CSGT được quyền dừng phương tiện tại vị trí nào trên cao tốc?

CSGT được quyền dừng phương tiện tại vị trí nào trên cao tốc?

Bùi Thế Anh

Bùi Thế Anh

Thứ 2, 24/09/2018 19:38

Theo quy định của pháp luật, lực lượng CSGT được dừng phương tiện trên đường cao tốc để kiểm tra xử lý vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông.

Như đã thông tin, cơ quan công an đang vào cuộc điều tra vụ tai nạn xe tải đâm lái xe Lexus biển tứ quý 8 tử vong khi xuống làm việc với CSGT trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên vào chiều 15/9. Hiện dư luận đang rất quan tâm và đặt ra câu hỏi CSGT có được quyền dừng phương tiện trên cao tốc(?).

Tin nhanh - CSGT được quyền dừng phương tiện tại vị trí nào trên cao tốc?
Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền và phổ biến pháp luật về TTATGT, (C67-bộ Công an).

Để làm rõ về vấn đề này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền và phổ biến pháp luật về TTATGT, (C67-bộ Công an) cho biết: “Trước tiên, phải khẳng định theo quy định của pháp luật và bộ Công an, lực lượng CSGT được dừng phương tiện để kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính trên đường cao tốc”.

Khi được PV hỏi về các vị trí mà CSGT được dừng đỗ các phương tiện, Thượng tá Nhật cho rằng: “Do đặc thù của đường cao tốc là nơi phương tiện lưu thông với tốc độ cao, nên việc dừng phương tiện để kiểm soát, xử lý vi phạm không như trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ,... mà CSGT chỉ được dừng phương tiện tại các vị trí như: Tại điểm đầu, điểm cuối của đường cao tốc, khu vực trạm thu phí, trạm dừng nghỉ, các đoạn đường nhánh vào ra cao tốc”.

Cũng theo Thượng tá Nhật, khi tuần tra trên cao tốc, CSGT được phép dừng phương tiện vào làn khẩn cấp để kiểm soát, xử lý các vi phạm trật tự an toàn giao thông có nguy cơ tức thời gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng như: Mỗi khi phát hiện phương tiện dừng đỗ trái quy định trên cao tốc; khi có yêu cầu của thủ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan điều tra phục vụ đấu tranh phòng chống tội phạm hoặc khi có tin báo, tố giác các hành vi vi phạm pháp của người, phương tiện đang lưu thông trên đường cao tốc...

Cùng với đó là khi dừng phương tiện trên cao tốc, lực lượng CSGT cũng phải thực hiện các công tác bảo đảm ATGT như đặt rào chắn bằng nhựa hoặc cao su hình chóp nón, biển cảnh báo “đi chậm” phía sau phương tiện bị dừng với chiều dài đoạn đường đặt rào cắhn tối thiều là 100m.

Thế Anh

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.