Nàng công chúa chăm chỉ
Kelly Zong (hay Zong Fuli) là con gái độc nhất của tỷ phú Zong Quinghou, người sở hữu tài sản trị giá trên 20 tỷ USD và đang được xếp thứ 30 trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Gia đình họ Zong không phải là những người “giàu từ trong trứng nước”. Mãi đến năm 41 tuổi, ông Zong vẫn còn phải đi bán cà rem và nước ngọt trước cổng trường để chạy ăn từng bữa. Chỉ đến khi ông Đặng Tiểu Bình mở ra hướng đi kinh tế thị trường cho TQ, cuộc đời của Zong và gia đình ông mới chuyển sang một bước ngoặt mới.
Câu nói “Thời thế tạo anh hùng” quả không ngoa : Nhờ số tiền vay được, ông Zong mở cửa hàng rau quả và cuối cùng đã tiến tới thành lập Công ty Wahaha chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm đồ uống. Công việc làm ăn của Wahaha phát đạt rất nhanh. Cho đến năm ngoái, doanh thu từ nước giải khát của Tập đoàn Wahaha đã vươn lên đứng hàng thứ ba ở TQ, chỉ sau Coca Cola của Mỹ và Tingyi của Hong Kong .
Kelly Zong chứng kiến quá trình lập nghiệp của cha mình từ tuổi thơ. Zong Quinghou quá bận nên rất ít khi gần gũi con gái. Dù vậy, cô chịu ấn tượng mạnh mẽ bởi thái độ làm việc cần mẫn, say mê của người cha. Sau này, khi đã trở thành quản lý ở Wahaha, Kelly Zong cũng là người nghiện việc đến nỗi giới truyền thông TQ đặt cho cô biệt danh “nàng công chúa chăm chỉ nhất”.
14 tuổi, Kelly Zong được cha gửi sang Mỹ học trung học. Sau đó, cô vào Đại học Pepperdine ở California theo đuổi chuyên ngành kinh doanh quốc tế. Năm 2004, cô trở về nước và ngay năm sau đã bắt đầu tham gia quản lý tại Wahaha. Kelly khởi sự với công việc giám đốc sản xuất tại trụ sở của Wahaha.
Sau đó, cô giữ lần lượt các vị trí quản lý ở những công ty, tập đoàn thuộc Wahaha như tổng giám đốc Công ty May mặc trẻ em Wahaha, chủ tịch Tập đoàn Nước giải khát Hongsheng ở Hàng Châu, thành viên Nhóm lãnh đạo hành chính của Wahaha tại Hàng Châu… Hơn 1/3 gánh nặng công việc quản lý của Tập đoàn Wahaha hiện đặt lên vai “cô công chúa” này.
Chưa hết, là người trẻ tuổi lại được đào tạo trong môi trường giáo dục quốc tế, Kelly Zong không muốn chỉ là người kế thừa những công việc của cha cô. Năm 2010, “công chúa” Zong sáng lập Công ty Xuất nhập khẩu Wahaha Hàng Châu nhằm khai thác các thị trường quốc tế. Mục tiêu của nhà nữ tỷ phú này là biến Wahaha thành thương hiệu nước giải khát và thực phẩm có tiếng tăm trên toàn cầu. Không những giàu có, Kelly Zong còn được trao tặng giải thưởng doanh nhân trẻ thành đạt và được bầu làm thành viên Hội nghị hiệp thương chính trị tỉnh Chiết Giang.
Càng giàu, càng khó tìm bạn trai?
Là một “cô công chúa” ở đỉnh cao phú quý, Kelly Zong vừa gây bất ngờ khi thẳng thắn thừa nhận với báo giới mình “chưa từng có bạn trai”.
Trả lời phỏng vấn tạp chí dành cho phụ nữ Marie Claire, Kelly Zong thú nhận: "Tôi chưa từng có bạn trai”. Tưởng mình nghe nhầm, phóng viên đã hỏi lại: ”Từ trước tới giờ cô chưa từng có? Làm sao có thể như vậy được?”. Kelly khẳng định lần nữa: ”Chưa từng có”.
