Công trình đường tránh Tp.Bảo Lộc "ngủ quên" sau nhiều năm khởi công

Công trình đường tránh Tp.Bảo Lộc "ngủ quên" sau nhiều năm khởi công

Nguyễn Phi Long

Nguyễn Phi Long

Thứ 7, 26/11/2022 18:00

Đường tránh Tp. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng ra đời với mục đích giảm tải giao thông cho tuyến QL20, giảm TNGT, phát triển đường Trần Phú (QL 20) trở thành khu trung tâm nội đô. Nhưng chẳng khác gì “đem con bỏ chợ”

Đường tránh QL20, đường tránh Tp.Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) hay còn có tên là đường Vành Đai Phía Nam Tp.Bảo Lộc, là hạng mục xây dựng trong dự án cải tạo QL20 của. Tổng chi phí xây dựng hạng mục gần 750 tỷ đồng, với tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp III miền núi Vtk = 60Km/h.

Dân sinh - Công trình đường tránh Tp.Bảo Lộc 'ngủ quên' sau nhiều năm khởi công

Nhiều ổ gà xuất hiện trên những đoạn đã được trải bê tông.

Tuyến đường tránh QL20 đi qua địa bàn xã Lộc Châu, phường Lộc Tiến, hường B’lao, hường Lộc Sơn và xã Lộc Nga thuộc Tp.Bảo Lộc. Đường Tránh QL20 lần lượt cắt hàng hoạt con đường thuộc Tp.Bảo Lộc mà tiêu điểm là đường Bắc Nam thuộc dự án Bảo Lộc Capital. Đường tránh QL20 giống như một cánh cung, vòng qua phía Nam Tp.Bảo Lộc và song song với QL20 (đườngTrần Phú) đoạn trung tâm Tp.Bảo Lộc.

Dân sinh - Công trình đường tránh Tp.Bảo Lộc 'ngủ quên' sau nhiều năm khởi công (Hình 2).

Đất bụi tràn lan do người dân san lấp 2 bên đường.

Với Bảo Lộc Capital - Khu đô thị hoàn chỉnh đầu tiên tại Tp.Bảo Lộc, đường tránh QL20 biến trục Bắc Nam (trục đường trung tâm của dự án) thành cửa ngõ mới của Tp.Bảo Lộc theo cả 2 chiều: di chuyển từ Tp.Bảo Lộc đi các tỉnh thành và đồng thời từ các tỉnh thành khác về Tp.Bảo Lộc.

Dân sinh - Công trình đường tránh Tp.Bảo Lộc 'ngủ quên' sau nhiều năm khởi công (Hình 3).

Điểm đấu nối với QL20 (xã Lộc Châu).

Theo như quy hoạch của Tp.Bảo Lộc, khi đưa tuyến đường tránh QL 20 đi vào hoạt động vào tháng 3 năm 2018, Bảo Lộc Capital với trục đường Bắc Nam cắt ngang đường tránh sẽ trở thành nơi tập trung kinh tế mới của Tp.Bảo Lộc.

Đơn vị, tổ chức tham gia vào dự án đường tránh QL20, bao gồm: Nhà đầu tư là Công ty TNHH DV TM Đông Mê Công, Công ty CP Việt Ren, Công ty ĐTPT Và QL HTGT Cửu Long và Công ty VLXD Số 1 (FICO) - Bộ Xây Dựng; đơn vị thi công: Công ty CP Việt Ren (VR JSC).

Dân sinh - Công trình đường tránh Tp.Bảo Lộc 'ngủ quên' sau nhiều năm khởi công (Hình 4).

Điểm giao cắt đường tránh với đường liên thôn.

Theo quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng, dự án sẽ được khởi công vào khoảng tháng 2/2017 và hoàn thành vào tháng 3/2018. Đúng như kế hoạch, ngày 12/02/2017, lễ khởi công dự án tuyến đường tránh QL20 đã được diễn ra với sự tham dự của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, Tp.Bảo Lộc và các đơn vị tham gia dự án.

Dân sinh - Công trình đường tránh Tp.Bảo Lộc 'ngủ quên' sau nhiều năm khởi công (Hình 5).

Mương thoát nước bị người dân đào, san lấp nham nhở.

Nhưng đến nay, đường tránh QL20 chưa được hoàn thiện, có những đoạn đã được rải thảm, nhưng phần lớn còn lại chỉ mới thi công hạng mục đổ cấp phối. Thời điểm hiện tại, một số diện tích đã bị xuống cấp nghiêm trọng, các điểm giao cắt với các tuyến  đường nhánh nham nhở, nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Dân sinh - Công trình đường tránh Tp.Bảo Lộc 'ngủ quên' sau nhiều năm khởi công (Hình 6).

Cây mọc um tùm trong mương thoát nước.

