Con trai cố nhạc sĩ Văn Cao: Không cấp phép để gây bão dư luận?

Con trai cố nhạc sĩ Văn Cao: Không cấp phép để gây bão dư luận?

Hà Thị Linh

Hà Thị Linh

Chủ nhật, 16/04/2017 14:20

Đến thời điểm này, nhạc sĩ Văn Cao mới chỉ có 7 sáng tác được cục NTBD cấp phép phổ biến. Họa sĩ Văn Thao - con trai trưởng của cố nhạc sĩ lên tiếng về vấn đề này.

Vấn đề cấp phép phổ biến bài hát lại “nóng” lên với những sáng tác của cố nhạc sĩ tài hoa – Văn Cao. Mới đây, thông tin về việc, trong danh sách 2.587 ca khúc được cục NTBD cấp phép phổ biến, không có bất cứ sáng tác nào của cố nhạc sĩ Văn Cao khiến dư luận vô cùng ngạc nhiên, khó hiểu.

Tuy nhiên, sự thật bất ngờ và khó tin ở chỗ, có tới 7 ca khúc là sáng tác của cố nhạc sĩ Văn Cao, nhưng lại xuất hiện trong bảng danh sách với tư cách là tác phẩm của... một người khác – nhạc sĩ Văn Chung. Cụ thể, đó là những ca khúc: Buồn tàn thu, Chiều buồn trên bến Bạch Đằng, Cung đàn xưa, Đàn chim Việt, Suối mơ, Thiên thai, Trương Chi. Cả 7 ca khúc này được chú thích là “Quyết định cấp phép theo thông báo số 01, ngày 15/10/1989”, tên tác giả là nhạc sĩ Văn Chung.

Ngôi sao - Con trai cố nhạc sĩ Văn Cao: Không cấp phép để gây bão dư luận?

Cố nhạc sĩ Văn Cao.

Trước những phản ánh của báo chí và dư luận, website chính thức của cục NTBD đã sửa lại đúng tên “cha đẻ” của 7 ca khúc là nhạc sĩ Văn Cao. Bên cạnh đó, việc nhiều ca khúc bất hủ của cố nhạc sĩ Văn Cao không được cấp phép cũng làm nhiều người khó hiểu. Điển hình như bài hát Trường ca sông Lô được nhạc sĩ sáng tác năm 1947. Ca khúc này được giới chuyên môn đánh giá là đỉnh cao của nhạc kháng chiến nói riêng và của nền tân nhạc Việt Nam nói chung; hay Tiến về Hà nội, một ca khúc có giá trị về mặt âm nhạc lẫn lịch sử.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, họa sĩ Văn Thao – con trai trưởng của cố nhạc sĩ Văn Cao cho biết, ông và gia đình không quan tâm đến việc những ca khúc của cha mình được hay không được cấp phép. “Việc cấp phép hay không cấp phép cũng chỉ là một cách gây bão dư luận mà thôi. Còn việc ghi nhầm tên tác giả, họ làm sai thì phải sửa. Gia đình cũng không có ý định làm thủ tục xin phép cho những ca khúc còn lại của nhạc sĩ Văn Cao”, họa sĩ Văn Thao nói.

Hà Linh

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.