“Công nghệ giúp thị trường đi nhanh hơn, giúp trải nghiệm khách hàng tốt hơn và giúp người kinh doanh bất động sản (BĐS) có thêm con đường để phát triển trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp như hiện nay”.
Đó là nhận định của ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc khu vực miền Nam, Batdongsan.com.vn về tác động của công nghệ đến hoạt động của thị trường BĐS thời gian qua tại Hội nghị bất động sản 2021 ngày 16/12.
Covid-19 thay đổi ngành BĐS truyền thống
Theo ông Tuấn, từ thời điểm 2020 tất cả các trải nghiệm mua nhà của khách hàng đã bắt đầu tiến vào số hóa. Con người dần quen với việc thông qua ứng dụng công nghệ để tìm hiểu sản phẩm, tiến hành giao dịch và chốt các đơn hàng thay vì thông qua các bước mua – bán truyền thống trước kia.
Ông Đinh Minh Tuấn thông tin, trải qua giai đoạn Covid-19, người mua nhà ở khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng tìm kiếm BĐS thông qua các kênh online ngày càng phổ biến. Nếu 5-10 năm trước, việc tìm mua một BĐS thường qua giới thiệu từ người quen, bạn bè, môi giới thì hiện nay kênh này bị thay thế bởi nền tảng mạng xã hội, các chuyên trang thông tin.
“Đây là động thái rất thú vị của thị trường, với một sản phẩm có giá trị lớn như BĐS, việc tin tưởng giao dịch trên các kênh online cho thấy hành vi mua nhà đang thay đổi. Có thể là do tác động từ dịch bệnh thúc đẩy hành vi này đi nhanh hơn nhưng lý do quan trọng nhất vẫn do độ phủ internet này càng mạnh của Việt Nam”, ông Tuấn chia sẻ.
Tại tọa đàm ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Telecom cho biết: Việt Nam có 3 ưu thế để phát triển công nghệ trong BĐS, số lượng 140 triệu người dùng, 95% sử dụng smartphone và 100 triệu dân với thị trường nhà ở được định giá lên đến 24 tỷ USD.
Do đó, chuyển đổi số đã, đang và sẽ tiếp tục là xu hướng tất yếu mà các doanh nghiệp BĐS Việt Nam phải hướng tới. Công nghệ sẽ tạo ra sự cạnh tranh trong thị trường BĐS. Hiện chưa có doanh nghiệp nào vì chuyển đổi số mà phá sản nhưng 3 năm nữa liệu doanh nghiệp đó có hoạt động tốt nếu như không làm chuyển đổi số?".
Tuy nhiên theo ông Hoàng Nam Tiến, BĐS là mặt hàng có giá trị lớn cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng trước khi ra quyết định nên hình thức giao dịch truyền thống đã trở thành thói quen đối với ngành BĐS.
Thêm vào đó yêu cầu khắt khe về pháp lý, sự phức tạp về giấy tờ, thủ tục càng khiến cho việc triển khai giao dịch trực tuyến nhà đất trở nên khó khăn. Tâm lý người mua nhà có thể đang dần làm quen với sự xuất hiện của công nghệ trong giao dịch nhưng để hoàn toàn chuyển dịch được hướng phát triển này, đòi hỏi doanh nghiệp BĐS cần các giải pháp về bảo mật, xây dựng quy trình online, xây dựng hệ thống công cụ, đảm bảo về đường truyền, kết nối.
Đồng tình quan điểm, ông Phan Sơn - Chủ tịch HĐQT, HRD Academy - Học viện Quản trị cho rằng: Để chuyển đổi số thành công cần 3 yếu tố: Thứ nhất, cam kết của lãnh đạo có đủ kiên trì, nguồn lực, thời gian để tham gia vào dự án đó đi đến thành công hay không; thứ hai đội ngũ có kỹ năng vận hành công nghệ hay chưa; thứ ba cơ sở hạ tầng về mặt công nghệ có phù hợp.
Ngoài ra, doanh nghiệp cần chuẩn bị từ sớm để đến thời điểm cần chuyển đổi số, sẽ không gặp nhiều khó khăn bởi chi phí đầu tư công nghệ rất lớn. Điều quan trọng với các doanh nghiệp BĐS chuyển đổi số là làm sao để nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua ứng dụng công nghệ.
Bán nhà online - xu hướng tất yếu trong tương lai
Theo nghiên cứu từ Batdongsan.com.vn, 83% người mua nhà chọn các kênh online là kênh thông tin chính để tìm hiểu về thị trường, dự án, khu vực, đánh giá chất lượng, môi trường, pháp lý khi tìm hiểu về một sản phẩm BĐS nào đó. Chỉ khoảng 49% người tham gia cho biết vẫn tìm kiếm thêm thông tin hỗ trợ từ các kênh offline và 74% trong số đó vẫn chọn tình thức tư vấn trực tiếp trước khi quyết định xuống tiền mua bBĐS.
