Công ty Cổ phần Công viên nước Đầm Sen (HoSE: DSN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2023 với doanh thu thuần tăng 82% lên hơn 54 tỷ đồng, tương đương mỗi ngày công ty thu về hơn 600 triệu đồng.
Trong đó, phần tăng chủ yếu đến từ hoạt động kinh doanh mảng bán vé vui chơi vào công viên đến hoạt động cung cấp hàng hóa bên ngoài.
Do mức tăng của giá vốn hàng bán chậm hơn mức tăng của doanh thu nên biên lãi gộp cải thiện từ 52,7% lên 60,9%; lãi gộp ghi nhận tăng gấp đôi lên 32,9 tỷ đồng.
Trong kỳ, doanh thu tài chính tăng gấp 2,3 lần so với cùng kỳ lên hơn 886 triệu đồng. Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng 67% lên hơn 9,2 tỷ đồng.
Kết quả, Công viên nước Đầm Sen báo lợi nhuận sau thuế gấp 2,3 lần so với năm ngoái lên hơn 19,6 tỷ đồng, tương đương lãi gần 218 triệu đồng mỗi ngày. Phía doanh nghiệp cho biết, lợi nhuận quý I tăng trưởng chủ yếu do số lượng khách đến Công viên nước Đầm Sen đạt 289.868 vé, tăng 110% so với cùng kỳ.
Đến ngày 31/3/2023, tổng tài sản của Công viên nước Đầm Sen ghi nhận ở mức hơn 294,3 tỷ đồng, tăng 4% so với đầu năm. Đáng chú ý, tiền, các khoản tương đương tiền và tiền gửi chiếm 80% tổng tài sản với 234 tỷ đồng.
Cuối tháng 3, doanh nghiệp có khoản đầu tư chứng khoán vào 4 cổ phiếu có trị giá hơn 34,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ chỉ ghi nhận vỏn vẹn 63 nghìn đồng. Trong đó, doanh nghiệp đầu tư mã DNP gần 21,5 tỷ đồng; OPC hơn 9 tỷ đồng; SJS hơn 4 tỷ đồng.
Về cơ cấu nguồn vốn, tổng nợ phải trả của Công viên nước Đầm Sen tăng gấp đôi lên hơn 70,3 tỷ đồng, chủ yếu là nợ ngắn hạn khi ghi nhận hơn 69,6 tỷ đồng.
Phần tăng đến từ cổ tức, lợi nhuận phải trả với hơn 31 tỷ đồng, trong khi đầu năm ghi nhận hơn 1,1 tỷ đồng. Hiện doanh nghiệp không có khoản vay nợ tài chính nào.
Vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp ghi nhận hơn 224 triệu đồng, giảm 11% so với đầu năm. Trong đó, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối giảm 30% xuống còn 94 tỷ đồng.
Trong năm nay, công viên dự chi 10,3 tỷ đồng để mua sắm tài sản cố định và công cụ dụng cụ. Ngoài ra, DSN bỏ thêm 86 tỷ đồng để duy tu, bảo dưỡng thường xuyên cũng như đầu tư xây dựng cơ bản. Hơn nữa, Đầm Sen có kế hoạch dành 14,1 tỷ đồng cho ngân sách sự kiện và 5,4 tỷ đồng cho quảng cáo để thu hút khách hàng.
Theo tài liệu ĐHĐCĐ năm 2023, CTCP Dịch vụ Du lịch Phú Thọ (Phú Thọ Tourist - DSP) - chủ quản Công viên nước Đầm Sen cho biết, đã chi đầu tư mua sắm, xây dựng, duy tu bảo dưỡng hơn 12 tỷ đồng cho công viên nước này vào năm 2022.
DSN là đơn vị chiếm đến 80% doanh thu và lợi nhuận kinh doanh, tuy nhiên Ban lãnh đạo DSP đánh giá công viên đã quá cũ kỹ và kém thu hút đối với khách hàng, đặc biệt là giới trẻ hiện nay. Bên cạnh đó, thị trường đang bị co hẹp do có quá nhiều địa điểm vui chơi giải trí mới cạnh tranh và chia sẻ bớt nguồn khách hàng tiềm năng.