Con gái ôm tiểu bố chạy vì chính quyền không cho chôn

Con gái ôm tiểu bố chạy vì chính quyền không cho chôn

Thứ 5, 12/12/2013 17:18

Mấy ngày qua người dân xã Xuân Lộc, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa rất bất bình trước việc một gia đình bốc mộ nhưng không có đất để chôn, trong khi đất nghĩa địa của xã lại bị cán bộ xã xí phần hết.

3 ngày vẫn chưa có đất chôn

Theo phản ánh của gia đình bà Nguyễn Thị Lý (thôn 1, xã Xuân Lộc), bố chồng bà là ông Nguyễn Sĩ Kế mất từ năm 2005, đến nay đã được 9 năm gia đình mới có điều kiện bốc mộ ông về nghĩa trang địa phương chôn cất.

Mộ của ông Kế được bốc lên từ ngày 8/12. Tuy nhiên, khi bốc cất xong xuôi đưa về nghĩa địa Chùa, làng Thủy Tú chôn thì bị chính quyền địa phương ngăn cản với lý do “nghĩa địa hết đất”.

Xã hội - Con gái ôm tiểu bố chạy vì chính quyền không cho chôn

Tiểu của ông Kế đang phải bỏ nhờ đất canh tác của hàng xóm.

Không những không được chôn cất, chính quyền xã còn huy động hàng chục công an xã và dân quân, cùng các ban ngành ra ngăn cản không cho gia đình chôn bất cứ chỗ nào.

“Hôm đó có cả ông phó chủ tịch UBND xã Lê Đình Chín, ông này còn nói ở đây hết chỗ, tự gia đình tìm chỗ mà đặt. Sau đó lực lượng công an xô xát với gia đình chúng tôi. Chúng tôi phải ôm tiểu của bố chạy hết chỗ này đến chỗ khác, để cho hương hồn ông khỏi bị ảnh hưởng”, bà Lý bức xúc nói.

Thấy vậy, một người dân trong làng thương cảm cho người đã khuất và hoàn cảnh gia đình nên đã đồng ý cho gia đình bà Lý để nhờ tiểu hài cốt trên phần đất đang canh tác nhà mình.

“Tiểu được đặt trên mặt đất, sau đó lấy đất đắp lên thành đống tạm thời cho cụ được yên nghỉ. Nhưng chúng tôi không thể để tạm thời như thế được, vì gia đình người ta còn phải bơm nước để canh tác. Vậy mà chính quyền xã vẫn không cho chúng tôi đất để chôn”, bà Lý sụt sùi kể.

Người dân ở xã Xuân Lộc cho biết, sở dĩ mộ cụ Kế không có chỗ để chôn là do nghĩa địa đã bị xí hết chỗ.

Nhiều người xây tường bao trong nghĩa địa rộng cả vài thước, trong khi chỉ có vỏn vẹn 1 - 2 ngôi mộ. Thậm chí có những nơi chưa có mộ cũng đã bị xí phần.

Xã hội - Con gái ôm tiểu bố chạy vì chính quyền không cho chôn (Hình 2).

Bãi đất trống người dân cho rằng đã bị các quan “xí phần”.

Cán bộ xã tranh nhau xí phần

Trước sự việc gia đình bà Lý bốc mộ cho bố được 3 ngày vẫn chưa có đất để chôn, trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Văn Sơn, chủ tịch UBND xã Xuân Lộc cho biết, khi gia đình bà Lý bốc mộ về định xây mộ trên đất đang canh tác của nhà ông Tư, do vậy chính quyền UBND xã phải can thiệp.

“Bãi đất nhà ông Tư đang canh tác bên hông khu nghĩa địa chưa nằm trong quy hoạch. Chúng tôi cũng đang đưa vào quy hoạch nghĩa địa đến năm 2015”, ông Sơn cho biết.

Tuy nhiên, theo người dân, khu đất nhà ông Tư đang canh tác đã là đất nghĩa địa từ lâu. Do đó là khu đất “vàng” nên các "quan" xã chiếm dụng để sau này làm khu “hậu sự”(?).

Ông Sơn cho biết thêm, hiện xã đã bố trí 3m đất nằm trong khu đất đang canh tác của nhà ông Tư cho gia đình bà Lý và họ đang chờ ngày đẹp mới đưa vào chôn cất.

Liên quan tới việc nghĩa địa hết quỹ đất vì bị “xí phần”, ông Sơn thừa nhận rằng đó là đúng. Lý giải về việc này, ông Sơn cho biết, do trước đây chính quyền xã quản lý lỏng lẻo nên mới xảy ra tình trạng “xí phần” như vậy. Hơn nữa, một số cán bộ trong xã “xin” nên cũng nể nhau.

Cụ thể, khu đất của vị Chủ tịch CCB xã, dòng họ 4 chi với diện tích đã quây hơn 6 thửa đất; nhà bà Hiệu trưởng Trường mầm non xã hơn 3 thửa...

“Đối với những trường hợp đã sai như trên, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm và triệt để. Quan điểm của xã, sau khi giải quyết xong việc của gia đình bà Lý, sẽ tiến hành phá bỏ tường bao của các “quan xí phần” để trở về hiện trạng cũ”, ông Sơn nói rõ.

Theo Vietnamnet.vn

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.