Những ngày qua, người dân vô cùng quan tâm trước việc TP.Hà Nội lên lộ trình để cấm xe máy hoạt động tại khu vực các quận nội thành. Nhiều người băn khoăn đặt ra câu hỏi nếu cấm xe máy thì người dân sẽ đi bằng phương tiện gì để vào nội thành?
Qua đó, tại hội nghị phản biện về dự thảo nghị quyết của HĐND TP về tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội đã có những đóng góp về vấn đề này.
Xoay quanh lộ trình cấm xe máy đi vào nội đô, nhiều đại biểu đặt ra câu hỏi căn cứ pháp lý nào để Hà Nội đưa ra lộ trình đến năm 2030 cấm xe máy hoạt động tại khu vực các quận nội thành? Nếu cấm xe máy nội thành, người dân đi xe máy từ nội thành ra ngoại thành thế nào?
Bà Trần Thị Kim Đăng, trường ĐH GTVT Hà Nội nhận định, việc cấm xe máy hoạt động nội đô là cần thiết nhưng khó làm. Xét về mặt lý thuyết thì cấm xe máy phải có giao thông công cộng thay thế.
Tuy nhiên, hiện nay ở Hà Nội phương tiện đó hạn hẹp nên không thể nói cấm và bắt người dân đi bộ. Theo quan sát, các điểm nút giao thông công cộng, nhà chờ xe buýt phân bố rất xa nơi người dân ở. Trong khi đó, thói quen đi bộ của người Hà Nội (người già dưới 1 km, người trẻ khoảng 200 m) khác với người phương Tây (khoảng 2 km).
Đồng quan điểm, ông Ngô Anh Tuấn, nguyên Giám đốc sở Quy hoạch & Kiến trúc Hà Nội cho rằng, dự thảo dường như đặt nặng việc “cấm đoán” hơn là đưa ra giải pháp. "Lẽ ra chúng ta phải đưa giải pháp tập trung phát triển giao thông công cộng rồi mới đề cập đến hạn chế xe cá nhân, tiến tới cấm xe máy. Nghị quyết không nói làm thế nào để phát triển vận tải công cộng mà chỉ thấy cấm đoán nhiều".
“Dừng hoạt động xe máy tại nội thành không thể 1 năm cụ thể mà phải gắn với sự phát triển của giao thông công cộng đến mức nào, gắn với kết quả đạt được về hạ tầng giao thông”, ông Tuấn chia sẻ.
Trước những câu hỏi trên, ông Vũ Văn Viện - Giám đố sở GTVT Hà Nội cho rằng: “Căn cứ cấm xe máy tại khu vực nội thành vào năm 2030 là thẩm quyền tổ chức giao thông của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội. Vừa qua, chúng ta đã cấm xe ở một số khu vực như tuyến phố đi bộ. Cho đi ở tuyến phố nào, khu vực nào, đi vào thời điểm nào, dừng đỗ ở khu vực nào… là thẩm quyền của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội”, ông Viện nói.
Đề cập tới lộ trình cấm xe máy đi vào nội đô, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Hùng thông tin, mục tiêu xuyên suốt của dự thảo nghị quyết là nhằm “phát triển kinh tế xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân". Đây là chăm lo cuộc sống bền vững của người dân Thủ đô chứ không chỉ là quản lý một vài cái xe máy… Hà Nội hạn chế xe máy vào nội thành là làm cho đại bộ phận nhân dân chứ không phải làm cho một số người”.
Ông Hùng thừa nhận về mặt pháp lý và điều kiện để thực hiện mục tiêu dự thảo nghị quyết còn nhiều vấn đề. Hiện, Hà Nội đang và sắp triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó tăng cường năng lực giao thông công cộng, tổ chức giao thông hợp lý, áp dụng công nghệ quản lý hiện đại, tuyên truyền cho người dân…
Về lộ trình cấm xe máy tại nội thành vào năm 2030, Hà Nội phải đưa lộ trình dài như thế mới có căn cứ, mục tiêu cụ thể đong đếm được để thực hiện…
Thế Anh