Có thể nhiều cô gái sinh ra trong những gia đình quyền quý khác sẽ vì sĩ diện mà che giấu sự thật có vẻ oái oăm này, nhưng Kelly Zong không phải dạng người không dám đối diện với sự thật. Cô thổ lộ: “Tôi thấy rất bi quan khi nghĩ về tình yêu. Những cô gái (quá giàu có) như tôi thường khó tìm bạn trai. Ai cũng biết đó thôi. Đám con trai luôn đặt tôi lên trên bệ cao. Trong khi tôi chỉ có những yêu cầu đơn giản trong tình yêu. Một người nào đó gửi cho tôi tin nhắn mỗi ngày để hỏi xem tôi đã ăn gì chưa, hoặc chuẩn bị đi ngủ chưa. Tôi chỉ cần một tí xíu tình yêu và sự quan tâm. Nhưng một người đàn ông như vậy tôi cũng khó mà tìm gặp, thật vậy“.
Cô nói với vẻ chua chát: ”Gia đình tôi quá giàu có nên tôi không thể nói trước được về động cơ của những người cầu hôn. Người đàn ông nào tiếp cận tôi dường như cũng đi tìm cơ hội kinh doanh”. Bộc lộ của cô gái tưởng chừng như “gì cũng có” này lập tức trở thành đề tài nóng sốt để bàn tán ở TQ. Người ta nhớ lại cả một quá trình lớn khôn thiếu vắng người cha của “công chúa”. Ngay Zong Quinghou gần đây cũng tỏ lòng hối tiếc rằng ông “yêu con gái” vô cùng nhưng hối hận vì “đã dành cho con gái quá ít thời gian”.
Ở tuổi 14, cô đã phải sống xa nhà, tập với sự độc lập và rèn luyện sự cứng cỏi. Trở về TQ , Kelly lao vào công việc với tất cả tâm trí và thời gian, y như cha mình. Cô từng nói: “Tình yêu của tôi dành hết cho Wahaha”. Ngày nào Kelly Zong cũng là người đầu tiên đến công ty và người sau cùng rời đi. Thậm chí, cô còn tránh né mọi cuộc tiệc rượu vì cho rằng “đó chỉ là nơi người ta tìm kiếm cơ hội đầu tư”.
Và mặc dù Kelly Zong sáng lập không ít quỹ từ thiện, trong đó nổi bật nhất là chương trình khuyến học cho học sinh nghèo nhưng trong công việc quản lý ở tập đoàn, tính cách khắc nghiệt của cô làm người dưới quyền e ngại. Khác với phong cách mềm dẻo của người cha, cô sẵn sàng sa thải tại chỗ những nhân viên không đáp ứng được yêu cầu của công việc. Cô cho biết cách làm đó nhằm buộc nhân viên siêng năng, có trách nhiệm và tuân thủ các quy tắc của công ty. Tuy nhiên, nhiều người chê trách Kelly hãy còn “quá sách vở”.
Đòi hỏi một tình yêu chân thật nhưng lại khiến nhiều người e dè, thậm chí sợ hãi, Kelly Zong có lẽ sẽ phải chờ mòn mỏi trước khi tìm được “Bạch mã hoàng tử” của riêng mình. Sau khi câu chuyện của Kelly Zong được phơi bày trên báo, nhiều người đã đăng đàn bàn tán trên mạng. Lắm kẻ chọc ghẹo: “Lấy anh đi. Anh nghèo nhưng đủ khả năng gửi tin nhắn cho em”.
Và cũng có người tỏ lòng trắc ẩn và cho lời khuyên. Cách khuyên lơn mang vẻ phũ phàng nhưng chứa ít nhiều sự thật. Chẳng hạn một lời khuyên trên trang xã hội Sina Weibo bảo: “Phải dùng một chứng minh thư giả và làm một công việc thấp thấp thôi”. Hay “Ông Zong phải mang toàn bộ tài sản của mình cho trẻ em nông thôn, như vậy con gái ông mới kiếm ra được người trong mộng “.
Làm con gái nhà giàu thật không phải dễ.
Tuấn Khanh (Theo Dân Việt)