Nghiên cứu mới nhất của Experian chỉ ra rằng 57% người tiêu dùng Việt Nam đánh giá “bảo mật” là yếu tố quan trọng nhất khi họ sử dụng dịch vụ trực tuyến.
Do tương tác giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng qua các kênh kỹ thuật số ngày càng tăng, 2 bên buộc phải tìm mọi cách xây dựng sự tin cậy lẫn nhau. Dựa vào số liệu khảo sát của gần 6.000 người tiêu dùng và 590 doanh nghiệp toàn khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (APAC) trong báo cáo Tổng thể về nhận diện danh tính và Phòng chống gian lận - phiên bản APAC của Experian, mối quan hệ trực tuyến đáng tin cậy thường đến từ các doanh nghiệp cung cấp một môi trường bảo mật và những trải nghiệm khách hàng thông suốt.
Báo cáo cho thấy phần lớn người dùng tại Việt Nam (57%) đánh giá “bảo mật” là yếu tố quan trọng nhất khi sử dụng dịch vụ trực tuyến. Tiếp theo là “tiện ích” (31%) và “cá nhân hóa” (12%).
Báo cáo cũng chỉ ra 50% doanh nghiệp Việt Nam cho rằng tổn thất do gian lận trực tuyến ngày càng tăng lên trong hơn 12 tháng qua. Gian lận trực tuyến này bao gồm cả việc đánh cắp tài khoản và mở tài khoản giao dịch gian lận.
Kết quả là, có đến 66% người dùng Việt Nam tham gia khảo sát cho biết cái giá của tiện ích trong thời đại kỹ thuật số hiện nay là quyền riêng tư, khi 63% các doanh nghiệp Việt Nam thu thập dữ liệu cá nhân nhằm mục đích phát triển các trải nghiệm người dùng, các sản phẩm và chào hàng phù hợp cho từng đối tượng.
“Vì sự tương tác giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng trên các kênh kỹ thuật số ngày một tăng cao, việc tạo ra một môi trường an toàn và đáng tin cậy giữa hai bên phải được ưu tiên hàng đầu”, ông Dev Dhiman, Giám đốc điều hành công ty Experian tại Đông Nam Á và các thị trường mới nổi, chia sẻ.
Dữ liệu là tối quan trọng cho việc phát triển các dịch vụ kỹ thuật số và cho sự tăng trưởng của nền kinh tế mạng tại Việt Nam. Mặc dù các phương pháp bảo mật phổ biến hiện nay vẫn còn theo phương pháp truyền thống, những số liệu trong báo cáo cho thấy các công nghệ mới và các giải pháp xác thực tiên tiến được người dùng ưa chuộng.
Trên thực tế, người tiêu dùng Việt Nam đã từng sử dụng sinh trắc học vật lý hoặc hành vi trong quá trình giao dịch ngân hàng trực tuyến, thể hiện sự tin cậy vào các giải pháp bảo mật này. Có 87% rất tin tưởng sinh trắc học vật lý, con số cao nhất trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
“Người tiêu dùng ngày càng mong muốn các tổ chức thực hiện những biện pháp tăng cường bảo mật và bảo vệ trong các giao dịch kỹ thuật số, đồng thời họ cũng đang mong đợi hướng tiếp cận mới đơn giản hơn. Một cách tiếp cận đã chứng minh được tính hiệu quả và đón nhận của khách hàng đó là sinh trắc học, giúp rút ngắn thời gian và đơn giản hóa quy trình xác thực danh tính khách hàng”, ông Dhiman cho biết...
T.Trần