Nguy hiểm rình rập từ công trình đường tránh Quốc lộ 20

Gần đây, nhiều phản ánh của người dân sinh sống ở phường Lộc Sơn, Tp.Bảo Lộc về việc tuyến đường tránh QL20, khu vực ngã tư thuộc tổ dân phố 22, phường Lộc Sơn, Tp.Bảo Lộc xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn trong việc đi lại và gây mất an toàn nghiêm trọng đối với người tham gia giao thông và cả những hộ dân sống dọc theo tuyến đường này.

Dân sinh - Công trình đường tránh Tp.Bảo Lộc 'ngủ quên' sau nhiều năm khởi công (Hình 4).

Điểm giao cắt với Tỉnh lộ 55.

PV Người Đưa Tin mặt tại khu vực ngã tư đường tránh QL 20 thuộc tổ dân phố 22, phường Lộc Sơn, Tp. Bảo Lộc.

Theo ghi nhận thì đây là tuyến đường tránh QL20 nối vào khu dân cư và Khu công nghiệp Lộc Sơn. Vì vậy là tuyến giao thông khá quan trọng có rất đông người dân buôn bán và các phương tiện chuyên chở hàng hoá các loại lưu thông qua lại mỗi ngày. Thế nhưng đã nhiều năm nay, đoạn đường này bị xuống cấp nghiêm trọng vẫn chưa được quan tâm xử lý một cách triệt để. 

Dân sinh - Công trình đường tránh Tp.Bảo Lộc 'ngủ quên' sau nhiều năm khởi công (Hình 8).

Phương tiện đi lại hết sức khó khăn.

Theo quan sát tình trạng ổ voi, ổ gà xuất hiện dày đặc, có những hố sâu, dài, được hình thành ngay giữa mặt đường. Một số người dân địa phương nơi đây cho biết: Mặc dù ngành chức năng cũng đã có một số lần tiến hành sửa chữa các vị trí đường hư hỏng, nhưng do đây là ngã tư tập trung nhiều phương tiện chuyên chở vật liệu nặng qua lại mỗi ngày, nên việc dặm vá tạm các điểm hư hỏng đơn giản, không đảm bảo. Mặt đường chỉ sau vài ngày là lại bị bong tróc có chỗ bị sạt, nứt toác sâu từ 30cm đến 50 cm và kéo dài ngay đoạn đầu cua vào đường tránh.

Dân sinh - Công trình đường tránh Tp.Bảo Lộc 'ngủ quên' sau nhiều năm khởi công (Hình 9).

Ta luy chống sạt lở được xây dựng kiên cố nhưng bị người dân đào khai thác đất lấn chiếm tại địa phận phường Lộc Sơn.

Anh Trần Văn H, kinh doanh quán cà phê cho biết: "Việc đoạn đường này bị xuống cấp nghiêm trọng như vậy thời gian qua không những gây ắc tắc giao thông vào những lúc cao điểm đông người, mà còn gây nên những vụ va chạm, tai nạn giao thông cả ban đêm lẫn ban ngày đáng tiếc cho người tham gia giao thông.

Hiện tại, nhiều đoạn ngã ba, ngã tư giao nhau với các đường nhánh đã bị cày nát, mặt đường xuống cấp khiến các loại ô tô và xe máy di chuyển vô cùng khó khăn".

Dân sinh - Công trình đường tránh Tp.Bảo Lộc 'ngủ quên' sau nhiều năm khởi công (Hình 10).

Kè chống sạt lở không còn tác dụng.

Con đường này bao năm nay đã trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông. Cả một đoạn đường kéo dài đồng loạt xuống cấp đã ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của người dân.

Một trong những nguyên nhân khiến đường tránh QL 20 ngày càng xuống cấp là do thi công thiếu đồng bộ, không dứt điểm, qua quá trình khai thác đưa vào sử dụng do không được quan tâm duy tu, sửa chữa kịp thời, nên nhiều đoạn cứ vào mùa mưa là bị xói mòn, sạt lở, sình lầy, còn mùa nắng thì đỡ hơn nhưng cũng vô cùng nguy hiểm.

Đã có nhiều trường hợp chạy xe ô tô nhỏ, gầm thấp bị lọt hố phải gọi xe cứu hộ vào cẩu lên. Còn vào cao điểm mỗi mùa mưa, con đường bị chia cắt, mặt đường bị biến dạng, xuất hiện nhiều chỗ nước ứ đọng lâu ngày, chỗ sâu, chỗ gồ ghề không phân biệt được chỗ nào là hố nước chỗ nào là mặt đường nên người tham gia giao thông liên tục gặp tai nạn đáng tiếc xảy ra. 

Liên quan đến Đường tránh Tp.Bảo Lộc, PV đã liên hệ UBND Tp.Bảo Lộc cùng các cơ quan liên quan để tìm hiểu thông tin nhưng chưa nhận được phản hồi.

Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.