Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp Wincommerce mới đây đã công bố thông tin định kỳ về tình hình tài chính cho kỳ báo cáo từ 1/1/2024 đến 30/6/2024.
Sau thuế, WinCommerce lỗ 223 tỷ đồng trong nửa đầu năm, giảm đáng kể so với số lỗ 381 tỷ đồng ghi nhận vào cùng kỳ năm trước.
Tại ngày 30/6/2024, vốn chủ sở hữu của công ty ghi nhận đạt 4.140 tỷ đồng, giảm 9%. Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu của WinCommerce đạt 3,5 lần, tương đương nợ phải trả của công ty ở mức 14.490 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ trái phiếu của công ty bằng vốn chủ sở hữu, tức gần 4.140 tỷ đồng.
Trước đó vào tháng 7/2024, Wincommerce đã mua lại 1.140 tỷ đồng trái phiếu, qua đó tất toán trước hạn lô trái phiếu VCMH2025031.
Đây là lô trái phiếu phát hành ngày 28/12/2020, giá trị phát hành là 1.500 tỷ đồng, kỳ hạn 5 năm.
Theo công bố trên HNX, năm 2023, doanh nghiệp điều hành chuỗi bán lẻ WinMart, WinMart+ đã thanh toán gần 485,6 tỷ đồng tiền lãi của 31 lô trái phiếu với tổng giá trị phát hành 4.500 tỷ đồng. Đây đều là các lô trái phiếu phát hành trong năm 2020, có kỳ hạn 5 năm.
WinCommerce là công ty con chuyên mảng bán lẻ của Tập đoàn Masan. Theo đánh giá từ phía Masan, quý II/2024, WinCommerce cũng ghi nhận doanh thu tăng trưởng 9,2% so với cùng kỳ, đạt 7.844 tỷ đồng trên toàn mạng lưới nhờ nâng cấp, cải tiến cửa hàng WiN (hướng đến người tiêu dùng ở khu vực thành thị) và WinMart+ Rural (phục vụ người tiêu dùng ở khu vực ở nông thôn).
Về tình hình kinh doanh của công ty mẹ Masan, trong quý II/2024, doanh thu thuần của Masan đạt 20.134 tỷ đồng, tăng 8,2%. Lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 946 tỷ đồng, tăng 2,2 lần so với quý II/2023.
Với kết quả trên, ban lãnh đạo Masan kỳ vọng, WinComerce có thể đạt được lợi nhuận sau thuế dương trong quý III và quý IV/2024 nếu chuỗi bán lẻ này duy trì được mức tăng trưởng doanh thu là 9% trong 2 quý cuối năm.
Do đó, trong ngắn hạn, WinCommerce sẽ tập trung vào việc cải thiện tăng trưởng doanh thu thông qua tăng lượng khách hàng và giá trị trung bình hóa đơn. Trong trung hạn, WinCommerce có kế hoạch tăng đóng góp doanh số từ các nhãn hàng riêng.
Năm 2024, WinCommerce dự kiến đóng góp doanh thu thuần từ 32.500 - 34.000 tỷ đồng vào tổng doanh thu của Tập đoàn Masan, tăng lần lượt từ 8-13% so với cùng kỳ. Như vậy, sau nửa đầu năm với doanh thu hơn 15.800 tỷ đồng, công ty đã thực hiện được 48,6% mức doanh thu trong kế hoạch thấp đặt ra cho cả năm.