Cố vấn Nhà Trắng Bolton kêu gọi Triều Tiên thực hiện gỡ bỏ vũ khí hạt nhân

Cố vấn Nhà Trắng Bolton kêu gọi Triều Tiên thực hiện gỡ bỏ vũ khí hạt nhân

Vũ Xuân Giang

Vũ Xuân Giang

Thứ 4, 08/08/2018 15:38

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton vừa có ý kiến việc Triều Tiên không thực hiện những điều cần thiết để thực hiện thỏa thuận giữa lãnh đạo Bình Nhưỡng Kim Jong-un với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 6 vừa qua.

Trả lời trên tờ Fox News, ông Bolton cho biết, trước vấn đề Triều Tiên chưa dứt khoát trong việc gỡ bỏ vũ khí hạt nhân theo những gì đã thỏa thuận, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã chuẩn bị quay trở lại Bình Nhưỡng để tiến hành một cuộc họp khác với ông Kim.

“Những gì chúng tôi thực sự cần không phải là những lời hứa suông, mà chính là Triều Tiên cần phải thực hiện những điều được thỏa thuận về gỡ bỏ vũ khí hạt nhân”, ông Bolton cho biết.

Trong cuộc gặp gỡ tháng 6 vừa qua ở Singapore, Chủ tịch Kim và Tổng thống Trump đã tiến hành đàm phán về vấn đề vũ khí hạt nhân ở Triều Tiên, cả hai đã chấp nhận đi đến việc chấm dứt chế tạo các loại vũ khí hạt nhân của nước này. 

Tiêu điểm - Cố vấn Nhà Trắng Bolton kêu gọi Triều Tiên thực hiện gỡ bỏ vũ khí hạt nhân

Vũ khí hạt nhân của Triều Tiên có sức hủy diệt lớn, gây lo ngại cho Mỹ. 

Theo truyền thông Nhà nước Triều Tiên, cuộc gặp gỡ giữa ông Kim với ông Trump vừa qua là một sự thể hiện thiện chí hòa hợp giữa hai bên. Thông qua những việc như yêu cầu ngừng thử vũ khí hạt nhân, tên lửa, yêu cầu tháo dỡ một địa điểm hạt nhân ở Triều Tiên, và việc Triều Tiên trả lại hài cốt binh lính Mỹ trong cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 đều được thể hiện rõ trong cả cuộc gặp.

Tất cả điều này đã thúc giục Washington thực hiện các bước đối ứng mà đã ký kết với Triều Tiên bao gồm chính thức tuyên bố chấm dứt chiến tranh và giảm các lệnh trừng phạt.            

Ông Bolton cho biết, Hoa Kỳ đã thực hiện theo những tuyên bố ở Singapore sau hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên ngày 12 tháng 6.

"Triều Tiên cần phải nghiêm túc hơn nữa trong việc thực hiện gỡ bỏ vũ khí hạt nhân theo những gì đã cam kết", ông Bolton nói.

Ông nói thêm, sẽ không có một sự nhân nhượng nào tiếp theo nếu phía Triều Tiên vẫn chưa thực sự nghiêm túc trong vấn đề hạt nhân.  

Khi được hỏi về khả năng diễn ra các cuộc họp bổ sung, ông Bolton cho biết, trong một lá thư gần đây mà ông Trump gửi tới Triều Tiên vào cuối tuần qua, đề nghị Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo quay trở lại đàm phán với Triều Tiên.

Mỹ luôn sẵn sàng tiếp đón ông Kim bất kỳ lúc nào ông Kim sẵn sàng. Bức thư đã được trao cho Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho.

Các hoạt động chế tạo, thử vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đã gây ra căng thẳng quốc tế trong nhiều thập kỷ. 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.