Khởi nghiệp từ số vốn ít ỏi vay mượn từ gia đình và bạn bè, sau hơn gần 1 năm, Hiếu đã có trong tay một cửa hàng chuyên về đồ uống với phong cách năng động và thực đơn quà vặt đi kèm hấp dẫn có tên Take away Zoo ở thành phố Nha Trang.
Với công việc kinh doanh này, mỗi tháng Hiếu kiếm được gần 30 triệu đồng - mức thu nhập đáng mơ ước với bất kì sinh viên nào! Cùng trò chuyện với Hiếu để lắng nghe những chia sẻ cũng như “học lỏm” bí quyết kinh doanh từ cô chủ xinh xắn, tài giỏi này!
Không ngại khó, không sợ khổ
Quyết định đứng ra kinh doanh riêng được xem là một bước ngoặc trong đời Hiếu. Cô bạn tâm sự “Trước khi nảy ra ý tưởng kinh doanh, mình vẫn là một cô nhóc ham chơi, lúc nào cũng ỷ lại vào bố mẹ”.
Nhưng từ khi trở thành cô chủ nhỏ, Hiếu thay đổi hẳn, cô bạn thấy mình sống có trách nhiệm hơn và mỗi phút giây trôi qua đều quý giá như vàng bạc. Mỗi ngày, Hiếu dành từ 2-3 tiếng để chạy đi lấy nguyên liệu ở xa về bán mà cô chẳng nề hà hay mệt mỏi gì.
Hiện tại, Hiếu đang tiếp tục học liên thông lên đại học Nha Trang, thời gian và tiền bạc vẫn còn lắm chật vật nhưng cô bạn vẫn cố gắng xoay sở. Vì kinh doanh đồ uống không phải là loại hình quá mới lạ nên Hiếu quyết định sẽ hút khách bằng cách tạo cho quán một phong cách khá xì tin.
“Mình đã nghĩ đến cách tự mua đồ về làm bàn ghế để giảm thiểu chi phí đầu tư vừa có thể tạo ra được những chiếc ghế mộc tự làm vừa độc lạ lại vừa để lại những rất ấn tượng trong lòng thực khách đến quán.
Mình và những người bạn đã mất đến cả tuần để thực hiện ý tưởng đó nhưng thực sự cái cảm giác tự chính tay mình làm một cái ghế hay làm một cái bàn tuy khá mệt nhưng rất là thú vị và vui”, Hiếu kể về thời gian đầu gây dựng “cơ sở vật chất” cho quán.
“Khi mới tập pha chế mình thường nhờ người thân, bạn bè nếm thử và thẳng thắn góp ý. Nhờ những góp ý ấy mình dần điều chỉnh điều lượng pha chế và nhận được nhiều lời khen của khác hàng.
Không biết từ khi nào, những lời khen ấy đã trở thành động lực và niềm vui nho nhỏ trong cuộc sống của mình, tiếp thêm cho mình sức mạnh để theo đuổi công việc kinh doanh dù vất vả nhưng đầy thú vị này”, Hiếu nói.
Kinh doanh thì phải có bí kíp
Hiếu cho biết hiện nay thị trường kinh doanh đồ uống đang rất sôi động và cạnh tranh cao bởi thế muốn quán lúc nào cũng thu hút khách thì người kinh doanh phải tìm ra cho mình những bí kíp riêng.
Hiếu kể: “Bên cạnh những thức uống quen thuộc mình cũng liên tục cập nhật thêm vài món ăn vặt mới lạ và đẹp mắt để thu hút giới teen năng động thích khám phá như: khoai tây, chả cốm, mực chiên, thanh cua… Đặc biệt, quán mình luôn giữ vững phương châm ngon, bổ, rẻ, thân thiện và luôn xem khách hàng là thượng đế nên nhiều khách vẫn giữ được thói quen lui đến quán thường xuyên”.
Ngoài ra, phong cách phục vụ tận tình, luôn đáp ứng mọi nhu cầu của thực khách đã giúp Hiếu giữ được chân nhiều khách quen cũng như thu hút khách mới.
Là cô chủ nhưng ngoài việc kinh doanh riêng Hiếu vẫn rất đảm đang việc nhà và học tập.
“Một ngày, ngoài công việc học tập ở trường, mình thường phụ giúp gia đình những việc nhà như nấu ăn và dọn dẹp nhà cửa. Mình cũng tranh thủ thời gian để mua những đồ dùng và vật liệu phục vụ cho việc bán mỗi tối. Mình cũng chịu áp lực học hành.
Lúc đầu mình cũng hơi đuối vì còn chưa quen với guồng công việc vừa học vừa làm, đến nỗi cứ mong ngày có thêm sáu tiếng để có thể làm thêm. Nhưng khi mọi thứ đã vào qũy đạo, mình cảm thấy bớt áp lực hơn và cuộc sống dần được cân bằng trở lại” – ở tuổi đôi mươi, Hiếu chia sẻ về cuộc sống bận rộn nhưng đầy niềm vui của mình.
Học cách quý trọng đồng tiền
Hiếu tiết lộ, công việc kinh doanh này mang lại cho cô bạn mỗi tháng 30 triệu đồng - con số không hề nhỏ với bất kì sinh viên nào. Cầm những đồng tiền do chính mình làm ra, Hiếu mới thấm thía nỗi khó nhọc của cha mẹ, mới biết cân nhắc hơn mỗi lúc chi tiêu.
“Cảm ơn ba mẹ và những người bạn đã luôn ở bên cạnh ủng hộ mình trong suốt thời gian qua, nhờ có kinh doanh mình mới biết được hết giá trị cuộc sống và giá trị của đồng tiền, mới thấy mình trưởng thành và chín chắn hơn trong suy nghĩ và hành động!”.
Theo Bưu điện Việt Nam