Chỉ ngay trong vài giờ đầu làm việc, lực lượng chức năng đã rất vất vả trong công tác kiểm tra các trường hợp vi phạm. Các chốt xử lý nhiều trường hợp xe thương binh giả, xe máy kéo theo xe tự chế và các xe chở hàng cồng kềnh gây cản trở giao thông.
Thậm chí có nhiều phương tiện vận chuyển hàng hóa cồng kềnh vượt tầm mắt người đi đường.
Theo quan sát của PV, nhiều trường hợp sau khi thấy bóng dáng của lực lượng chức năng đã quay đầu bỏ chạy. Hầu như các trường hợp vi phạm khi được hỏi "có biết mình đang vi phạm hay không" đều trả lời là có, nhưng vì công việc nên vẫn làm, bất chấp điều đó có thể gây nguy hiểm cho chính bản thân và những người tham gia giao thông khác.
Có những trường hợp chở hàng cồng kềnh vượt quá 2-3 lần chiều dài của xe, rất nhiều phương tiện đã được tổ công tác xử lý tại chỗ. Khung xử lý phạt từ 300.000 - 400.000 đồng cho mỗi xe vi phạm chở cồng kềnh, kéo theo xe khác. Một số trường hợp tạm giữ phương tiện do không xuất trình được giấy tờ.
Hầu hết các xe vi phạm đều chấp hành nghiêm chỉnh theo luật định. Tuy nhiên, một số lái xe cho biết, việc chở hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên đường là nguy hiểm nhưng do công việc bắt buộc phải mưu sinh, nhiều khi không tránh được.
Lái xe Tuất Bá Đức cho biết: "Dù biết là nguy hiểm những vẫn làm và khẳng định mình đi cẩn thận, không ghây cản trở những phương tiện khác. Người vi phạm cũng cho biết đã từng bị phạt về hành vi chở hàng cồng kềnh nhưng vẫn tái phạm.
Trung tá Phạm Tuấn Anh, đội phó đội CSGT số 14 cho biết: "Các trường hợp xe xích lô chở hàng cồng kềnh, vật liệu xây dựng như vậy chủ yếu ở trong ngõ ngách và địa bàn phường, ít khi đi ra ngoài đường lớn nên lực lược chức năng rất khó khăn để phát hiện và xử lí triệt để.
Về tình trạng những xe thương binh, xe ba gác, xe máy kéo theo xe tự chế chúng tôi sẽ xử lí triệt để, cương quyết xử lí. Ngoài ra chúng tôi còn tăng cường kiểm tra từ mật phục đến hóa trang để bắt quả tang, xử lí đến khi nào tình trạng này chấm dứt".
Theo số liệu thống kê từ phòng CSGT thành phố Hà Nội về kết quả xử lý xe ba bánh vi phạm, xử lí các hành vi vi phạm về chở hàng cồng kềnh của lực lượng CSGT Thủ đô từ đầu năm 2016 đến nay. Đã xử lí 33.577 trường hợp (t/h) vi phạm hành vi chở hàng cồng kềnh, quá chiều dài, chiều cao cho phép: Trong đó, ô tô 665 t/h, xe mô tô 2.078 t/h, xe ba bánh 557 t/h, xe thô sơ, xe xích lô 57 t/h. Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 300.000đ đến 400.000đ đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe gắn máy bám, kéo, đẩy xe khac, vật khác, dẫn dắt xúc vật, mang vác vật cồng kềnh; người được chở trên xe đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định; Điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác. Gây tai nạn giao thông tước giấy phép lái xe 2 tháng đến 4 tháng Điểm c, Khoản 12, Điều 6. |
Hảo Hảo