Nhà ga mới, Hatsushima, nằm ở một thị trấn ven biển yên tĩnh thuộc Arida, một thành phố có 25.000 dân ở tỉnh Wakayama, giáp ranh với 2 điểm du lịch nổi tiếng của đất nước là tỉnh Osaka và tỉnh Nara.
Theo Công ty Đường sắt Tây Nhật Bản, nhà ga mới – với các hợp phần được in 3D ở nơi khác và lắp ráp tại chỗ vào tháng trước – sẽ thay thế công trình bằng gỗ cũ lớn hơn đáng kể đã phục vụ hành khách qua lại cộng đồng xa xôi này trong hơn 75 năm qua.
Mặc dù trông công trình này có thể trông giống một nơi trú ẩn hơn là một nhà ga, nhưng việc xây dựng theo cách truyền thống sẽ mất hơn 2 tháng và tốn kém gấp đôi, các nhà chức trách cho hay.
Nhật Bản nổi tiếng với mạng lưới đường sắt hiệu quả và rộng lớn, nhưng các nhà ga nông thôn phải đối mặt với nhiều thách thức trong những năm gần đây.
Dân số giảm và ngân sách eo hẹp khiến việc duy trì cơ sở hạ tầng của các nhà ga ở các vùng nông thôn xa xôi như Arida với số lượng người dùng ngày càng giảm, càng trở nên khó khăn.
Công ty Đường sắt Tây Nhật Bản coi in 3D là giải pháp thông minh, tiết kiệm chi phí cho những thách thức này.

Nhà ga nhỏ nhưng mang tính đột phá này là nỗ lực mới nhất của Công ty Đường sắt Tây Nhật Bản (JR West) nhằm hiện đại hóa cơ sở hạ tầng nông thôn trong khi vẫn bảo tồn nét quyến rũ của địa phương. Ảnh: JRail Pass
Ga Hatsushima, chỉ có một tuyến tàu duy nhất, đến và đi với tần suất 1-3 chuyến/giờ, phục vụ khoảng 530 hành khách mỗi ngày, đang được sử dụng làm trường hợp thí nghiệm.
Nếu dự án thành công về lâu dài, các nâng cấp tương tự có thể được triển khai trên các nhà ga nhỏ và vừa khác trên khắp Nhật Bản.
Cô Yui Nishino, 19 tuổi, tới nhà ga Hatsushima hàng ngày để đi tàu đến trường đại học. Cô cho biết cô đã rất ngạc nhiên khi lần đầu nghe nói rằng nhà ga in 3D đầu tiên trên thế giới sẽ được xây dựng tại đây.
"Tôi đã theo dõi công trình tiến triển với tốc độ mà xây dựng thông thường không thể thực hiện được", cô nói. "Tôi hy vọng rằng họ có thể xây dựng nhiều tòa nhà hơn bằng công nghệ in 3D".
Serendix, công ty xây dựng đã hợp tác với Đường sắt Tây Nhật Bản trong dự án này, cho biết việc in các bộ phận của nhà ga và gia cố chúng bằng bê tông mất 7 ngày.
Khâu in 3D được thực hiện tại một nhà máy ở tỉnh Kumamoto trên đảo Kyushu ở phía Tây Nam đất nước.
Các bộ phận được in sẵn đã rời khỏi nhà máy vào sáng ngày 24/3 và được vận chuyển khoảng 500 dặm (800 km) về phía Đông Bắc bằng đường bộ đến Ga Hatsushima.
"Thông thường, việc xây dựng diễn ra trong nhiều tháng trong khi các chuyến tàu không chạy vào ban đêm", ông Kunihiro Handa, đồng sáng lập của Serendix, cho biết.
Công việc xây dựng gần các tuyến vận tải thương mại phải tuân theo các hạn chế nghiêm ngặt và thường được thực hiện qua đêm để không làm gián đoạn lịch trình.
Khi những chiếc xe tải chở các bộ phận in 3D bắt đầu kéo đến vào một đêm thứ Ba cuối tháng 3, hàng chục cư dân đã tụ tập để xem sáng kiến đầu tiên thuộc loại này được triển khai, tại một địa điểm vô cùng quen thuộc với họ.
Sau đó, sau khi chuyến tàu cuối cùng rời đi lúc 11h57 đêm, các công nhân bắt đầu bận rộn xây dựng nhà ga mới. Trong vòng chưa đầy 6 giờ, các bộ phận – bao gồm phần mái và phần tường, được tạo thành từ vữa và thép gia cố với máy in 3D – đã được lắp ráp.
Nhà ga mới, cao 2,6 m và có diện tích gần 10 m2, đã hoàn thành trước khi chuyến tàu đầu tiên đến lúc 5h45 sáng.
Đây là một tòa nhà tối giản, màu trắng, có hoa văn hình quả quýt và con cá kiếm – các đặc sản của Arida. Nó có khả năng chống động đất tương tự như nhà bê tông cốt thép.
Nhà ga vẫn cần được cải tạo nội thất, cũng như các thiết bị như máy bán vé và máy đọc thẻ giao thông. Công ty Đường sắt Tây Nhật Bản cho biết, họ dự kiến sẽ mở cửa tòa nhà mới để sử dụng vào tháng 7.
Minh Đức (Theo NY Times, Japan Times)