông Hiệp nói.
Ngoài ra, cao tốc Cam Lộ - La Sơn có nhiều đoạn đầy đủ nền đường, tài xế có thể quan sát, tạt vào dừng nghỉ tạm thời hai bên lề đất, chờ lốp xe nguội. Xe cũng nên trang bị lốp dự phòng để tự thay lốp.
Thiếu tá Lê Xuân Thưởng - Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 5 (Cục Cảnh sát giao thông) - chung quan điểm tài xế cần kiểm tra bánh lốp trước khi lên cao tốc, giữ đúng tốc độ. Nếu xe có cảnh báo áp suất lốp thì cần theo dõi liên tục, nếu không thì cần trang bị hoặc có kế hoạch dừng nghỉ hợp lý.
"Chúng tôi có kiến nghị Ban quản lý đường Hồ Chí Minh nâng cấp, cải tạo, gia cố dải đất hai bên đường để phương tiện nghỉ tạm vì trên tuyến không có chỗ dừng nghỉ. Tại các điểm nghỉ tạm phải bố trí cảnh báo, biển chỉ hướng, tránh mất an toàn khi vào dải dừng nghỉ", Thiếu tá Thưởng nói.
"Trước mắt, ban sẽ thí điểm 7 vị trí dừng xe khẩn cấp đoạn 37km qua Quảng Trị", ông Hiệp thông tin. Việc thí điểm các dải dừng nghỉ sẽ thực hiện trong 1 - 2 tháng tới.
Như báo Thanh Niên đã đưa tin, hôm 4/4 đại diện Cục Cảnh sát Giao thông (C08) Bộ Công an cho biết từ ngày 1/4 đến 12 giờ ngày 4/4, đã có 12 phương tiện di chuyển trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã gặp sự cố vỡ lốp xe. Chỉ huy Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 5 (Đội 5, thuộc Phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt C08) cho hay, không chỉ ô tô con mà xe khách, xe container và xe đầu kéo cũng bị nổ lốp.
Tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua địa phận hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế. Đây cũng là những tỉnh thành ghi nhận tình trạng nắng nóng gay gắt những ngày gần đây. Đại diện C08 cho hay, do nhiệt độ mặt đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn rất cao, lúc hơn 12 giờ trưa 4/4, nhiệt độ đo được lên tới 63 độ.
Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn có chiều dài khoảng 100km nhưng không có điểm dừng nghỉ, xe phải lưu thông liên tục nên lốp xe ô tô không chịu được độ nóng của mặt đường, đây được xem là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ nổ lốp.
Tuy nhiên, nhiệt độ mặt đường chỉ là một trong những yếu tố tác động. Thực tế, còn có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nổ lốp xe trên đường cao tốc. Trong đó, việc lốp xe bị mài mòn, xuống cấp hoặc xuất hiện những khiếm khuyết như nứt, phồng bề mặt cao su trên xe sau một thời gian sử dụng cũng được xem là nguyên nhân chính. Nếu không chú ý kiểm tra, bảo dưỡng, thay thế… khi vận hành với tốc độ cao trên đường, cao tốc rất dễ dẫn đến nguy cơ nổ lốp.
Bên cạnh đó, việc nhiều tài xế, chủ xe bơm lốp quá căng, vượt quá áp suất lốp quy định, khi di chuyển dưới thời tiết nắng nóng khiến lốp phải chịu lực áp suất cao, vỏ lốp nhanh nứt và phát nổ. Ngoài ra, việc chở quá nhiều hành lý, vật dụng hay số lượng hành khách trên xe vượt quá quy định… khiến xe quá tải, áp lực dồn lên các lốp xe và khi hoạt động quá công suất trên mặt đường nóng vỏ lốp dễ bị bào mòn, cũng có thể dẫn đến nổ lốp.
KHÁNH LINH (t/h)