Không chỉ vậy, theo khảo sát các kênh được người dùng đánh giá cao về độ tin cậy, các video đánh giá dự án và đánh giá từ các trang web uy tín về BĐS được 70% người dùng chấm điểm tin cậy, trong khi các kênh đánh giá từ sàn môi giới hay KOL chỉ chiếm 13-17%.
Ngoài ra, hoạt động mua bán online diễn ra phổ biến hơn trong năm 2021 khi nhiều doanh nghiệp chuyển dịch từ hình thức mở bán trực tiếp sang các hoạt động bán hàng online. Các kênh truyền thông online cũng được đẩy mạnh để tiếp cận khách hàng trong bối cảnh giãn cách xã hội khiến tư vấn trực tiếp khó khăn.
Trước xu hướng này, ông Vũ Cương Quyết - CEO Đất Xanh Miền Bắc cho biết: “Trước đây, chúng ta không thể ngờ rằng có thể giao dịch trực tuyến bởi BĐS có giá trị cao thường phải mục sở thị. Tuy nhiên, 2 năm dịch Covid-19 xảy ra, các doanh nghiệp BĐS dần thay đổi cách làm, chuyển từ offline sang online, đưa thị trường BĐS đến với khách hàng. Theo tôi đây là một xu hướng tất yếu trong tương lai, giao dịch online ngày càng chiếm quyết định mua bán mạnh mẽ”.
Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho hay: “Sự kiện trực tuyến tạo môi trường kinh doanh mới cho các nhà môi giới BĐS. Hiện nay, 80-90% các sự kiện bán nhà là bằng hình thức online. Việc mở bán trực tuyến có lợi thế về lượng khách hàng tiếp cận lớn hơn trực tiếp rất nhiều. Tuy nhiên, việc chốt sale không hề dễ dàng bởi làm sự kiện online độ uy tín của các chủ đầu tư rất quan trọng”.
Đồng tình với quan điểm, ông Quyết cho rằng, đúng là các chủ đầu tư có uy tín sẽ có lợi thế bán hàng online nhưng không có nghĩa các chủ đầu tư nhỏ, bình thường chưa đủ năng lực, danh tiếng và đang trong quá trình tạo dựng uy tín không thể tham gia sân chơi này.
Theo ông Quyết, điều quan trọng với các chủ đầu tư là phải tạo dựng được niềm tin ở khách hàng. Do đó, khi tổ chức sự kiện online cần cẩn trọng trong từng khâu đưa sản phẩm ra thị trường. Dự án phải đầy đủ cơ sở pháp lý, nghĩa vụ tài chính Nhà nước; dự án được khởi công và đủ điều kiện bán hàng; cảnh quan tiện ích, trải nghiệm sống người dùng.
“Thông qua sự kiện trực tuyến, các chủ đầu tư mô tả hết những gì tối ưu, những cam kết đưa đến với khách hàng thì khách hàng vẫn sẽ tin tưởng, tạo dựng uy tín cho chủ đầu tư nhanh”, ông Quyết nhấn mạnh.
Ông Quốc Anh chia sẻ thêm: “Không chỉ áp dụng công nghệ vào việc mở bán sản phẩm bằng hình thức online mà còn áp dụng vào đặt cọc, chăm sóc khách hàng, quản lý khách hàng sau khi mua sản phẩm. Việc áp dụng công nghệ giúp tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng, không mất nhiều thời gian mà hiệu quả giúp việc mua BĐS nhẹ nhàng, không khác gì một vật dụng. Thực tế các nước khác đã như thế, khách hàng không cần đến chỉ cần tham khảo thông tin và vào hệ thống mua, tất cả mọi thứ thực hiện tự động nhưng niềm tin phải đủ lớn, tính pháp lý chặt chẽ”.
Các chuyên gia đều đồng tình cho rằng, trong tương lai, sự kiện trực tuyến vẫn là xu hướng bởi với hình thức mở bán này chi phí ít hơn, rút ngắn khoảng cách, phân tích sản phẩm kỹ càng, truyền tải nhiều thông tin đến khách hàng. Tuy nhiên, với sự kiện offline truyền thống vẫn sẽ tồn tại, phát triển vì đó là trải nghiệm thật, cảm xúc thật. Do đó, cả hai hình thức này sẽ tồn tại song hành, hỗ trợ lẫn nhau.