Giao chỉ tiêu là có thật
Thượng tá Nguyễn Bá Phương, phó trưởng Công an quận Đống Đa (Hà Nội) nói, về việc giao chỉ tiêu cho các phường là có thật, nhưng không phải giao bằng tiền mà giao bằng vụ việc cụ thể.
Mỗi tháng các trưởng công an phường đều phải có bản báo cáo về tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn phường và kế hoạch xử lý các vụ việc.
Theo kế hoạch 100 và 108 của Công an quận Đống Đa giao các trưởng công an phường trên địa bàn phải xử lý triệt để và ít nhất phải xử lý được 75% các vụ việc gây mất trật tự đô thị, an toàn giao thông trong báo cáo của tháng trước đó.
Trật tự đô thị 'múa gậy' chặn xe.
Nhưng không giao chỉ tiêu số tiền
"Lãnh đạo Công an phường Thịnh Quang nói về việc bị giao chỉ tiêu xử phạt 50 triệu là hiểu chưa đúng về bản chất công việc. Chúng tôi giao chỉ tiêu xử lý vụ việc cụ thể chứ không giao chỉ tiêu số tiền. Chúng tôi đã quán triệt lực lượng trật tự đô thị, và đội ngũ tự quản trên địa bàn quận tuyệt đối không được dừng phương tiện người tham giao giao thông", Thượng tá Phương nhấn mạnh.
Theo thượng tá Phương, vụ việc trật tự đô thị phường Thịnh Quang dừng xe người vi phạm là không được phép và trái thẩm quyền. "Ngay sau khi báo nêu, chúng tôi đã đề nghị ông Nguyễn Duy Hưng, trưởng Công an phường Thịnh Quang viết kiểm điểm và nghiêm túc chấn chỉnh lại đỗi ngũ tác phong làm việc của những người liên quan. Đội ngũ trật tự đô thị và tự quản chỉ hỗ trợ lực lượng công an làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự giao thông, trật tự đô thị", Thượng tá Phương nói.
Trước đó, ngày 21/3, Trật tự đô thị (phường Thịnh Quang, Đống Đa, Hà Nội) chạy ra “múa gậy” chặn xe người tham gia giao thông tại khu vực ngã ba đường Láng – Thái Thịnh, khiến nhiều người dân bức xúc.
Ông Nguyễn Duy Hưng, trưởng Công an phường Thịnh Quang, nói: “Tôi đã chỉ đạo các công an viên, trật tự đô thị không được lập chốt chặn xe. Lực lượng này chỉ được phép hỗ trợ công an phường giải quyết việc bán hàng rong, lấn chiếm vỉa hè, ùn tắc giao thông”.
Trường hợp công an phường phát hiện người tham gia giao thông vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm…, thì mới xử lý vi phạm. Lực lượng tự quản, trật tự đô thị, thuộc và được UBND phường trả lương và được công an phường sử dụng để hỗ trợ khi làm nhiệm vụ, ông Hưng nói.
Ông Hưng nói: “Để xảy ra sự việc này, tôi thành thật xin lỗi người dân. Thú thật do áp lực nặng quá, một tháng bị giao chỉ tiêu 50 triệu đồng, nên anh em mới đi lập chốt, đi phạt. Lỗi nặng nhất là ô tô, nhưng không xử phạt được vì toàn chỗ quen biết, quen ông nọ, ông kia… không làm được”.
Hiện tại Công an phường Thịnh Quang mới chỉ có một chiến sỹ cảnh sát trật tự, trong khi chỉ tiêu xử phạt được cấp trên giao là 50 triệu đồng/tháng, vì vậy cần có sự phối hợp của lực lượng trật tự đô thị để xử lý xe máy, ông Hưng phân trần.
Trường hợp công an phường phát hiện người tham gia giao thông vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm…, thì mới xử lý vi phạm. Lực lượng tự quản, trật tự đô thị, thuộc và được UBND phường trả lương và được công an phường sử dụng để hỗ trợ khi làm nhiệm vụ, ông Hưng nói.
Ông Hưng nói: “Để xảy ra sự việc này, tôi thành thật xin lỗi người dân. Thú thật do áp lực nặng quá, một tháng bị giao chỉ tiêu 50 triệu đồng, nên anh em mới đi lập chốt, đi phạt. Lỗi nặng nhất là ô tô, nhưng không xử phạt được vì toàn chỗ quen biết, quen ông nọ, ông kia… không làm được”.
Hiện tại Công an phường Thịnh Quang mới chỉ có một chiến sỹ cảnh sát trật tự, trong khi chỉ tiêu xử phạt được cấp trên giao là 50 triệu đồng/tháng, vì vậy cần có sự phối hợp của lực lượng trật tự đô thị để xử lý xe máy, ông Hưng phân trần.
Chỉ tiêu 500 tỷ đồng năm 2012
Cuối năm 2011, phó giám đốc Công an Hà Nội - ông Trần Thuỳ trả lời PV cho biết, trong năm 2012, Hà Nội phải giảm 20% tình trạng ùn tắc giao thông, do vậy các giải pháp đưa ra phải hết sức cụ thể mới có thể thực hiện được mục tiêu này. Tổng tiền phạt vi phạm giao thông chỉ tiêu cũng tăng lên trên 500 tỷ đồng, gấp 2 lần so với năm 2011.
"Thực tế năm 2011, Công an Hà Nội được giao chỉ tiêu xử phạt hơn 220 tỷ đồng, nhưng như tôi đã nói ở trên đây là mức phạt rất khó thực hiện. Công an thành phố bắt đầu triển khai chỉ tiêu này từ 1-1-2011 và sẽ kết thúc vào 31-12 tới. Các phòng chức năng đang thống kê số liệu, sau đó mới đưa ra được con số cụ thể.
Việc Bộ đưa ra chỉ tiêu tăng gấp đôi số tiền thu từ xử phạt vi phạm giao thông vào năm 2012 là xuất phát từ tình hình giao thông đang có những diễn biến phức tạp và phải lập lại trật tự. Hơn nữa, năm 2012 là năm An toàn giao thông nên Bộ đưa ra con số trên để khuyến khích anh em làm việc", ông Trần Thùy trả lời báo Tiền Phong trước đây.
|
Theo
Tiền phong