Các thiết bị như loa thông minh được hỗ trợ bởi Alexa của Amazon và Google Home sử dụng trí tuệ nhân tạo để phản hồi lệnh thoại, cung cấp các lựa chọn mới cho người tiêu dùng đang tìm kiếm các cách thuận tiện hơn để đặt hàng hóa và dịch vụ.
Theo một cuộc khảo sát năm nay bởi OC & C Strategy Consultants, mua sắm bằng giọng nói dự kiến sẽ tăng lên 40 tỷ USD mỗi năm vào năm 2022 tại Mỹ, so với mốc 2 tỷ USD ngày nay.
“Mọi người đều thích sự tiện lợi và tương tác tự nhiên của việc sử dụng giọng nói”, Victoria Petrock của công ty nghiên cứu eMarketer cho biết.
“Máy tính nói chung đang chuyển hướng nhiều hơn về giao diện thoại bởi công nghệ này có giá phải chăng hơn và mọi người đang phản hồi tốt do họ không phải gõ bàn phím”.
Một cuộc khảo sát eMarketer gần đây cho thấy, 36% người tiêu dùng Mỹ thích ý tưởng sử dụng một trợ lý tại gia như Amazon Echo để mua hàng.
Các thiết bị của Amazon tung ra thị trường vào năm 2015, được thiết kế phần lớn nhằm giúp tăng doanh thu và Google Home đã được ra mắt một năm sau đó.
Việc sử dụng loa thông minh đã mở rộng khả năng có sẵn thông qua các chatbot (trình trả lời tự động) trên điện thoại thông minh hoặc các hệ thống dựa trên tin nhắn bao gồm cả các hệ thống dịch vụ nhắn tin từ Facebook và Apple.
Bà Victoria Petrock thuộc công ty nghiên cứu eMarketer đánh giá mọi người đều ưa thích sự tiện lợi và tương tác tự nhiên của việc sử dụng giọng nói để mua sắm hàng hóa hay dịch vụ, thay vì phải gõ bàn phím.
Đồng quan điểm, ông Mark Taylor, Phó Chủ tịch điều hành của công ty tư vấn Capgemini và đồng tác giả của một nghiên cứu về thương mại đàm thoại, nhận định phương thức mua sắm thông qua loa thông minh "đang tăng theo cấp số nhân" và "đang trở thành một phần cuộc sống của chúng ta".
Ông chia sẻ: "Chúng tôi rất quen với việc yêu cầu Alexa hoặc Google thực hiện điều gì đó thay mặt chúng tôi, chỉ đơn giản bật công tắc lên và nói: 'Này Alexa, mua cho tôi thức ăn cho chó'". Ông cho biết hiện tại, các giao dịch mua sắm bằng giọng nói đều là những hàng hóa ít phải suy nghĩ nhiều, như những mặt hàng mà người tiêu dùng đã mua trước đó. Tuy nhiên, khi mọi người ngày càng cảm thấy thuận tiện với các "trợ lý đàm thoại" này, danh sách mua sắm có thể mở rộng sang những mặt hàng đòi hỏi "sự cân nhắc nhiều hơn" như bảo hiểm hay dịch vụ tài chính.
Nghiên cứu của Capgemini cho thấy rất nhiều người tiêu dùng hài lòng với việc tương tác bằng giọng nói và hình thức này ngày càng được sử dụng rộng rãi khi người ta muốn tìm kiếm thông tin cũng như mua sắm. Có thể nói, hình thức mua sắm qua giọng nói có tiềm năng trở thành một hình thức tiêu dùng "chủ đạo" chỉ trong vòng vài năm.
Mua sắm qua giọng nói bằng những chiếc loa hay ứng dụng thông minh đang ngày càng được chấp nhận ở nhiều cửa hàng tại Mỹ. Chuỗi cửa hàng Pizza Domino đã chấp nhận công nghệ này, cho phép các đơn đặt hàng thông qua Amazon Alexa, Google Home, Facebook Messenger và các nền tảng khác. Tại Pháp, các thiết bị Google Home có thể được sử dụng để mua sắm tại tập đoàn bán lẻ khổng lồ Carrefour. Ngoài ra, các nhà bán lẻ Trung Quốc cũng đã hợp tác với các công ty công nghệ cho các dịch vụ tương tự.
Walmart là đối tác của Google cho phép người dùng đặt hàng các mặt hàng bằng lệnh thoại, nhưng cũng đã ra mắt dịch vụ mua sắm cá nhân dựa trên tin nhắn của riêng mình có tên là Jetblack.
“Giao diện đàm thoại” là một lợi thế to lớn trong một số tình huống, ông Manlio Carrelli, Phó Chủ tịch điều hành LivePerson, chuyên cung cấp công nghệ cho các công ty trong các nền tảng trực tuyến.
Walmart tháng trước đã phát động một dịch vụ mua sắm trợ giúp đặc biệt dựa trên tin nhắn gọi là Jetblack, sử dụng cả trí tuệ nhân tạo và trợ lý chuyên nghiệp, cung cấp các đề xuất mua hàng như một phần nỗ lực cạnh tranh với Amazon.
Theo OC&C, loa Amazon Echo được sử dụng trong khoảng 10% số hộ gia đình ở Mỹ, với 4% cho Google Home.
Theo báo cáo, Apple đang tụt dốc trong lĩnh vực này bởi trợ lý Siri thiếu khả năng AI của Google và HomePod mới chỉ mới tung ra thị trường.
Trong năm nay, Apple đã triển khai dịch vụ “trò chuyện mua sắm,” cho phép người tiêu dùng đặt câu hỏi và đặt hàng thông qua văn bản hoặc lệnh thoại của iPhone cũng như xem hình ảnh sản phẩm trên dịch vụ iMessage. Các nhà bán lẻ Lowe’s và Home Depot nằm trong số các đối tác của dịch vụ.
Phong Linh (t/h)