Ngày 21/7, Công an huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk cho biết, thực hiện kế hoạch của Bộ Công an về cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, Công an huyện đã xây dựng kế hoạch, tăng cường xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm về chở hàng quá khổ quá tải, thay đổi thiết kế thành thùng xe...
Cụ thể, sau một tháng ra quân thực hiện cao điểm (từ ngày 20/6 đến nay), lực lượng CSGT Công an huyện M’Đrắk đã phát hiện lập biên bản xử lý 7 trường hợp chở hàng quá khổ, quá tải, tạm giữ 7 loại giấy tờ, tước 3 giấy phép lái xe.
Bên cạnh đó, lực lượng CSGT Công an huyện M’Đrắk đã phát hiện và lập biên bản vi phạm 23 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, tạm giữ 23 phương tiện, tước 18 giấy phép lái xe.
Thiếu tá Nguyễn Tiến Dũng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông – trật tự Công an huyện M’Đrắk cho biết, sau một tháng cao điểm, Công an huyện đã tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm hành vi vi phạm. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các chủ phương tiện, lái xe tự giác tháo dỡ, cắt bỏ thành thùng cơi nới đưa về đúng thiết kế ban đầu.
Bên cạnh đó, lực lượng CSGT còn rà soát, tổ chức ký cam kết đối với 20 chủ phương tiện, lái xe về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong vận chuyển hàng hóa; vận động 8 phương tiện vận tải tự giác tháo dỡ, cắt bỏ thành thùng cơi nới.
Đối với các chủ phương tiện đã ký cam kết, nếu phát hiện vi phạm tải trọng, cơi nới thành thùng sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.
Trong thời gian tới, lực lượng CSGT Công an huyện M’Đrắk tiếp tục tuyên truyền, vận động các chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện chấp hành nghiêm chỉnh việc bốc xếp, chở hàng hóa đúng trọng tải thiết kế của xe, không cơi nới thùng xe. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả chuyên đề kiểm tra, xử lý phương tiện chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện.
Cũng theo Thiếu tá Dũng, lực lượng CSGT Công an huyện M'Đrắk sẽ huy động tối đa lực lượng, phương tiện kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.
Trước đó, vào đầu tháng 4/2022, Người Đưa tin đã có loạt bài viết phản ánh về tình trạng xe chở cát cơi nới thành thùng, quá khổ, quá tải hoạt động rầm rộ trên các tuyến Quốc lộ 25, Quốc lộ 29 và đường Đông Trường Sơn (kết nối các tỉnh Gia Lai, Phú Yên và Đắk Lắk).
Theo đó, sau khi lấy cát từ tỉnh Gia Lai, các phương tiện nói trên di chuyển ra Quốc lộ 25 rồi chạy thẳng về đường Trường Sơn Đông, lên Quốc lộ 29 (thuộc tỉnh Phú Yên).
Tiếp đó, dàn xe chở cát quá khổ, quá tải chạy theo hướng Quốc lộ 29, di chuyển qua địa phận các huyện M’Đrắk, Ea Kar (tỉnh Đắk Lắk), rồi đưa cát về điểm tập kết.
Khánh Ngọc