Thời gian qua, nhiều người dân ở tỉnh Bình Phước liên tục nhận được các cuộc gọi từ những đối tượng tự xưng là nhân viên công ty điện lực thông báo "chậm thanh toán tiền điện", "có bất thường trong hóa đơn"... Từ đó, yêu cầu người dân cung cấp mã khách hàng, thông tin căn cước công dân, thậm chí là mã OTP ngân hàng.
Dù đây là thủ đoạn không mới nhưng sự tinh vi trong cách tiếp cận khiến không ít người dân đã sập bẫy lừa đảo
Mất tiền vì nhập mã OTP lạ

Người dân cần kiểm tra kỹ giấy tờ, không cung cấp thông tin cá nhân hay nộp tiền nếu không rõ ràng.
Chị Trần Thị P. (ngụ xã Tân Lập, huyện Đồng Phú), cho biết đã bị lừa mất 3 triệu đồng sau khi cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng qua một đường link do đối tượng giả danh "nhân viên điện lực" gửi đến.
“Họ nhắn tin, gọi điện nói công tơ điện nhà tôi có chỉ số tăng bất thường, yêu cầu xử lý gấp để tránh bị cắt điện. Sau đó, họ gửi link một trang web nhìn y hệt trang của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Tôi làm theo hướng dẫn, đăng nhập rồi nhập mã OTP thì bị trừ tiền”, chị P. chia sẻ.
Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lập, cho biết, gần đây chính quyền địa phương liên tục nhận phản ánh về các đối tượng giả danh nhân viên điện lực, đưa thông tin sai sự thật nhằm chiếm đoạt tài sản.
“Chúng tôi đã phối hợp với công an vào cuộc xác minh và điều tra. Đồng thời khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản cho người lạ có dấu hiệu nghi vấn, và kịp thời báo cơ quan chức năng khi phát hiện hành vi bất thường”, ông Nam nhấn mạnh.
Điện lực không gọi điện cho khách hàng để yêu cầu chuyển tiền
Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng như Công ty Điện lực Bình Phước đã nhiều lần cảnh báo người dân, không nên tin vào bất kỳ cuộc gọi hay tin nhắn nào yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP ngân hàng, tài khoản ví điện tử...

Cảnh báo các cuộc gọi mạo danh nhân viên ngành Điện
Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Điện lực tỉnh Bình Phước khẳng định, đơn vị không bao giờ gọi điện yêu cầu khách hàng chuyển tiền hay cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại, cũng không đề nghị thanh toán ngoài các kênh chính thức.
Ngành điện khuyến nghị người dân thanh toán không dùng tiền mặt thông qua các hình thức như: trích nợ tự động qua ngân hàng, ứng dụng ngân hàng (Internet Banking, Mobile Banking), ví điện tử (MoMo, ZaloPay, Viettel Money, VNPTPay), ứng dụng CSKH EVNSPC, thanh toán tại ngân hàng, bưu điện, cửa hàng tiện lợi hoặc Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Khi có thắc mắc về chỉ số công tơ hay hóa đơn, người dân nên liên hệ tổng đài CSKH hoặc đến điểm giao dịch chính thức để được hỗ trợ.
Công an tỉnh Bình Phước cảnh báo, các đối tượng lừa đảo hiện nay sử dụng thủ đoạn tinh vi hơn, mạo danh cả nhân viên kỹ thuật lẫn chăm sóc khách hàng ngành điện. Sau khi gọi điện giả danh và yêu cầu thanh toán tiền điện, chúng hướng dẫn người dân kết nối với “nhân viên kỹ thuật” qua Zalo.
Đặc biệt, chúng không gửi link lạ mà yêu cầu người dân cài đúng ứng dụng Epoint của ngành điện, rồi yêu cầu gửi hóa đơn điện, gọi video call và truy cập ứng dụng ngân hàng để cung cấp sao kê. Thông qua cuộc gọi video, các đối tượng thu thập dữ liệu sinh trắc học như khuôn mặt, kết hợp với thông tin tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tài sản.
Công an tỉnh Bình Phước khuyến cáo, người dân tuyệt đối không thực hiện bất kỳ hướng dẫn nào từ cuộc gọi lạ, không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản, mã OTP, không nhấp vào link lạ hay tải ứng dụng không rõ nguồn gốc.
Người dân chỉ làm việc với nhân viên điện lực có đồng phục, thẻ tên rõ ràng và xác minh thông tin qua tổng đài CSKH 19001006 – 19009000. Nâng cao cảnh giác là cách tốt nhất để tự bảo vệ mình trước các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi.