Nỗ lực giám sát giao thông trong cộng đồng được đẩy mạnh
Tại buổi họp báo cung cấp thông tin tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn Tp.HCM, trả lời PV Người Đưa Tin về vấn đề giao thông sau khi Nghị quyết 168 có hiệu lực, Thượng tá Lê Văn Hải, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an Tp.HCM cho biết, từ tháng 6/2024, Thành phố đã triển khai phong trào kêu gọi người dân tham gia giám sát, cung cấp hình ảnh vi phạm giao thông qua ứng dụng Zalo của Phòng PC08.
Từ thời điểm phát động đến nay, Công an Tp.HCM đã tiếp nhận 1.880 thông tin hình ảnh phản ánh. Trong đó, 1.041 trường hợp được chuyển đến các đơn vị liên quan để xác minh và xử lý. Kết quả ghi nhận 654 thông báo mời chủ phương tiện vi phạm, 128 trường hợp bị xử phạt với tổng số tiền gần 500 triệu đồng, 61 giấy phép lái xe đã bị tước.
Thượng tá Hải khẳng định, phong trào này giúp nâng cao nhận thức của người dân về giao thông và tạo sự minh bạch trong xử lý vi phạm. Từ khi Nghị định 168 có hiệu lực, tình hình trật tự giao thông tại Tp.HCM đã có nhiều chuyển biến tích cực, với số vụ vi phạm giảm đáng kể.
Về mức chi hỗ trợ cho cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin phản ánh vi phạm giao thông không vượt quá 10% số tiền xử phạt, tối đa 5 triệu đồng/vụ. Tuy nhiên, theo Thượng tá Lê Văn Hải, hiện Phòng PC08 vẫn chưa chi trả mức hỗ trợ này do Bộ Công an chưa ban hành hướng dẫn cụ thể.
Thượng tá cũng khuyến cáo người dân khi thu thập thông tin vi phạm phải đảm bảo không xâm phạm quyền riêng tư hoặc làm ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm của người khác. Nếu phát hiện thông tin giả mạo, người cung cấp sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.
Kết quả xử lý vi phạm sau 7 ngày thực hiện Nghị định 168
Từ ngày 1/1/2025 đến 7/1/2025, lực lượng CSGT Tp.HCM đã xử lý 11.830 trường hợp vi phạm, tạm giữ 4.333 phương tiện và tước giấy phép lái xe của 2.091 trường hợp. Tổng số tiền phạt ước tính đạt 42,5 tỷ đồng, tăng 11 tỷ đồng so với giai đoạn trước.
Việc rà soát, lắp đặt biển báo rẽ phải khi đèn đỏ, cùng với các biện pháp giám sát cộng đồng, không chỉ giúp giao thông Tp.HCM thông thoáng hơn mà còn góp phần xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn.
Trước đó, đại diện Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông vận tải Tp.HCM) cho biết, từ khi Nghị định 168 có hiệu lực với mức phạt cao, người dân Tp.HCM chấp hành tốt hơn khi dừng đèn đỏ, rẽ phải đúng quy định.
Đại diện đơn vị cho biết, sẽ rà soát các vị trí cụ thể, đủ điều kiện để lắp thêm biển báo phụ cho xe rẽ phải khi đèn đỏ. Việc này nhằm giúp người dân đi lại thuận tiện và an toàn. Nhưng phương án nói trên sẽ không thực hiện đại trà, mà chỉ áp dụng ở những giao lộ thích hợp.